Chủ tịch UBND TP.HCM thưởng nóng phóng viên phản ánh tốt vụ quán Xin Chào

TH | 26/04/2016, 05:43

Chiều 25.4, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM đã đến Báo Sài Gòn Giải Phóng, đích thân trao tặng bằng khen và thưởng nóng cho phóng viên Đặng Thị Hàn Ni vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phóng sự điều tra về vụ án quán cà phê Xin Chào, góp phần tích cực trong phong trào thi đua của thành phố.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: Trong lúc cả TP.HCM chăm chút xây dựng môi trường đầu tư trong sạch cho doanh nghiệp làm ăn kinh doanh, đúng ra cán bộ phải hướng dẫn cho người dân làm các thủ tục, tạo điều kiện tốt cho kinh doanh, vụ việc này lại đi ngược với chủ trương đó.

“Phần thưởng này (cho PV Hàn Ni) cũng là thông điệp để nói với các nhà báo, các cơ quan truyền thông hãy đồng hành cùng lãnh đạo TP.HCM trong việc phát hiện và đấu tranh chống tiêu cực, nhằm góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, nâng chỉ số cạnh tranh của thành phố”, ông Phong nói.

Ngày 25.4,Ban Giám đốc Công an TP.HCM và Bộ Công an đã họp kiểm kiểm trách nhiệm cán bộ công an huyện Bình Chánh trong vụ quán Xin chào. Kết quả,các bên thống nhất bước đầu tạm đình chỉ công tác đối với Đại tá Nguyễn Văn Quý - Trưởng Công an huyện. Ngoài ra, Công an TP.HCM cũng thống nhất tạm đình chỉ một số cán bộ đội CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, công an huyện này, trong đó có ông Nguyễn Hoàng Tuân - đội phó.

Ông Tuân là cán bộ đã trực tiếp tham gia tố tụng vụ quán Xin chào. Còn Đại tá Quý là người ký vào quyết định khởi tố bị can và kết luận điều tra cáo buộc ông Nguyễn Văn Tấn - chủ quán Xin chào phạm tội “kinh doanh trái phép”.

Trước đó Viện KSND TP.HCM đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Lê Thanh Tòng - Viện phó Viện KSND Q.6, nguyên là Viện phó Viện KSND huyện Bình Chánh và kiểm sát viên sơ cấp Hồ Văn Sơn. Hiện Viện KSND TP.HCM đang xem xét, có hình thức xử lý đối với những lãnh đạo, kiểm sát viên của Viện KSND huyện Bình Chánh tham gia tố tụng trong vụ án quán Xin chào.

Ngày 24.4, tại quán cà phê Xin Chào (C12/16, KP.3, TT.Tân Túc, H.Bình Chánh, TP.HCM), thừa ủy quyền của Viện trưởng Viện KSND H.Bình Chánh (TP.HCM), Phó viện trưởng Võ Gia Bình cùng các cán bộ đã tiếp xúc với ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán cà phê, người đã bị khởi tố và truy tố về tội “kinh doanh trái phép” để tống đạt 3 quyết định của Viện trưởng Viện KSND H.Bình Chánh; bao gồm: Quyết định đình chỉ vụ án hình sự; quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can và quyết định hủy bỏ biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Từ đó, phục hồi các quyền lợi hợp pháp đối với ông Tấn đã bị đình chỉ trong thời gian bị khởi tố, đình chỉ mọi hoạt động tố tụng đối với vụ án này, yêu cầu chính quyền địa phương phục hồi các quyền lợi hợp pháp cho ông Tấn.

Sáng 21.4, TAND huyện Bình Chánh đã quyết định trả hồ sơ, yêu cầu cơ quan điều tra Công an huyện Bình Chánh điều tra bổ sung vụ án ông Nguyễn Văn Tấn bị khởi tố, truy tố về tội “Kinh doanh trái phép”.

Vụ việc khởi tố hình sự chủ quán cà phê Xin Chào, sau khi báo chí phản ánh rầm rộ cũngđã nhận được chỉ đạo làm rõ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và bí thư TP.HCM Đinh La Thăng.

Trường hợp của ông Tấn diễn biến từ ngày 13.8.2015, Công an huyện Bình Chánh phối hợp các ngành chức năng kiểm tra quán cà phê “Xin chào” ở C12/26 khu phố 3, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh do ông Nguyễn Văn Tấn làm chủ.Ông Tấn bị xử phạt 17 triệu đồng vì một số vi phạm như hoạt động kinh doanh mà không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; khu vực chế biến, bảo quản không đảm bảo vệ sinh; không có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP)….

Ngày 10.9.2015, công an và các ngành chức năng đến kiểm tra lần hai. Lúc này, ông Tấn đã có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Công an lại lập biên bản vi phạm hành chính với hai lỗi khu vực chế biến thực phẩm có côn trùng, sử dụng nước giếng khoan để sơ chế thực phẩm.

Nửa tháng sau, ngày 25.9.2015, Công an huyện Bình Chánh khởi tố bị can về tội kinh doanh trái phép và cấm ông Tấn đi khỏi nơi cư trú.

Ngày 11.3.2016, VKS ban hành cáo trạng, chuyển hồ sơ sang tòa. Ông Tấn bị truy tố theo khoản 1 Điều 159 BLHS, mức phạt từ 5 triệu đến 50 triệu đồng hoặc cải tạo không giam giữ đến hai năm.

Lý giải về việc ông Tấn bị khởi tố hình sự, ông Lê Thanh Tòng, nguyên Phó Viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh (người từng phụ trách vụ án này), nhận định hành vi mà ông Tấn bị lập biên bản lần 2 là hành vi kinh doanh không có giấy phép riêng.

Điều này được hiểu là cơ quan tố tụng huyện Bình Chánh đã coi Giấy chứng nhận VSATTP chính là giấy phép riêng, một trong ba hành vi nếu từng bị xử phạt hành chính mà còn vi phạm nữa là đã cấu thành tội kinh doanh trái phép.

Tuy nhiên, ông Bùi Anh Tuấn, Cục phó Cục Quản lý đăng ký kinh doanh - Bộ KH&ĐT lại cho rằng Giấy chứng nhận VSATTP không phải là giấy phép, do đó không thể áp vào trường hợp vi phạm kinh doanh không có giấy phép riêng để xử hình sự ông Tấn.

A.T tổng hợp

Ảnh: Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong (thứ 2 từ trái qua) trao bằng khen và tặng hoa chúc mừng phóng viên Hàn Ni.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch UBND TP.HCM thưởng nóng phóng viên phản ánh tốt vụ quán Xin Chào