Tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ rằng: “Tôi rất buồn, đất đai phải có lót tay mới có sổ đỏ. Tạo điều kiện cho dân vẫn còn mờ nhạt lắm, quá nhiều thủ tục rườm rà. Phải tháo gỡ vướng mắc và quản lý rất chặt về môi trường, đất đai công. Đây là vấn đề rất đau đầu của đất nước hiện nay”.

Thủ tướng: 'Tôi rất buồn vì người dân phải lót tay mới có sổ đỏ'

Trí Lâm | 25/04/2016, 15:00

Tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ rằng: “Tôi rất buồn, đất đai phải có lót tay mới có sổ đỏ. Tạo điều kiện cho dân vẫn còn mờ nhạt lắm, quá nhiều thủ tục rườm rà. Phải tháo gỡ vướng mắc và quản lý rất chặt về môi trường, đất đai công. Đây là vấn đề rất đau đầu của đất nước hiện nay”.

Sáng 25.4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp đầu tiên của Thường trực Chính phủ với lãnh đạo các Bộ, ngành để giải quyết các vướng mắc trong thực hiện Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư, với tinh thần ủng hộ, bảo vệ sản xuất, kinh doanh, giảm bớt thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh.

Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) Nguyễn Chí Dũng, đến ngày 12.4, cơ quan này mới chỉ nhận được báo cáo tình hình triển khai Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư của 18 UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và báo cáo rà soát các điều kiện đầu tư kinh doanh của 8 bộ.

Báo cáo này nêu ra3 vướng mắc chủ yếu.

Một là, vướng mắc do có sự khác nhau, không tương thích, không phù hợp giữa quy định của Luật Đầu tư, Nghị định 118/2015/NĐ-CP và các luật, văn bản pháp luật liên quan khác trong thực hiện các thủ tục đầu tư.

Thứ hai, vướng mắc trong tập hợp, rà soát và cải cách các quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh theo yêu cầu của Luật Đầu tư. Trong đó, việc soạn thảo các nghị định có liên quan vềđiều kiện đầu tư kinh doanh thay thế các thông tư, quyết định của các bộ hết hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2016 còn chậm.

Ngoài ra, chưa ban hành các điều kiện đầu tư kinh doanh đối với 15/16 ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện (hiện chỉ có Nghị định về điều kiện kinh doanh sản phẩm amiăng trắng thuộc nhóm Serpentine), từ đó, có nguy cơ tạo “khoảng trống pháp lý”.

Thứ ba, vướng mắc phát sinh trong việc thực hiện thủ tục, nghiệp vụ chấp thuận chủ trương, đăng ký dự án đầu tư và đăng ký doanh nghiệp.

Theo Bộ trưởng Nguyễn ChíDũng, các vấn đề, vướng mắc nói trên đã và đang làm cho việc triển khai thi hành quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh, một nội dung đổi mới cơ bản của Luật Đầu tư, còn nhiều lúng túng, chưa kịp thời và nhất quán đúng theo nội dung của Luật.

“Các văn bản quy định về điều kiện kinh doanh không được ban hành kịp thờisẽ không cải thiện được môi trường kinh doanh vànâng cao được hiệu quả quản lý nhà nước như mong đợi" - ông Dũng cho hay.

Trước tình trạng này, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị, Thủ tướng cần giao nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ trưởng, trong tháng 4 phải có báo cáo đầy đủ điều kiện kinh doanh của mỗi bộ. Đến ngày 30.5 phải trình được Nghị định hướng dẫn và không có ngoại lệ. Các Bộ sẽ phải chịu trách nhiệm trước vấn đề này.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ rằng: “Tôi rất buồn. Đất đai thì có lót tay, tiêu cực mới có sổ đỏ. Tạo điều kiện cho dân vẫn còn mờ nhạt lắm, quá nhiều thủ tục rườm rà. Phải tháo gỡ vướng mắc và quản lý rất chặt về môi trường, đất đai công. Đây là vấn đề rất đau đầu của đất nước hiện nay”.

Thủ tướng cũng chỉ đạo, chúng ta một mặt phải giữ kỷ cương phép nước, nhưng mặt khác cần xoá bỏ những rào cản đối với sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. Các bộ ngành không thể vì quyền hạn của bộ mình mà làm trái, làm mất hiệu lực của hai đạo luật Quốc hội đã ban hành.

Trí Lâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng: 'Tôi rất buồn vì người dân phải lót tay mới có sổ đỏ'