Chủ tịch Cuba Raul Castro ngày 16.4, đã ra tuyên bố rằng tầng lớp lãnh đạo Cuba ngày nay đã quá già. Theo ông Raul, những lãnh đạo quá lớn tuổi nên về hưu thay vì tham quyền cố vị.

Chủ tịch Raul Castro muốn trẻ hóa lãnh đạo Cuba

18/04/2016, 12:26

Chủ tịch Cuba Raul Castro ngày 16.4, đã ra tuyên bố rằng tầng lớp lãnh đạo Cuba ngày nay đã quá già. Theo ông Raul, những lãnh đạo quá lớn tuổi nên về hưu thay vì tham quyền cố vị.

Hiện nay, trong đội ngũ lãnh đạo của Cuba vẫn còn cả những thành viên là cựu chiến binh đã từng tham gia cuộc Cách mạng Cuba (1953- 1959) do ông Fidel Castro khởi xướng. Những thành viên này đến nay cũng đã đạt đến ngưỡng 70- 80 tuổi. Điều này đã đặt ra cho đảng Cộng sản Cuba một yêu cầu bức thiết về việc chuẩn bị tầng lớp kế thừa một khi những lãnh đạo quá lớn tuổi qua đời.

Ông Fidel Castro, lãnh tụ Cuba, đã về hưu vào năm 2008 khi ông 82 tuổi và trải qua một căn bệnh nghiêm trọng. Còn ông Raul Castro, người năm nay đã 84 tuổi, cũng đã lên kế hoạch về hưu sau hai năm nữa. Sau đó, đất nước Cuba sẽ được dẫn dắt bởi một người không mang họ Castro.

Và trong ngày họp đầu tiên của Đại hội ĐCS Cuba lần 7, vấn đề tìm tầng lớp lãnh đạo kế thừa đã được ông Raul đưa vào bài phát biểu dài 2 giờ đồng hồ của mình.

“Mọi người đừng nghĩ rằng mình không giúp ích gì cho đất nước khi mình không còn là lãnh đạo”, ông Raul kêu gọi trong bài phát biểu. Theo ông Castro, những lãnh đạo quá lớn tuổi nên về hưu vui vẻ với con cháu, nhưng đồng thời cũng có thể tham gia các hoạt động của đảng.

Trong Đại hội Đảng, ông Raul cũng đã đưa ra đề xuất về số tuổi về hưu của lãnh đạo, theo đó 60 tuổi là giới hạn tuổi cho một người được đưa vào Ủy ban trung ương đảng, và người giữ các chức vụ lãnh đạo đảng không được quá 70 tuổi.

Cũng theo ông Raul, quy định này không nên chỉ áp dụng trong nội bộ Đảng cộng sản Cuba mà cũng có thể áp dụng cho cơ quan nhà nước các cấp. Ông Raul cũng cho biết, quy định mới này sẽ giúp cho các lãnh đạo trẻ tuổi có thể nhanh chóng thăng tiến và kế thừa lớp lãnh đạo cũ.

Dự kiến, đề xuất này sẽ được xem xét trong 4 ngày diễn ra Đại hội Đảng. Đại hội sẽ tiến hành bầu các Ủy viên Trung ương Đảng khóa VII vào ngày 18.4 và ngày 19.4 sẽ ra mắt nhân sự mới và bế mạc sự kiện quan trọng này.

Rất có thể ông Raul Castro và ông Jose Ramon Machado Ventura, 85 tuổi, sẽ tái đắc cử.

Trong ngày họp đầu tiên, ông Raul một lần nữa đã nhấn mạnh rằng mình sẽ về hưu vào năm 2018.

Cẩm Bình (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Raul Castro muốn trẻ hóa lãnh đạo Cuba