Chiều 18.10, tại kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM khóa 10, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đặt vấn đề, cần cải tạo các chung cư cũ có nguy cơ đổ nát để giải quyết nhu cầu trước mắt cho người dân quay lại TP.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: Cần cải tạo ngay các chung cư cũ có nguy cơ đổ nát

Tú Viên | 18/10/2021, 21:00

Chiều 18.10, tại kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM khóa 10, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đặt vấn đề, cần cải tạo các chung cư cũ có nguy cơ đổ nát để giải quyết nhu cầu trước mắt cho người dân quay lại TP.

Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, sau dịch COVID-19 là phục hồi kinh tế. Tuy nhiên, giai đoạn khó khăn nhất vừa qua cũng đã bộc lộ những điểm mạnh, điểm yếu của kể cả kinh tế - xã hội. Do đó, TP.HCM không chỉ tập trung cho các giải pháp phục hồi kinh tế mà còn tập trung chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần cho người dân.

Đồng thời, kiến thiết lại đô thị, mà cụ thể là sắp xếp lại dân cư, nhà ở cho người lao động có thu nhập thấp, người dân sống trong các khu nhà trọ, khu dân cư chật chội.

Ông Phan Văn Mãi thông tin, cuối tuần qua, ông với Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã nghe bước đầu về đề án về nhà ở cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp. Trong đó vấn đề đặt ra là phải có chính sách, mà trước mắt là cải tạo lại hệ thống nhà trọ.

mai.jpeg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM khóa 10 - Ảnh: TTBC

Chủ tịch UBND TP.HCM đặt vấn đề, nếu TP.HCM có chính sách tốt, thì có thể làm hàng chục ngàn, thậm chí hàng trăm ngàn nhà trọ được cải thiện trong vài tháng tới để người dân có thể tiếp cận ngay. Còn nếu xây nhà ở 5 hoặc 10 tầng thì nhanh nhất cũng cả năm mới có. Đối với nhà ở trên kênh rạch, các chung cư cũ có nguy cơ đổ nát thì cần làm ngay, để giải quyết nhu cầu trước mắt.

Ông Mãi thông tin, UBND TP.HCM đang hoàn thiện đề án này và xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM để triển khai ngay. Trong 1-2 tháng nữa, khi nhiều người dân trở lại TP.HCM thì sẽ có chỗ ở tốt hơn. Đây là nỗ lực rất lớn của TP.HCM trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, vấn đề thứ hai được Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi quan tâm, đó là chăm lo cho người già neo đơn, trẻ em mồ côi. Trong thời gian vừa qua, Hội Liêp hiệp Phụ nữ TP.HCM đã cùng với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và các địa phương chung tay chăm lo hỗ trợ. TP.HCM cũng đã có chủ trương hỗ trợ cho các trẻ em mồ côi học hành đến năm 18 tuổi và tiếp tục học đại học. Sắp tới khi có khung chính sách chung, TP.HCM triển khai thực hiện chăm lo, hỗ trợ tốt hơn cho các em.

Ông Mãi bày tỏ đây là vấn đề xã hội và cần thực hiện cẩn trọng, sâu sắc để tránh làm tổn thương thêm cho người già, cho các trẻ em. “Chúng ta thể hiện sự quan tâm bằng tấm lòng và trách nhiệm chứ không phải là thương hại. Chúng ta chăm lo nhưng không được lợi dụng việc này để làm tổn hại người được chăm lo”, Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh và cho biết trong thời gian triển khai sắp tới, các ngành chức năng, các địa phương, các tổ chức tham gia, các mạnh thường quân cùng chia sẻ, cùng nhau thực hiện cho đúng ý nghĩa nhân văn này.

Trong chương trình phục hồi kinh tế - xã hội, UBND TP.HCM cũng đã giao cho Đại học Sư phạm TP.HCM đồng chủ trì, phối hợp với các lực lượng triển khai chiến lược chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người dân sau dịch COVID-19.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: Cần cải tạo ngay các chung cư cũ có nguy cơ đổ nát