Đây là lần thứ hai thủ đô của Ấn Độ phải ban hành lệnh cấm lưu thông tạm thời đối với một số phương tiện giao thông trong năm 2016.

New Delhi cấm xe chẵn lẻ vì quá ô nhiễm

16/04/2016, 10:30

Đây là lần thứ hai thủ đô của Ấn Độ phải ban hành lệnh cấm lưu thông tạm thời đối với một số phương tiện giao thông trong năm 2016.

Theo lệnh cấm lưu thông mới, sẽ có hàng triệu xe hơi không được lưu thông trên đường.

Trước đó vào tháng 1.2016 khi lượng khói bụi trong thành phố đã đạt đến mức nguy hiểm, chính quyền Delhi đã ban hành lệnh cấm lưu thông lần đầu tiên kéo dài 2 tuần, theo đó các phương tiện giao thông có biển số chẵn sẽ không được ra đường vào ngày lẻ và ngược lại.

Mới đây, lệnh cấm lưu thông 2 tuần đã được ban hành một lần nữa theo yêu cầu của người dân thành phố.

“Chúng tôi tái ban hành lệnh lưu thông theo ngày chẵn - lẻ theo yêu cầu của người dân Delhi, và lệnh này sẽ có hiệu lực ngay từ ngày 15.4”, ông Gopal Rai, Giám đốc Sở giao thông Delhi cho biết.

Trong một khảo sát 1.600 thành phố trên khắp thế giới của Tổ chức Y tế thế giới WHO vào năm 2014, New Delhi, nơi có gần 10 triệu phương tiện giao thông, chính là thành phố ô nhiễm nhất thế giới.

Tại New Delhi, ô nhiễm không khí đã đạt 191- mức “rất không tốt cho sức khỏe” theo thang đo chất lượng không khí của Mỹ. Với mức ô nhiễm này, những người có bệnh tim hay hô hấp, người già và trẻ em đều được yêu cầu không nên ra đường.

Ông Arvin Kejriwal, Thủ hiến Delhi, cho biết mức độ ô nhiễm không khí đã giảm sau khi chính quyền ban hành lệnh cấm lưu thông trong 15 ngày vào tháng 1, nhưng theo nhiều nhà khoa học, biện pháp này là không đủ để giải quyết ô nhiễm.

Theo ông Gufran Beig thuộc Cục nghiên cứu và dự báo chất lượng không khí Ấn Độ, “vấn đề ô nhiễm môi trường giống như một đại dương rộng lớn, và lệnh cấm lưu thông thì chỉ như chúng ta múc đi 10 xô nước từ đại dương này mà thôi”.

Lệnh cấm lưu thông lần này áp dụng cho hầu hết người lái xe hơi, nhưng chính trị gia, thẩm phán, cảnh sát, trẻ em và đàn ông đưa con đi học thì được miễn.

Sau khi lệnh được ban hành, nhiều người đã sử dụng đến xe đạp để di chuyển thay vì xe hơi, làm cho giao thông trong thành phố rất thông thoáng.

Cẩm Bình (theo ABC News)

Bài liên quan
Tesla có thể tiến vào thị trường Ấn Độ
Đài CNN đưa tin tỷ phú Elon Musk dự kiến sang Ấn Độ vào tuần tới. Ông sẽ nhân chuyến thăm công bố kế hoạch xây nhà máy Tesla ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
New Delhi cấm xe chẵn lẻ vì quá ô nhiễm