Nhiều cơ quan, đơn vị, đoàn hội ở TP.HCM đang nỗ lực huy động nhiều nguồn lực để chung tay chăm lo cho người nghèo, người lao động được đón tết đầy đủ, ấm áp.

TP.HCM: Hơn 813 tỉ đồng tặng người nghèo, 40.000 vé tàu, xe, máy bay miễn phí dịp Tết

Phan Diệu | 08/01/2021, 18:00

Nhiều cơ quan, đơn vị, đoàn hội ở TP.HCM đang nỗ lực huy động nhiều nguồn lực để chung tay chăm lo cho người nghèo, người lao động được đón tết đầy đủ, ấm áp.

Ngày 8.1.2021, theo UBND TP.HCM, Tết Tân Sửu năm 2021, thành phố dự kiến chi hơn 813 tỉ đồng để chăm lo cho các đối tượng. Trong đó, TP.HCM tặng quà Tết cho diện chính sách có công, dân nghèo, bảo trợ xã hội với mức từ 1,15 triệu đồng đến 4 triệu đồng/suất tùy đối tượng.

Các đồng chí lão thành cách mạng được tặng 6,5 triệu đồng/suất (tiền mặt 5 triệu đồng và quà 1,5 triệu đồng). Vợ liệt sĩ tiêu biểu được tặng 4,5 triệu đồng/suất (tiền mặt 3 triệu đồng và quà 1,5 triệu đồng). Con liệt sĩ tiêu biểu được tặng 1 triệu đồng/suất.

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khu vực hành chính, sự nghiệp khối thành phố, quận huyện (kể cả các tổ chức Đảng, Đoàn thể và cán bộ phường - xã, thị trấn) và một số cơ quan, đơn vị thuộc ngành dọc; cán bộ, nhân viên tại SOS Làng Trẻ em TP.HCM được tặng 1,5 triệu đồng/suất.

TP.HCM cũng tặng quà cho các hộ giữ rừng Cần Giờ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn là 1 triệu đồng/suất cho 32 hộ. Người có công, người cao tuổi tròn 100 tuổi tiêu biểu và hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số nghèo tại 24 quận, huyện được lãnh đạo thành phố thăm, chúc tết là 5 triệu đồng/suất (tiền mặt 3 triệu đồng và quà 2 triệu đồng).

Đặc biệt, năm nay, TP.HCM còn tặng quà cho 24 trường hợp người bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 gặp khó khăn tại 24 quận, huyện (mỗi quận, huyện 1 trường hợp) là 2,2 triệu đồng/suất (tiền mặt 1 triệu đồng và quà 1,2 triệu đồng).

Ngoài ra, thành phố tặng 150 gia đình có con em đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1 là 2,7 triệu đồng/suất (tiền mặt 2 triệu đồng và quà 700.000 đồng).

qua-tet-tphcm.jpg
Nhiều cơ quan, đơn vị cùng chung tay chăm lo tết cho người dân

Bên cạnh UBND TP.HCM, hiện các cấp công đoàn TP.HCM cũng tích cực chuẩn bị quà tết và thực hiện việc đưa, đón hàng chục nghìn người lao động về quê ăn tết, trong đó có cả việc tổ chức “Chuyến tàu mùa xuân” và tặng vé máy bay cho người lao động.

Cụ thể, Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên TP.HCM (thuộc Thành đoàn TPHCM) cho biết dù năm nay công tác vận động khó khăn nhưng các đơn vị trực thuộc Thành đoàn đều nỗ lực tìm nguồn tài trợ để chăm lo Tết Tân Sửu 2021 ít nhất phải bằng năm trước.

Theo đó, Thành đoàn TP.HCM vận động kinh phí hỗ trợ 3.000 lượt vé xe miễn phí cho sinh viên, học sinh và 2.000 lượt vé xe miễn phí cho thanh niên công nhân về quê đón tết; giới thiệu 8.000 việc làm cho thanh niên, sinh viên, học sinh làm thêm dịp Tết.

Ngoài ra, Thành đoàn còn có kế hoạch tổ chức ít nhất 25 chương trình văn hóa, văn nghệ cho 10.000 lượt thanh thiếu nhi; họp mặt sinh viên xa nhà vui tết; tổ chức các chuyến hàng bình ổn thị trường phục vụ tết…

Còn tại Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM, công tác chuẩn bị các hoạt động chăm lo cũng đang bước vào nước rút. Năm nay, chương trình “Xuân yêu thương - Tết nghĩa tình” của hội sẽ trao 870 suất quà (thấp nhất 700.000 đồng/suất) với tổng kinh phí hơn 920 triệu đồng.

Trong khi đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM dự kiến chăm lo Tết Tân Sửu cho người dân trong và ngoài thành phố với tổng kinh phí hơn 44,3 tỉ đồng. Trong đó, hơn 27.182 suất quà, tổng trị giá hơn 26,6 tỉ đồng dành để chăm lo cho người dân TP.HCM thông qua Quỹ Vì người nghèo TP.HCM và Quỹ Cứu trợ TP.HCM.

Chương trình “Tấm vé nghĩa tình” của công đoàn các cấp dự kiến sẽ trao tặng hơn 35.000 vé tàu, xe, máy bay cho công nhân hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng việc làm do dịch COVID-19, nhiều năm không về quê đón tết.

Chương trình này cũng tặng vé tàu để 500 gia đình công nhân tiêu biểu có sáng kiến làm lợi cho đơn vị về quê. Đặc biệt, những công nhân đoạt các giải thưởng của Liên đoàn Lao động TP.HCM, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ được xét tặng 100% vé máy bay về quê đón tết.

UBND TP.HCM vừa có chỉ thị yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức chu đáo, an toàn các lễ hội xuân, các hoạt động thể thao, vui chơi giải trí gắn với giáo dục truyền thống; không tổ chức các lễ hội quá sớm trước Tết hoặc kéo dài nhiều ngày sau Tết. Thành phố sẽ xử lý nghiêm các biểu hiện tiêu cực, lợi dụng lễ hội để hoạt động mê tín dị đoan, thu lợi bất chính…

Thành phố còn chủ động chuẩn bị nguồn hàng hóa phong phú, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả ổn định đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Đáng chú ý, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM cũng mới có công văn yêu cầu không tổ chức đi thăm, chúc tết cấp trên và lãnh đạo các cấp. Thành phố nghiêm cấm biếu, tặng quà tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức; không đi lễ chùa, lễ hội nếu không được phân công.

TP.HCM cũng không cho phép sử dụng ngân sách Nhà nước, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động lễ hội, vui chơi....

Bài liên quan
Cần Thơ: Thưởng tết cao nhất chỉ 113 triệu đồng, thấp nhất 300.000 đồng
Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, mức thưởng tết cao nhất ở Cần Thơ chỉ ở mức gần 113 triệu đồng, thấp nhất trong 4 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
13 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Hơn 813 tỉ đồng tặng người nghèo, 40.000 vé tàu, xe, máy bay miễn phí dịp Tết