Chính chiến thắng của tỷ phú Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2017 khiến Chủ tịch Hạ viện đương nhiệm Nancy Pelosi quyết định chưa thể rời khỏi chính trường.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi từng hoãn kế hoạch nghỉ hưu vì ông Trump

Cẩm Bình | 11/04/2021, 16:17

Chính chiến thắng của tỷ phú Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2017 khiến Chủ tịch Hạ viện đương nhiệm Nancy Pelosi quyết định chưa thể rời khỏi chính trường.

Đây là nội dung trong quyển sách mang tên “Madam Speaker: Nancy Pelosi and the Lessons of Power” (Nữ Chủ tịch Hạ viện: Nancy Pelosi và Bài học về quyền lực) của nhà báo Susan Page làm việc cho tờ USA Today, sắp xuất bản vào ngày 20.4 tới.

Theo quyển sách, do yên tâm rằng ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton sẽ vượt qua đối thủ đảng Cộng hòa nên bà Pelosi đã nghĩ đến chuyện nghỉ hưu sau 30 năm phục vụ trong Quốc hội, dành nhiều thời gian hơn cho gia đình.

pelosi00.jpg
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi năm nay đã 81 tuổi - Ảnh: Getty Images

Nhưng rồi nữ chính trị gia rất sốc khi nghe tin Donald Trump chiến thắng. Bà mô tả cảm giác đó với nhà báo Page: “Giống như bị một con la đá vào lưng nhiều lần vậy. Làm sao con người đó trở thành Tổng thống Mỹ được chứ? Cuộc bầu cử thật đáng sợ”.

Kế hoạch rời khỏi chính trường phải gác lại. Thắng cử không lâu ông Trump đã gọi cho bà Pelosi: “Chúng ta sẽ cùng nhau hoàn thành một số công việc. Đừng quên tôi là người ủng hộ bà. Tôi nghĩ bà thật tuyệt vời”.

Quyển sách còn cho biết trong một khoảng thời gian, bà Pelosi thuộc số chính trị gia luôn cố tránh khỏi loạt phát ngôn châm chọc chua cay mà ông Trump thường đưa ra trên Twitter. Tuy nhiên trong suốt 4 năm ông Trump cầm quyền, hai người trở thành đối thủ đụng chạm nhau gay gắt.

Bà Pelosi dẫn đầu 2 nỗ lực luận tội ông Trump, từng vỗ tay châm biếm và xé bỏ bài phát biểu Thông điệp liên bang (State of the Union) của vị Tổng thống này.

pelosi01.jpg
Cảnh xé Thông điệp liên bang của Tổng thống Trump - Ảnh: AP

Nắm giữ vị trí Chủ tịch Hạ viện Mỹ trhai nhiệm kỳ không liên tục, Nancy Pelosi (81 tuổi) là phụ nữ nắm giữ chức vụ cao nhất trong lịch sử Hoa Kỳ cho tới khi nữ chính trị gia Kamala Harris đắc cử Phó tổng thống. Bà giữ vai trò lãnh đạo phe Dân chủ trong Quốc hội suốt 16 năm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi từng hoãn kế hoạch nghỉ hưu vì ông Trump