UBND tỉnh Cà Mau đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị có liên quan về việc tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng sau thông tin báo chí phản ánh rừng phòng hộ bị chặt phá nghiêm trọng.

Chủ tịch Cà Mau lên tiếng sau thông tin rừng phòng hộ bị chặt phá nghiêm trọng

14/01/2020, 09:12

UBND tỉnh Cà Mau đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị có liên quan về việc tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng sau thông tin báo chí phản ánh rừng phòng hộ bị chặt phá nghiêm trọng.

Dấu cây rừng bị đốn hạ thuộc tiểu khu 136 - Ban quản lý rừng phòng hộ Tam Giang 1 - Ảnh: Nguyệt Danh

Trước đó, một số cơ quan báo chí phản ánh việc rừng phòng hộ bị chặt phá nghiêm trọng và Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng có công văn chỉ đạo Sở NN&PTNT tỉnh này kiểm tra thông tin nêu trên; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Qua rà soát, Sở NN&PTNT cho rằng, trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến giữa tháng 11.2019, tại Ban quản lý rừng phòng hộ Tam Giang 1 đã xảy ra việc chặt phá cây rừng trái phép.

Cụ thể, tại thửa 54A, khoảnh 51, tiểu khu 141 thì số lượng cây rừng bị chặt trái phép là 119 cây đước trên diện tích 3.870m2, lâm sản thiệt hại khoảng 4,9 m3.

Đồng thời, qua kiểm tra, rà soát trên toàn tuyến rừng phòng hộ ven biển, từ năm 2018 đến 2019 đã xảy ra 118 vụ vi phạm chặt phá cây rừng nhưng quy mô nhỏ lẻ.

Nguyên nhân được Sở NN&PTNT cho rằng do diện tích lâm phần rộng; địa bàn nhiều sông rạch nhưng lực lượng quản lý bảo vệ rừng ít; một số người dân và đơn vị quản lý, bảo vệ rừng chưa thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ rừng;…

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo đối với vụ việc chặt phá cây rừng trái phép tại tiểu khu 141 thì giao cho sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, UBND H.Năm Căn và các đơn vị liên quan cũng cố, hoàn thiện hồ sơ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Cà Mau cũng chỉ đạo Sở NN&PTNT, các sở ngành, cơ quan đơn vị và các địa phương tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, phối hợp chặt chẽ, kiểm tra, thanh tra, giám sát, xử lý kịp thời, đúng quy định đối với các hành vi vi phạm pháp luật...

Yêu cầu các chủ rừng, đặc biệt các đơn vị quản lý rừng phòng hộ, rừng đặc dụng nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác quản lý bảo vệ rừng. Thường xuyên kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và phối hợp với các cơ quan chức năng ngăn chặn, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Công an tỉnh chỉ đạo công an các huyện có rừng tăng cường phối hợp với các chủ rừng, để chủ động các biện pháp nghiệp vụ, nắm chặt địa bàn, rà soát hồ sơ, sàng lọc đối tượng, kịp thời đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi chặt phá cây rừng trái phép, nhất là các tuyến rừng phòng hộ ven biển.

Nguyệt Danh

Bài liên quan
Hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả
CropLife đã phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) và Sở NN- PTNT tỉnh Đồng Tháp triển khai dự án hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả tại địa bàn tỉnh trong 5 năm (2022-2026).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Cà Mau lên tiếng sau thông tin rừng phòng hộ bị chặt phá nghiêm trọng