Thuốc hạ huyết áp ức chế ACE mà hàng triệu người trên thế giới sử dụng có thể gây tăng nguy cơ ung thư phổi 14% so với những nhóm thuốc khác.

Một loại thuốc hạ huyết áp quen thuộc có thể gây ung thư phổi

Anh Đủ | 26/10/2018, 16:01

Thuốc hạ huyết áp ức chế ACE mà hàng triệu người trên thế giới sử dụng có thể gây tăng nguy cơ ung thư phổi 14% so với những nhóm thuốc khác.

Cảnh báo đưa ra từ một nghiên cứu do đại học McGill (Canada) thực hiện trên 992.000 người lớn sử dụng các thuốc hạ huyết áp từ năm 1995 – 2015, công bố trên tạp chí BMJ mới nhất. Đây được xem là “nghiên cứu bổ sung, với thời gian theo dõi lâu dài, để tìm kiếm hiệu quả của những thuốc này trên tần suất mắc ung thư phổi”.

Bệnh nhân sử dụng một trong hai nhóm thuốc, hoặc nhóm ức chế ACE hoặc nhóm ức chế thụ thể angiotensin, tác dụng theo một cách khác.

So với bệnh nhân dùng thuốc ức chế thụ thể angiotensin, nguy cơ bị ung thư phổi ở nhóm bệnh nhân dùng thuốc ức chế ACE nói chung tăng lên 14% trong giai đoạn 6 năm. Càng dùng thuốc lâu ngày, nguy cơ ung thư càng tăng. Cụ thể ở người dùng 5 năm, nguy cơ ung thư phổi tăng 22%, còn dùng 10 năm nguy cơ tăng 31%.

Các nhà khoa học tin rằng thuốc ức chế ACE làm tích tụ hóa chất bradykinin trong phổi, khiến phổi chuyển sang ung thư. Ở Anh, thuốc này có tên thương mại là Tritace, ở Mỹ là Altace, với 163 triệu lược kê toa mỗi năm. Một số tên thông dụng khác là captopril, cilazapril và enalapri.

Thuốc tác dụng bằng cách ức chế hoạt động của enzyme chuyển hóa angiotensin (angiotensin-converting enzyme), hay gọi tắt là ACE. Khi ACE bị ức chế, mạch máu giãn nở, rộng ra và huyết áp giảm xuống.

Một số chuyên gia nghi ngờ kết quả của nghiên cứu này và cho rằng đơn giản là ung thư phổi có thể gây ra do bệnh nhân hút thuốc trong thời gian dùng thuốc hạ huyết áp. Họ cho rằng tăng 14% nguy cơ có vẻ không nhiều nhưng tính ra con số tuyệt đối thì rất lớn.

Tuy nhiên, theo TS Deirdre Cronin Fenton, đại học Aarhus (Đan Mạch), bệnh nhân cần cân nhắc lợi ích của thuốc này trên nguy cơ ung thư dù nhỏ nhoi.

Theo TS Laurent Azoulay, người chủ trì nghiên cứu, nghiên cứu của ông chỉ là quan sát và không chứng minh rằng các thuốc hạ huyết áp này gây ra ung thư phổi. Ông nói: “Bệnh nhân không phải vì thế mà bỏ dùng thuốc mà bác sĩ sẽ là người đưa ra quyết định điều trị hợp lý nhất”.

Tâm An(theo UPI/DailyMail)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một loại thuốc hạ huyết áp quen thuộc có thể gây ung thư phổi