Chủ tịch TP.HCM nói rằng nếu không kiểm soát được dịch COVID-19 thì người dân sẽ có một cái tết không vui. Vì vậy, ông kêu gọi toàn thành phố nỗ lực cảnh giác cao độ, thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch.

Chủ tịch TP.HCM: Không kiểm soát được COVID-19, ăn Tết sẽ không vui

Phan Diệu | 28/12/2020, 21:08

Chủ tịch TP.HCM nói rằng nếu không kiểm soát được dịch COVID-19 thì người dân sẽ có một cái tết không vui. Vì vậy, ông kêu gọi toàn thành phố nỗ lực cảnh giác cao độ, thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch.

Tối 28.12, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP.HCM đã họp khẩn liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, ông Phong cho biết, lực lượng chức năng TP.HCM vừa phát hiện 1 ca nhiễm COVID-19 là bệnh nhân 1451, (N.Q.H, 23 tuổi, thường thú phường 9, quận 5, TP.HCM). Bệnh nhân này là người đã cùng bệnh nhân 1440 từ Myanmar nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở ngày 24.12, sau đó về TP.HCM.

Ngày 27.12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân đã được cách ly điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi. Khu vực nơi bệnh nhân thường trú đã được phong tỏa, những người có tiếp xúc với bệnh nhân đã được lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi sức khỏe.

Các ban ngành liên quan cũng đã phối hợp và kịp thời khoanh vùng, dập dịch cách ly theo quy định, tình hình dịch bệnh trong tầm kiểm soát. Hiện các cơ quan chức năng đang tiếp tục truy vết xác định các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân 1451.

Trong đó, 2 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính, 1 trường hợp còn lại đang được khẩn trương truy vết. Ông Phong yêu cầu các cơ quan chức năng phải hết sức quyết liệt để truy vết địa chỉ của người này.

ct-nguyen-thanh-phong.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp - Ảnh: TTBC

Theo ông Phong, trên thế giới, dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp khi xuất hiện chủng mới có tốc độ lay lan rất nhanh. Do đó, ông yêu cầu các sở ngành, quận, huyện cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm chỉ đao của Trung ương và TP.HCM trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Chủ tịch TP.HCM cũng yêu cầu mỗi cá nhân, đơn vị phải nêu cao tinh thần chống dịch như chống giặc, bảo đảm mục tiêu kép phát triển kinh tế đi đôi với bảo đảm phòng chống dịch bệnh để giữ vững những thành quả đạt được.

Thủ trưởng các sở ngành, quận huyện cần nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và thành phố trong phòng, chống dịch COVID-19 trên từng địa bàn phụ trách, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.

Trong đó, ngành y tế cần lưu ý thực hiện tốt việc cách ly tập trung với những trường hợp tiếp xúc gần với người mắc COVID-19, thông báo khẩn cho người dân ở những khu vực bệnh nhân đi qua để có phương án tự phòng ngừa. Cùng với đó, đẩy nhanh kết quả xét nghiệm, đảm bảo có kết quả trong ngày, giảm áp lực tâm lý cho đối tượng có liên quan.

Ngoài ra, ông Phong nói rằng trong dịp Tết Nguyên đán 2021 sẽ có những chuyến bay quốc tế về Việt Nam. Do đó, Cảng vụ hàng không và ngành y tế thành phố cần phối hợp chặt chẽ để kiểm soát tốt tình hình.

Công an TP.HCM được giao phải kiểm soát các trường hợp tạm vắng, tạm trú, nhất là trường hợp nhập cảnh trái phép. Từ các trường hợp nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở có nguy cơ lây nhiễm dịch và lây nhiễm ra cộng đồng, ông Phong yêu cầu UBND các quận huyện quản lý chặt các địa bàn, nắm kỹ nơi ở các trường hợp nhập cảnh, phát huy vai trò cảnh sát khu vực, tổ dân phố, nhất là các gia đình có người nhập cảnh về địa phương để phát hiện kịp thời các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19.

Trong khi đó, Sở Thông tin - Truyền thông cần thông tin kịp thời đến người dân về tình hình dịch bệnh, tránh gây ra tâm lý hoang mang cho người dân do thiếu thông tin.

Đặc biệt, người dân cần thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K (khẩu trang – khử khuẩn – khoảng cách – không tụ tập – khai báo y tế) và thông báo ngay cho chính quyền địa phương khi phát hiện trường hợp nhập cảnh trái phép để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

“Nếu không kiểm soát được dịch thì người dân sẽ có một cái Tết không vui. Vì vậy, tôi kêu gọi toàn thành phố nỗ lực cảnh giác cao độ, thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch mà ngành y tế quy định”, ông Phong nói.

Bài liên quan
Cần Thơ: Đưa người đàn ông quốc tịch Canada nhập cảnh trái phép đi cách ly
Ông Đ.V.H. (62 tuổi, quốc tịch Canada) đi đường tiểu ngạch từ Campuchia để vào Việt Nam. Ông này lang thang một số nơi ở Cần Thơ trước khi trình diện cơ quan chức năng để khai báo y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch TP.HCM: Không kiểm soát được COVID-19, ăn Tết sẽ không vui