Anh Ngô Bình Trị (44 tuổi), chủ của một vườn lan đột biến (lan var) ở huyện Phong Điền, TP.Cần Thơ cho biết anh và những người bạn đầu tư vào vườn lan đột biến khoảng 30 tỉ đồng. Sau hơn 4 tháng, giá trị vườn lan đã tăng gấp đôi, hơn 60 tỉ. Nhằm độc giả có thêm thông tin xung quanh loại lan có giá trị gây tranh cãi này, Một Thế Giới xin thuật lại khách quan những chia sẻ của chủ vườn lan và không bình luận gì thêm.

Chủ vườn lan 60 tỉ nói về giá trị thật của lan đột biến

Nguyên Việt | 08/09/2020, 12:23

Anh Ngô Bình Trị (44 tuổi), chủ của một vườn lan đột biến (lan var) ở huyện Phong Điền, TP.Cần Thơ cho biết anh và những người bạn đầu tư vào vườn lan đột biến khoảng 30 tỉ đồng. Sau hơn 4 tháng, giá trị vườn lan đã tăng gấp đôi, hơn 60 tỉ. Nhằm độc giả có thêm thông tin xung quanh loại lan có giá trị gây tranh cãi này, Một Thế Giới xin thuật lại khách quan những chia sẻ của chủ vườn lan và không bình luận gì thêm.

“Vua chơi lan, quan chơi trà”

Anh Trị dẫn lời câu nói dân gian trên để dẫn giải đại ý rằng, ngày xưa chơi lan là thú chơi vua chúa và chỉ vua chúa mới có đủ điều kiện để sở hữu những cây lan quý và hiểu hết giá trị của nó. Anh Trị kể, anh yêu lan từ nhiều năm và đã đi đến nhiều vườn lan trên cả nước để tìm hiểu và học nghề trồng lan. Mới đây, anh về quê cùng bạn bè hợp tác trồng lan đột biến. Anh đầu tư khoảng 300 triệu đồng để xây dựng khu vườn khép kín 2 tầng với diện tích khoảng 200 m2. Khu vườn của anh làm bằng khung sắt, bao lưới mái và tứ phía để tránh côn trùng, nắng gắt. Anh trang bị thêm mái che phòng lúc mưa lớn. Trong vườn anh lắp hệ thống lọc nước để tưới tự động, máy đo độ ẩm, nhiệt độ, camera theo dõi.

Chậu lan Vĩnh Khang được cho là có giá 8 tỉ đồng. Đây là một trong số nhiều chậu lan có giá tương đương mà anh Trị sở hữu - Ảnh: Thanh Nguyên

Ban đầu, anh Trị và những người bạn đầu tư vào mua những cây lan đột biến quý như Bảo Duy, Vĩnh Khang, Người đẹp không tên… với giá vàitỉđồng mỗi chậu. Ngoài ra, những cây lan đột biến thông thường như Phú Thọ 5 cánh trắng, HO… với giá vài chục triệu đến vài trăm triệu mỗi chậu cũng được anh đưa về vườn. Sau 4 tháng băm kie (dăm cành từ các đốt trên thân - PV) từ những cây lan mẹ, đến nay số lượng lan giống ở vườn của anh tăng lên từng ngày. Anh cho biết từ số vốn ban đầu khoảng 30 tỉ đồng, sau hơn 4 tháng nhân giống, giá trị khu vườn đã tăng gấp đôi, hơn 60 tỉ đồng. “Nhiều người tỏ ra nghi ngại, nhưng đây là giá trị thực của lan đột biến. Giá trị của chúng trong tương lai sẽ còn tăng nữa”, anh Trị nói.

Trả lời câu hỏi vì sao lan đột biến lại có giá đắt, anh cho rằng vì bông của chúng quá độc đáo, mà chỉ có người biết chơi lan mới hiểu hết giá trị của nó. “Như người chơi đồ cổ, sưu tầm đồ cổ, họ hiểu giá trị của món hàng đó quý giá như thế nào. Hoa lan cũng vậy, giá trị của nó chỉ có người biết thưởng thức mới hiểu được”, anh Trị nói. Anh Trị dẫn chứng giống lan Phú Thọ 5 cánh trắng là giống lan đột biến phổ biến và có từ rất lâu. Giá của giống lan này luôn ở mức ổn định là 1 triệu đồng cho 1 cm chiều dài cây. Nghĩa là nếu cây lan cao 10 cm thì sẽ có giá 10 triệu đồng, cứ thế tính lên. Tiếp theo là giống lan HO, có giá dao động tùy thời điểm từ 3 đến hơn 4 triệu đồng/cm. Đây là 2 giống lan đột biến thường được người mới tập chơi lựa chọn vì giá thành chấp nhận được.

Còn những giống lan đột biến quý khác như Bảo Duy, Người đẹp không tên, Vĩnh Khang, anh Trị đều có. Và anh cho biết giá mỗi chậu chưa ra hoa, dài hơn 30 cm có giá là 8 tỉ đồng/chậu. Lúc anh đưa về vườn lan của mình những cây lan này có giá bằng một nửa, sau vài tháng chăm sóc giá trị của chúng đã tăng gấp đôi. Những con số khiến ai chưa biết về hoa lan đều có thể giật mình, khó tin là sự thật. “Thời gian vừa qua người ta giao dịch kie của cây lan Bướm Đại Ngàn với giá mười mấy tỉ đồng, đó là giá trị thực của lan đột biến, chứ không hề có chuyện ảo”, anh Trị khẳng định. Và anh nói, cách lấy vốn là tách kie ra bán, không bao lâu có thể thu hồi vốn, nên đừng cho rằng giá bạc tỉ là cao.

