Chủ tịch mới của Hiệp hội Khoa học Anh cảnh báo rằng trí thông minh nhân tạo (AI) sẽ đặt ra cho thế giới nguy cơ còn tệ hơn chủ nghĩa khủng bố.

Chủ tịch Hiệp hội Khoa học Anh cảnh báo AI còn nguy hiểm hơn khủng bố

12/09/2018, 11:42

Chủ tịch mới của Hiệp hội Khoa học Anh cảnh báo rằng trí thông minh nhân tạo (AI) sẽ đặt ra cho thế giới nguy cơ còn tệ hơn chủ nghĩa khủng bố.

Giáo sư Jim Al-Khalili - Ảnh: Daily Mail

Giáo sư Jim Al-Khalili, một nhà vật lý tại Đại học Surrey vừa cảnh báo rằng tiến bộ trong phát triển trí thông minh nhân tạo (Al) là "xảy ra quá nhanh" và không được điều chỉnh đủ tốt.

Ông Al-Khalili tin rằng AI là một thách thức toàn diện với nhân loại và rằng nước Anh ngày càng dễ bị tấn công mạng hơn. Ai cũng sẽ dẫn đến bất bình đẳng lớn hơn khi hàng ngàn người bị thất nghiệp, theo Giáo sư Al-Khalili.

"Vài năm trước tôi còn cho rằng thách thức lớn nhất đối với nhân loại là biến đổi khí hậu hoặc một trong những thách thức lớn khác như khủng bố, kháng kháng sinh, đe dọa đại dịch hoặc nghèo đói trên thế giới", ông Al-Khalili cho biết.

"Nhưng hôm nay tôi tin chắc chủ đề trò chuyện quan trọng nhất mà chúng ta nên bàn tới là về tương lai của AI. Nó sẽ thống trị những gì xảy ra với tất cả các vấn đề khác. Nếu tin tặc có thể can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ 2016, thì với AI điều gì có thể ngăn chặn những kẻ tấn công mạng xâm nhập vào bất kỳ mạng lưới điện, hệ thống giao thông, ngân hàng nào trong tương lai", giáo sư Al-Khalili nói thêm.

"Chính phủ của chúng ta có trách nhiệm bảo vệ xã hội khỏi những mối đe dọa và rủi ro tiềm ẩn. Nhiều người đang ngày càng lo lắng về những gì họ thấy là sự tiến bộ không được kiểm soát trong AI", Giáo sư Al-Khalili lo lắng.

Ông Al-Khalili không phải là người đầu tiên lo về AI. Tổng thống Nga Vladimir Putin thậm chí còn cho rằng có ngày AI sẽ thống trị thế giới. Trong giới khoa học, nhiều nhà khoa học hàng đầu cũng như doanh nhân công ty công nghệ hàng đầu cũng lo ngại về tốc độ phát triển quá nhanh của AI hiện nay.

Thiên Hà (theo Daily Mail)

Bài liên quan
Trí tuệ nhân tạo (AI) 'thay máu' doanh nghiệp thế nào?
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo mang lại hiệu quả quản lý kinh doanh cho các doanh nghiệp như: cải thiện trải nghiệm người dùng, tối ưu quy trình quản lý chuỗi cung ứng, tối ưu hoá chiến lược marketing...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Hiệp hội Khoa học Anh cảnh báo AI còn nguy hiểm hơn khủng bố