Sáng 7.12, kỳ họp thứ 23, HĐND TP.HCM khóa IX chính thức khai mạc. Tại kỳ họp này, các đại biểu sẽ thảo luận, xem xét và thông qua nhiều nội dung quan trọng.

HĐND TP.HCM họp cuối năm bàn nhiều vấn đề quan trọng

Phan Diệu | 07/12/2020, 12:07

Sáng 7.12, kỳ họp thứ 23, HĐND TP.HCM khóa IX chính thức khai mạc. Tại kỳ họp này, các đại biểu sẽ thảo luận, xem xét và thông qua nhiều nội dung quan trọng.

Kỳ họp bàn nhiều nội dung quan trọng

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ cho biết kỳ họp thứ 23 HĐND TP.HCM khoá IX diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới, trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, khó dự báo. Đkiại dịch COVID-19 vẫn xảy ra nghiêm trọng, kinh tế thế giới suy thoái, cùng những khó khăn do thiên tai, dịch bệnh trong nước đã tác động bất lợi đến việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và cả nước.

Vượt qua những khó khăn, thách thức ấy, TP.HCM cùng cả nước thực hiện đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để sớm kiểm soát dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Do vậy, tốc độ tăng trưởng kinh tế cả năm của TP.HCM vẫn tăng trưởng dương, ước đạt 1,39%, so với cùng kỳ. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thành phố vẫn còn một số vấn đề chưa đạt theo kế hoạch đề ra.

Điển hình như một số ngành công nghiệp, dịch vụ giảm sút, một số ngành công nghiệp nặng tốc độ tăng trưởng chậm. Công tác cải cách hành chính chưa đồng bộ, có lĩnh vực, bộ phận còn chậm.

Tình hình vi phạm trong xây dựng vẫn còn diễn ra ở một số địa phương có tốc độ đô thị hoá nhanh. Tình trạng ngập nước, trật tự an toàn giao thông chưa có giải pháp khắc phục triệt để tiếp tục gây khó khăn cho đời sống sinh hoạt của nhân dân. Tình hình trật tự an toàn xã hội còn diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm ma túy, các tội liên quan đến xâm hại tính mạng sức khỏe con người.

Do đó, Chủ tịch HĐND TP.HCM nói rằng kỳ họp này, HĐND TP.HCM sẽ tập trung vào những nội dung quan trọng.

ba-nguyen-thi-le-hop-hdnd-tphcm-thang-12.jpg
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ tại phiên khai mạc - Ảnh: Phan Diệu

Cũng theo bà Lệ, năm 2020 năm cuối của kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thành kế hoạch, chỉ tiêu trong 5 năm phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách. Năm này được kỳ vọng tiếp nối đà tăng trưởng và thành tựu của những năm trước để bứt phá hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, đồng thời còn là năm xây dựng kế hoạch 5 năm 2021 - 2025.

Tuy nhiên, do tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, suy thoái kinh tế toàn cầu, thiên tai, dịch bệnh nên một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra sẽ không đạt được. Vì vậy, bà Lệ mong các đại biểu HĐND TP.HCM phát huy cao độ năng lực, trí tuệ, tập trung nghiên cứu, phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện tình hình.

Trên cơ sở đánh giá khách quan, toàn diện về những kết quả đạt được và thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, tồn tại, các đại biểu HĐND sẽ nghiên cứu, phân tích, thảo luận thật sâu sát nhằm đưa ra những mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể và đề xuất giải pháp phù hợp với tình hình TP.HCM để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững…

hdnd-tphcm-thang-12-2020.jpg
Một góc kỳ họp HĐND TP.HCM diễn ra sáng 7.12 - Ảnh: Phan Diệu

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét việc thành lập TP Thủ Đức

Cũng tại cuộc họp, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết tại kỳ họp thứ X, Quốc hội xem xét thông qua nghị quyết về thực hiện chính quyền đô thị tại TP.HCM.

Tới đây, trong phiên họp thứ 51 dự kiến diễn ra ngày 9.12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét việc thành lập TP Thủ Đức thuộc TP.HCM. Đây là những cơ sở pháp lý rất quan trọng, đáp ứng nguyện vọng và sự chờ đợi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM. Việc này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển mạnh mẽ của TP.HCM trong thời gian tới.

Ông Lưu thông tin kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV cũng đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Cùng với việc thực hiện cơ chế chính quyền đô thị, TP.HCM không tổ chức HĐND quận, phường. Như vậy, trọng trách của HĐND TP.HCM sẽ tăng gấp 2-3 lần.

Do đó, nhiệm vụ quan trọng của HĐND TP.HCM là tham mưu cấp ủy, lựa chọn được người tiêu biểu, xứng đáng để giữ các vị trí hoạt động chuyên trách. HĐND TP.HCM cũng cần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu lực hiệu quả hoạt động.

Để thực hiện tốt mô hình chính quyền đô thị, Phó chủ tịch Quốc hội cho rằng HĐND TP.HCM và UBND TP.HCM cần có sự phối hợp với các cơ quan Trung ương trong việc dự thảo văn bản hướng dẫn chính quyền đô thị. Trong đó, có quy định liên quan đến cơ chế hoạt động, trách nhiệm thực thi nhiệm vụ của UBND quận, phường cũng như phục vụ hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh không tổ chức HĐND quận, phường.

Trong kỳ họp này, HĐND TP.HCM xem xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2020, nhiệm vụ và giải pháp năm 2021; thu chi ngân sách năm 2020 và dự toán thu chi ngân sách năm 2021.

HĐND TP.HCM cũng sẽ xem xét các tờ trình về kế hoạch vay, trả nợ chính quyền địa phương năm 2021; đề án thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển…

HĐND TP.HCM sẽ tiến hành chất vấn đối với Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác điều hành của UBND TP.HCM và việc thực hiện các cam kết sau các chương trình “lắng nghe và trao đổi”, “đối thoại cùng chính quyền TP.HCM”.

HĐND TP.HCM còn nghe báo cáo đánh giá việc giải quyết các kiến nghị cử tri của UBND TP.HCM từ kỳ họp thứ 20 đến nay; các báo cáo công tác của Chánh án TAND TP, Viện trưởng VKSND TP; báo cáo kết quả giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách pháp luật về cải cách hành chính và Nghị quyết số 54 của Quốc hội; tiến hành công tác nhân sự và quyết định một số vấn đề quan trọng khác.

Kỳ họp HĐND TP.HCM sẽ diễn ra từ ngày 7 - 9.12.

Bài liên quan
TP.HCM: Dịch bệnh COVID-19 lây lan trong cộng đồng đã được kiểm soát?
Đến nay, đã 3 ngày TP.HCM không ghi nhận thêm ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng, các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân (F1) có kết quả đều đã âm tính. Một tín hiệu khả quan cho thấy dịch COVID-19 tại TP có thể đã được kiểm soát.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
13 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HĐND TP.HCM họp cuối năm bàn nhiều vấn đề quan trọng