Những chiêu lừa trong giới chơi lan đột biến

Theo anh Trị, những vườn lan đột biến lớn được đầu tư tiền tỉ, họ tồn tại được là nhờ vào uy tín. Từ đó, sống chết thế nào họ cũng quyết giữ chữ tín không có chuyện lọc lừa ai. “Thậm chí một lời nói ra, chốt giá tiền tỷ, nếu giá thị trường có lên xuống, biến động, người bán hay người mua cũng phải chấp nhận. Bản thân tôi cũng vậy, tôi đã nhiều lần giao dịch những cây lan đột biến có giá vài tỉ đồng mà chỉ đơn giản thông qua tin nhắn, hoặc nói chuyện điện thoại. Vì tôi biết chỗ tôi mua lan, họ cũng tôn trọng chữ tín”.

Vườn lan đột biến của anh Trị được thiết kế đúng tiêu chuẩn với thiết bị đo nhiệt độ, độ ẩm không khí giúp lan phát triển tốt nhất - Ảnh: Thanh Nguyên

Dù vậy, trong thế giới lan đột biến, vẫn tồn tại những câu chuyện lọc lừa. “Có thể chia làm 2 trường hợp thường gặp như, ví dụ như người mới chơi lan đột biến thường gửi cho chủ vườn nuôi trồng, do họ không có kinh nghiệm và thời gian để chăm sóc cây. Khi cây phát triển một thời gian và nảy kie, chủ vườn có thể lừa bằng cách lấy kie để dăm trồng nơi khác nhưng lại báo với chủ cây là kie đó đã chết. Mỗi mầm kie như vậy cũng tiền triệu đến vài chục triệu chứ đâu đơn giản”, anh Trị phân tích.

Cách lừa thứ hai, người chủ tâm lừa có thể phô trương thanh thế cho hào nhoáng để tạo sức hút. Trong khi đó, vườn lan họ sở hữu giá trị thực không lớn như thế. Và những cây lan của họ có đột biến hay không, mặt hoa sau này sẽ đẹp thế nào? Những người mới tập chơi lan sẽ rất dễ bị dẫn dụ đến mua lan trong trường hợp này. Những vườn lan này thường chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn, vì chủ ý của chủ vườn đã toan tính từ đầu. Chủ vườn lan 60 tỉ cho hay: “Khi cây chưa kịp ra hoa, để biết mặt hoa như thế nào họ đã cao chạy xa bay rồi. Những người bị lừa lúc đó trở tay không kịp. Họ cũng không biết phải đòi lại số tiền đã mất như thế nào”.

Anh Trị chia sẻ, bản thân anh và những người yêu lan thật sự luôn đặt uy tín lên hàng đầu. Vườn lan đột biến trị giá 60 tỉ này không phải là của mình anh mà còn là công sức, tiền bạc của hàng chục anh em yêu lan khác ở Cần Thơ. Anh cho rằng: “Ngoài việc thưởng ngoạn được vẻ đẹp có một không hai của lan đột biến, mình còn có thể làm kinh tế, và thậm chí là làm giàu. Vậy tại sao mình không làm, mình còn chờ gì nữa”. Anh kể cảm giác khi được nhìn cây lan đột biến mình chăm bẵm lớn lên từng ngày. Cho đến khi ra hoa, tỏa hương ngào ngạt, khoe sắc trước ong bướm, thì đó là hạnh phúc không đong đếm được. Và khi được bạn bè, người yêu lan bình luận về đứa con tinh thần của mình thì đó là lúc chủ nhân của cây lan thăng hoa nhất.

Dù vậy, anh Trị cũng cho rằng nếu thực sự yêu lan thì không nên tập trung khai thác kinh tế ở cây lan đột biến quá. Chẳng hạn, khi 1 mầm lan tầm 1-2 cm bắt đầu được trồng vào chậu, 2 tháng sau mầm lan này có thể phát triển hơn 10 cm, và khi đủ rễ đã có thể băm kie người trồng nếu tham thì có thể từ cây nhỏ này cứ thế nhân đi mãi. Họ sẽ bị cuốn theo cơn lốc tiền bạc này, và sẽ chẳng bao giờ chờ lan ra hoa để thưởng lãm. Và từ đó, lan đột biến sẽ chỉ là tiền bạc, không còn mang ý nghĩa đẹp đẽ ban đầu của chúng.

Những kie lan có giá bạc triệu mỗi cm - Ảnh: Thanh Nguyên

Nói thêm về lan đột biến, anh Trị cho rằng, để nhân giống lan đột biến không có cách nào tốt hơn bằng phương pháp truyền thống là băm kie, hiểu đơn giản là dăm cành như cách người ta trồng mía, hoặc tách kie từ thân mẹ ra để trồng cây mới. Từ cây mẹ như thế nào, thì khi dùng 2 phương pháp trên để nhân giống cũng sẽ cho cây con với đặc tính giống hoàn toàn cây mẹ.

Khi hàng ngàn người vẫn đang bị cuốn vào vẻ đẹp độc, dị của lan đột biến thì thời gian tới, thế giới của loài hoa này sẽ còn biến động nữa. Chủ nhân của vườn hoa 60 tỉ này mong rằng, lan đột biến sẽ ngày một phổ biến hơn nữa, góp phần đẩy mạnh mảng nông nghiệp đô thị. “Mỗi ngôi nhà ở thành phố, chỉ cần một khoảng ban công nhỏ, đã có thể chơi lan đột biến được, giá trị của loài hoa này, và giá trị kinh tế sẽ không ngừng được nâng lên”, chủ vườn lan đột biến ở Cần Thơ vững tin.

Những hình ảnh trong khu vườn triệu đô của chủ vườn lan ở Cần Thơ:

Thanh Nguyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
6 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ vườn lan 60 tỉ nói về giá trị thật của lan đột biến