Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay (1.7) tuyên bố sẽ hoàn thành “tái thống nhất” với Đài Loan tự trị và “đập tan” bất kỳ nỗ lực nào nhằm giành độc lập chính thức cho hòn đảo này.

Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố "sẽ thống nhất với Đài Loan"

Hoàng Vũ | 01/07/2021, 12:04

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay (1.7) tuyên bố sẽ hoàn thành “tái thống nhất” với Đài Loan tự trị và “đập tan” bất kỳ nỗ lực nào nhằm giành độc lập chính thức cho hòn đảo này.

Theo Reuters, trong bài phát biểu hôm nay (1.7) tại lễ kỷ niệm 100 năm đảng Cộng sản Trung Quốc diễn ra tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh, ông Tập khẳng định việc giải quyết vấn đề Đài Loan và hiện thực hóa việc tái thống nhất hoàn toàn của tổ quốc là “nhiệm vụ lịch sử vững chắc của đảng Cộng sản Trung Quốc và là nguyện vọng chung của toàn bộ người dân Trung Quốc".

“Tất cả người dân Trung Quốc, cả nam lẫn nữ, bao gồm cả đồng bào ở hai bên bờ eo biển Đài Loan, phải làm việc cùng nhau và tiến lên trong tình đoàn kết, kiên quyết đập tan mọi mưu đồ giành độc lập Đài Loan", ông Tập nhấn mạnh.

z4yalrzzjbplnin75hbbuzbvve.jpg
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Quảng trường Thiên An Môn ở thủ đô Bắc Kinh hôm 1.7 - Ảnh: Reuters

Dù nhiều lần khẳng định không bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để đưa Đài Loan vào tầm kiểm soát, nhưng trong bài phát biểu hôm 1.7, Chủ tịch Trung Quốc đã kêu gọi tiến trình "tái thống nhất một cách hòa bình", đồng thời nói rằng không nên "đánh giá thấp quyết tâm mạnh mẽ, ý chí kiên định và khả năng đáng gờm của nhân dân Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia".

Trung Quốc từ lâu đã coi Đài Loan là một phần lãnh thổ “không thể tách rời”, và dưới sự lãnh đạo của ông Tập Cận Bình đã tăng cường nỗ lực cô lập hòn đảo cũng như thường xuyên gửi máy bay chiến đấu và máy bay ném bom đến eo biển Đài Loan.

Hội đồng Sự vụ đại lục của Đài Loan nói với Reuters rằng đang chuẩn bị đáp trả lại tuyên bố trên của ông Tập Cận Bình. Theo nhiều cuộc khảo sát, phần lớn người dân Đài Loan lâu nay cho thấy họ không muốn bị Trung Quốc đại lục quản lý và chính quyền Đài Bắc cũng nhấn mạnh rằng người dân ở Đài Loan có thể tự quyết định tương lai của họ và sẵn sàng đối phó áp lực từ Trung Quốc.

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
4 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố "sẽ thống nhất với Đài Loan"