Ngày 31.1, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã ra một tuyên bố coi Tổng thống Mỹ Donald Trump là một "mối đe dọa" đối với Liên minh châu Âu (EU).

Chủ tịch Hội đồng châu Âu coi Tổng thống Donald Trump là 'mối đe dọa' của EU

Hà Ngọc Bách | 01/02/2017, 08:35

Ngày 31.1, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã ra một tuyên bố coi Tổng thống Mỹ Donald Trump là một "mối đe dọa" đối với Liên minh châu Âu (EU).

Tuyên bố của ông Donald Tusk có thể khiến quan hệ giữa EU và chính quyền mới của ông Donald Trump thêm căng thẳng trong thời gian tới.

Ông Tusk liệt kê ông Trump, Trung Quốc, Nga, chủ nghĩa khủng bố và Hồi giáo cực đoan là những "mối đe dọa" hiện nay đối với EU trong một lá thư viết cho các thành viên của khối.Chủ tịch Hội đồng châu Âu còn cảnh báorằng "những hành động của chính quyền mới của Mỹ làm cho tương lai của chúng ta trở nên khó lường".

"Sự thay đổi chính quyền ở Washington đã đặt Liên minh châu Âu vào một tình huống khó khăn. Dường như chính quyền mới của Mỹ đangđặt nghi vấn về chính sách ngoại giao suốt 70 năm qua của họ", ông Tusk viết.

Tuyên bố của ông Tusk cho thấy những người đứng đầu EU hiện đang "bất an" trước người đứng đầu mới của Nhà Trắng. Ông Trump từng gọi NATO là một khối quân sự "lỗi thời" và EU là một khối quốc gia do "nước Đức cầm lái".Nhiềuchính trị giacho rằng ông Trump không chỉ làm suy yếu EU mà còn làm lợi cho Nga với những quan điểm của mình.

Ngoài ra, cácchính trị gia châu Âu còn lo lắng trước chiến lược gia Stephen Bannon của ông Trump. Ông này được biết đến với quan điểm chống EU và muốn mở rộng tư tưởng chủ nghĩa dân tộc đến các nước EU.

"Lá thư của ông Tusk cho thấy một sự hoài nghi của châu Âu đối với ông Trump", Fran Burwell, thành viên của Hội đồng Đại Tây Dương cho biết. "Nhưng có một thách thức khác đólà ông Bannon, người quen thân với chính trị gia cực hữu Marion le Pen - cháu gái của lãnh đạo Mặt trận Quốc gia Pháp Marine Le Pen", ôngFran Burwell nói thêm.

Nhiều chính trị gia phương Tây lo ngại rằng chính quyền mới của Mỹ muốn viết lại các điều khoản trong liên minh Mỹ - EU nhằm thực hiện chính sách "nước Mỹ trên hết" của ông Trump.

"Tuyên bố của ông Tusk là một cái gì đó mà mọi người không mong đợi. Đó là một điều hết sức lo ngại, nhưng tôi biết lý do tại sao có tuyên bố này. Chính sách của ông Trump đối với EU là chưa từng có. Mỗi người châu Âu được giáo dục và tin tưởng rằng Mỹ sẽ dẫn đầu thế giới chống lại các cuộc khủng hoảng quốc tế. Nhưng Tổng thống Mỹ hiện nay là người sẽ chẳng bận tâm nếu EU tan rã", ông Stefan Lehne,cựu quan chức ngoại giao EU cho biết.

Ông Lehne lưu ý rằng tuyên bố của ông Tusk được đưa ra trong bối cảnh EU đang phải đối mặt với sự quyết đoán ngày càng tăng của Nga,khủng hoảng tị nạn, sự phát triển mạnh của phong trào dân túy và những cuộc bầu cử quan trọng tại Pháp, Hà Lan, Ý có thể làm tan rã EU.

Thiên Hà (theo CNN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Hội đồng châu Âu coi Tổng thống Donald Trump là 'mối đe dọa' của EU