Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Nga đã bày tỏ lập trường kiên định chống lại sự can thiệp của nước ngoài trước các sức ép từ chính quyền Joe Biden.

Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Nga đang "để mắt" tới Biden

Hoàng Vũ | 11/11/2020, 10:42

Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Nga đã bày tỏ lập trường kiên định chống lại sự can thiệp của nước ngoài trước các sức ép từ chính quyền Joe Biden.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến mang tên Tổ chức Hợp tác Thượng Hải hôm 10.11, lãnh đạo Trung - Nga đã thể hiện lập trường kiên định chống lại sự can thiệp của nước ngoài vào các vấn đề đối nội, thể hiện một mặt trận thống nhất để chống lại áp lực có thể xảy ra từ chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden.

Ông Tập bày tỏ "kiên quyết phản đối việc các thế lực bên ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia dưới bất kỳ lý do nào", Tân Hoa xã đưa tin.

Biden, người dự kiến ​​sẽ nhậm chức vào ngày 20.1, đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc vi phạm nhân quyền đối với nhóm người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở khu vực Tân Cương, cũng như ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông.

Ông cũng cho rằng Nga là một mối đe dọa lớn. Tháng trước, ông Biden đã gọi Nga là mối đe dọa lớn nhất cho an ninh quốc gia Mỹ. Điện Kremlin cho rằng đánh giá này của ông Biden đã khuyến khích sự đối đầu của Nga.

Trước tình hình đó, Bắc Kinh và Moscow hy vọng sẽ đẩy lùi nỗ lực của Biden nhằm gây áp lực bằng cách duy trì sự hợp tác thống nhất giữa các nước.

“Một thách thức cởi mở hơn đối với an ninh chung của chúng ta là ngày càng có nhiều nỗ lực can thiệp trực tiếp từ nước ngoài vào công việc nội bộ của các quốc gia", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói.

Được biết, ngay sau khi nhiều cơ quan thông tấn báo chí hàng đầu của Mỹ đồng loạt công bố ứng viên Dân chủ Joe Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ, nhiều nhà lãnh đạo thế giới nhanh chóng chúc mừng ông Biden. Tuy nhiên, một số nhà lãnh đạo một số nước lớn vẫn chưa gửi lời chúc mừng tới ông Biden, trong số này có Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trước cuộc bầu cử Mỹ, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Moscow sẽ làm việc với bất kỳ nhà lãnh đạo nào của Mỹ, song vẫn chưa có bình luận chính thức từ Điện Kremlin về chiến thắng của ông Biden - người có quan điểm cứng rắn với Nga.

Quan hệ Nga - Mỹ đã xuống mức thấp kể từ sau chiến tranh lạnh vào năm 2014, khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea ly khai khỏi Ukraine. Ở thời điểm đó, ông Biden đang giữ cương vị Phó tổng thống Mỹ dưới nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Barack Obama.

Mối quan hệ giữa hai nước tiếp tục xấu đi vì những cáo buộc của Mỹ cho rằng Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ 2016 nhằm làm lợi cho ông Trump. Điện Kremlin bác bỏ cáo buộc này của Mỹ.

Tương tự, mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ hiện đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ do mâu thuẫn trong hàng loạt vấn đề từ thương mại tới công nghệ, từ Hồng Kông tới đại dịch COVID-19. Trong 4 năm cầm quyền, ông Trump đã áp hàng loạt biện pháp trừng phạt lên Trung Quốc.

Ông Biden được cho là sẽ tiếp nối lập trường cứng rắn với Trung Quốc. Trong quá trình tranh cử, ông đã cam kết sẽ dẫn đầu một chiến dịch nhằm "gây sức ép, cô lập và trừng phạt Trung Quốc". 

Tuy nhiên, truyền thông nhà nước Trung Quốc đã bày tỏ lạc quan trước thông tin dự báo ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ. Trong các bài xã luận được đăng tải hôm 9.11, truyền thông nhà nước Trung Quốc đã thể hiện quan điểm lạc quan về việc ông Biden trở thành tổng thống Mỹ, cho rằng quan hệ Trung - Mỹ có thể cải thiện khi hồi phục lại trạng thái dễ đoán biết hơn và điều này có thể bắt đầu từ vấn đề thương mại.

Cho đến nay, chính quyền Trung Quốc vẫn hoàn toàn im lặng trước tin ông Biden thắng cử. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết, Bắc Kinh theo dõi về thông tin ông Joe Biden tuyên bố thắng cử Tổng thống Mỹ, tuy nhiên nước này hiểu rằng kết quả của cuộc bầu cử sẽ được xác định căn cứ vào luật pháp Mỹ và các trình tự có liên quan.





Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Nga đang "để mắt" tới Biden