Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nói rằng mục tiêu hàng đầu năm 2021 của thành phố là kiểm soát dịch COVID-19.

Chủ tịch UBND TP.HCM: Nếu không làm nghiêm, dịch COVID-19 sẽ bùng phát

Phan Diệu | 08/12/2020, 12:08

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nói rằng mục tiêu hàng đầu năm 2021 của thành phố là kiểm soát dịch COVID-19.

Sáng 8.12, HĐND TP.HCM khóa IX bước vào ngày làm việc thứ 2 với phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong.

Tại cuộc họp, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ cho biết trong nhiệm kỳ vừa qua, ông Nguyễn Thành Phong đã 4 lần trả lời chất vấn tại các kỳ họp.

Tại kỳ chất vấn này, nhằm xác định giải pháp, nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2021, cử tri TP.HCM đặt ra 4 nhóm vấn đề.

Thứ nhất là mục tiêu kép vừa chống dịch hiệu quả vừa tập trung khôi phục ổn định phát triển kinh tế, đặc biệt là giải pháp giúp doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất.

Thứ hai là việc thành lập chính quyền đô thị, thành lập thành phố Thủ Đức.

Thứ ba là về cải cách hành chính và nâng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Thứ tư là việc trấn áp tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

nguyen-thanh-phong-hop-hdnd-tphcm.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM trả lời chất vấn phiên họp sáng nay - Ảnh: Phan Diệu

Chất vấn tại kỳ họp, đại biểu Phạm Quốc Bảo nói rằng vừa qua cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19. Vậy lãnh đạo TP.HCM có những quyết sách đột phá nào trong năm 2021 để thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch bệnh COVID-19, vừa phục hồi phát triển kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động?

Trả lời về việc thực hiện mục tiêu kép, ông Phong cho biết TP.HCM đã xuất hiện 3 đợt lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, thành phố đã đẩy lùi nhanh chóng 3 đợt lây nhiễm trong thời gian ngắn nhất.

Gần đây, TP.HCM xuất hiện 3 ca nhiễm mới trong cộng đồng nhưng chỉ trong 4 ngày, thành phố đã khống chế ổ dịch trong cộng đồng. Đến nay, TP.HCM chưa ghi nhận ca mới liên quan đến bệnh nhân 1342 (tiếp viên hàng không Vietnam Airlines).

“Mục tiêu hàng đầu năm 2021 là kiểm soát dịch bệnh. Cả hệ thống chính trị tập trung phòng chống bệnh, không chủ quan, không để dịch bệnh lây lan, bùng phát; đặc biệt tại trường học, bệnh viện, nơi tập trung đông dân cư.

TP.HCM nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, phát huy cao độ tinh thần kỷ luật, ý thức trách nhiệm, cán bộ, đảng viên, công chức viên chức phải đi đầu. Thành phố vận động người dân tham gia chống dịch, mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một tổ chiến đấu, mỗi quận huyện là một pháo đài.

TP.HCM cũng kiên trì nguyên tắc phòng chống dịch đó là chủ động phòng ngừa sớm, thưc hiện phương châm 5 tại chỗ, tuân thủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; xây dựng các cấp độ cảnh báo dịch bệnh tùy từng cấp độ”, ông Phong nói.

Theo ông Phong, biện pháp tiếp theo là giám sát nguy cơ, phát hiện ca bệnh, tổ chức giám sát thường xuyên để phát hiện sớm ca bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời, thành phố tổ chức giám sát cách ly tập trung, cách ly tại nhà.

"Trường hợp vừa qua của bệnh nhân 1342 và1347 là không tuân thủ nghiêm quy chế, quy định về cách ly nên chúng ta đã khởi tố vụ án để răn đe. Việc chấp hành quy định phải hết sức nghiêm. Chính vì không nghiêm mà gây ra trường hợp như vừa rồi", ông Phong nói.

Liên quan đến công tác điều hành, ổn định phát triển kinh tế, ông Phong cho biết TP.HCM sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp như tập trung vào ngành sản phẩm chủ lực, có giá trị gia tăng cao.

Về việc hỗ trợ doanh nghiệp, Chủ tịch TP.HCM nói rằng sẽ đẩy mạnh khảo sát, tháo gỡ khó khăn vướng mắc hỗ trợ hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đặc biệt, TP.HCM sẽ hỗ trợ tín dụng với lãi suất 0% cho các nhóm ngành dịch vụ gặp khó khăn và các doanh nghiệp có doanh thu sụt giảm lớn. Đồng thời, thành phố sẽ cơ cấu lại thời gian trả nợ cho nhóm khó khăn.

Về hỗ trợ người dân, TP.HCM tiếp tục rà soát, hỗ trợ để không ai bị bỏ lại phía sau, nhất là đối tượng yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, năm 2021, TP.HCM sẽ tập trung vào 8 nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất là tập trung triển khai chủ đề năm 2021 và kế hoạch thực hiện chính quyền đô thị, đảm bảo đúng tiến độ. Thành phố cũng triển khai sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã thuộc TP Thủ Đức, đồng thời chuẩn bị tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp…

Thứ hai là tiếp tục thực hiện mục tiêu kép Chính phủ đã đề ra, tập trung chống dịch và khắc phục kinh tế. Thành phố còn triển khai các gói hỗ trợ doanh nghiệp…

Thứ ba là triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng TP.HCM lần thứ 13. Trong đó, thành phố tập trung triển khai 51 nội dung chương trình đề án trong 3 chương trình phát triển hạ tầng, nhân lực, văn hóa, phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo…

Thứ tư là đẩy mạnh chuyển đổi số; tiếp tục triển khai giai đoạn 2 xây dựng đô thị thông minh; các giải thưởng sáng tạo.

Thứ năm là đẩy mạnh thiết kế đô thị, thực hiện quản lý quy hoạch, đầu tư đồng bộ; tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để mở rộng phát triển.

Đặc biệt, thành phố sẽ vận hành dự án chống ngập, vận hành tuyến metro 1, hoàn tất giải phóng mặt bằng metro 2 trong tháng 6.2021; triển khai hoàn thành khu đô thị mới Thủ Thiêm trước 2030. Thành phố còn tập trung điều chỉnh quy hoạch chung của TP.HCM và đẩy nhanh tiến độ dự án quy hoạch đang triển khai.

Thứ sáu là thực hiện bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai; tiếp tục thực hiện chỉ thị 19 để đạt mục tiêu thành phố sạch và giảm ngập nước…

Thứ bảy là tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ trong văn hóa - xã hội; triển khai đề án tổ chức lễ hội, sự kiện văn hóa, thể thao…

Thứ tám là nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế, thúc đẩy quan hệ với các nước là đối tác chiến lược. Thành phố còn tập trung xử lý khiếu nại tồn đọng, bức xúc trong nhân dân, đảm bảo sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống.

8 nhiệm vụ trọng tâm TP.HCM năm 2021

Bài liên quan
HĐND TP.HCM họp cuối năm bàn nhiều vấn đề quan trọng
Sáng 7.12, kỳ họp thứ 23, HĐND TP.HCM khóa IX chính thức khai mạc. Tại kỳ họp này, các đại biểu sẽ thảo luận, xem xét và thông qua nhiều nội dung quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch UBND TP.HCM: Nếu không làm nghiêm, dịch COVID-19 sẽ bùng phát