Cho dù bạn là một người nấu ăn ngon đến mức nào thì cũng sẽ có lúc phải loay hoay mãi với những lỗi sơ suất không ngờ tới được. Hãy tham khảo những mẹo dưới đây giúp bạn chữa lỗi thường gặp khi nấu ăn trong bếp.

'Chữa cháy' những lỗi thường gặp khi nấu ăn

Thùy Vân | 27/10/2018, 06:50

Cho dù bạn là một người nấu ăn ngon đến mức nào thì cũng sẽ có lúc phải loay hoay mãi với những lỗi sơ suất không ngờ tới được. Hãy tham khảo những mẹo dưới đây giúp bạn chữa lỗi thường gặp khi nấu ăn trong bếp.

Nấu cơm nhão, phải làm sao?

Bạn lấy phần ruột của ổ bánh mì trải đều lên trên nồi cơm khoảng 10 phút sau khi tắt bếp. Sau đó xới cơm ra dĩa rộng để cơm khô hơn. Thế là bạn không bị lộ khuyết điểm trong bữa ăn với cả gia đình rồi đấy! Thật tuyệt phải không nào!

Nêm quá mặn

Bạn lỡ tay làm món ăn quá mặn so với khẩu vị của gia đình. Làm sao để thức ăn lạt đi nhưng vẫn đảm bảo giữ được mùi vị cũng như chất dinh dưỡng vốn có. Rất dễ, bạn chỉ cần vắt vào mấy giọt chanh. Chanh tươi làm giảm lượng mặn trong muối mà vẫn giữ hương vị như cũ.

Nếu không có chanh, sữa chua hay khoai tây, bạn cũng có thể sử dụng cà chua cắt lát dày cho vào món ăn và ngâm trong đó từ 15 đến 20 phút, vị chua tự nhiên của cà chua sẽ trung hòa vị mặn của món ăn, đến khi bắt đầu dùng bữa, bạn mới vớt cà chua ra nhé! Tuy nhiên sử dụng cà chua sẽ không hiệu quả bằng những phương pháp trên vì chất chua của cà chua rất nhẹ dịu. Trường hợp không có những nguyên liệu trên, bạn hãy sử dụng đến cà chua.

Mật ong thật sự phát huy tác dụng iảm vị mặn và tăng hương vị đậm đà cho món canh, món kho, món súp nhờ vị ngọt thơm tự nhiên. Một thìa nhỏ mật ong sẽ giúp giải quyết được vấn đề nan giải, món ăn sẽ giảm bớt vị mặn và thơm ngon hơn.

Hoặc dùngmột lượng giấm nhỏ cũng sẽ phát huy tác dụngtrung hòa vị mặn của món ăn. Khi nêm giấm hãy nêm từ từ, vừa nêm vừa nếm lại cho đến khi thấy vừa miệng là được. Không nên cho giấm quá nhiều, như vậy sẽ làm món ăn không được ngon.

Quá ngọt

Để cứu vãn tình thế khi món ăn bạn nêm quá nhiều đường, hãy thử cho một ít muối, hoặc giấm táo, rượu vang hoặc nước cốt chanh vào. Các chất béo như dầu oliu hoặc bơ cũng có thể làm giảm bớt vị ngọt.

Ngoài ra nên có 1 lon soda trong gian bếp vì nó cũng có tác dụng cứu nguy những món ăn bị ngọt. Khi món ăn bị quá ngọt nếu bạn cho nước vào sẽ làm thay đổi dung lượng gia vị theo, dẫn đến món ăn không còn ngon như lúc ban đầu. Chỉ cần đổ một chút nước soda vào, độ ngọt giảm hẳn mà món ăn vẫn không bị loãng đi. Bây giờ thì bạn yên tâm hơn rồi.

Quá chua

Khi mảimê cho quá nhiều chanh, me làm nồi canh của bạn bị quá chua thì làm sao mà cứu lại được. Đừng lo nhé, hãy cho thêm đường, mật ong hoặc cà rốt cắt khúc vào để hút bớt vị chua đi.

Thức ăn bị nát

Thức ăn bị nát, vỡ vụntức là bạn mạnh tay khi đảo thức ăn hoặc trở bề. Cũng có khả năng bạn cho ít dầu, chảo chưa đủ nóng cũng làm thức ăn bị nát đi. Vì vậy, khi chiên hoặc nấu hãy chắc chắn chảo nóng hãy bỏ thực phẩm vào, đảm bảo đủ dầu và đảo thật nhẹ nhàng.

Nước thịt đóng váng hoặc quá nhiều dầu mỡ

Nếu bạn muốn nồi nước thịt của mình không bị đóngváng thì chỉ cần thêm một ít muối vào nước trước khi bạn bắt đầu nấu. Ngoài ra, nếu bạn thấynước thịt của mình quá béo, hãy thêm một ít bột soda (còn gọi là bột nổi hay thuốc muối) để loại bỏ đi sự béo ngậy khó chịu.

Trứng luộc khó bóc vỏ

Khi vừa luộc trứng xong, bạn hãy cho chúng vào một bát nước đá, trứng sẽ dễ bóc vỏ hơn rất nhiều.

Luộc, xào rau xanh

Kể cả khi nguội đi thì món rau xào của bạn vẫn xanh mát mắt chứ không thâm đen, giảm độ hấp dẫn cho món ăn. Làm sao để đạt được điều đó?

Rất đơn giản. Nếu là luộc rau, bạn đừng tiết kiệm nước mà nên cho nước nhiều ngập rau, để nước sôi già mới cho rau vào. Khi nước ngập hẳn, rau sẽ xanh mơn. Khi xào rau muốn xanh, bạn để bên cạnh 1 thau nước lạnh, có đá. Sau khi luộc sơ rau, bạn vớt rau ra thau nước đá này. Sau đó để ráo nước rồi cho lên chảo xào bình thường. Món rau xào sẽ xanh ngay cả khi để nguội, rất bắt mắt.

Khử mùi thức ăn

Một số loại thức ăn có mùi nặng như thịt bò, thịt dê, thịt vịt, cá… Để khử sạch mùi không mong muốn này, bạn chỉ cần trang bị cho gian bếp nhà mình 1 chai rượu gạo, loại nguyên chất.

Khi chế biến, bạn chỉ cần bỏ 1 ít rượu trắng vào cùng thịt, cá, đảm bảo sẽ bay sạch mùi hôi tanh, chỉ còn lại hương vị tuyệt vời của thực phẩm.

Rau bị héo

Đôi khi rau diếp, cải bắp hay các loại rau khác bị héo trước khi bạn sử dụng. Để chúng trở lại bình thường, bạn hãy loại bỏ phần héo, sau đóvẩy lên rau chútnước lạnh, gói chúng trong một tờ giấy và cho vào tủ lạnh ít nhất một giờ. Đảm bảo rau quả của bạn sẽ tươi ngon trở lại.

An Hoa (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Chữa cháy' những lỗi thường gặp khi nấu ăn