Theo ông Mahathir Mohamad, các giá trị gia đình của phương Tây đang dần bị xói mòn và không thể áp đặt quan điểm về LGBT của phương Tây tại Malaysia.

Thủ tướng Malaysia: 'Chúng tôi không chấp nhận người LGBT'

Chí Thiện | 26/10/2018, 21:16

Theo ông Mahathir Mohamad, các giá trị gia đình của phương Tây đang dần bị xói mòn và không thể áp đặt quan điểm về LGBT của phương Tây tại Malaysia.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã có một phát biểu về chủ đề hôn nhân đồng giới trong chuyến thăm chính thức đến Thái Lan vào ngày 25.10. “Tạithời điểm này, chúng tôi không chấp nhận người LGBT. Nếu phương Tây làm vậy thì đó là chuyện của họ. Đừng ép buộc chúng tôi cũng làm theo”, Telegraph dẫn lời của Mahathir Mohamad.

“Cácquy định về gia đình và hôn nhân đã bị xem nhẹ tại phương Tây. Vậytại sao chúng tôiphải làm theo? Hệ thống các giá trị đạo đức của chúng tôi vẫn rất tốt. Chẳng lẽ một ngày nào đó phương Tây cho phép khỏa thân đi ra đường thì chúng tôi cũng phải nối gót làmtheo à?”, ông nói thêm.

Ảnh AFP

Malaysia sử dụng hệ thống pháp luật kép. Theo đó, các tòa án Hồi giáo được phép xử lý những vụ kiện cáo liên quan đến tôn giáo và gia đình cho các công dân theo đạo Hồi vốn chiếm 60% dân số.

Trong luật Hồi giáo Sharia ở Malaysia, đồng tính luyến ái bị cấm và tùy theo quy định của từng bang sẽ có khung hình phạt khác nhau, cao nhất là 20 năm tù giam và đôi khi còn kèm theo phạt roi công khai.

Đầu tháng 9 năm nay, hai phụ nữ giấu tên (32 tuổi và 22 tuổi)vì tội quan hệ tình dục đồng giới, đã bị đánh 6 roitại một phòng xử án ở bang Terengganu trước sự chứng kiến của người thân và cảnh sát.

Mahathir Mohamad từng làm thủ tướng từ năm 1981 đến năm 2001. Ông quay lại vị trí này sau khi đánh bại cựu thủ tướng Najb Razak – người dính đến bê bối tham nhũng – trong cuộc bầu cử vào tháng 5. Cam kết ổn định nền chính trị đang bất ổn của Mahathir Mohamad đã làm lu mờ những phát ngôn gây tranh cãi của ông đối với cộng đồng LGBT và người Do Thái.

Biểu tình kêu gọi chính phủ thừa nhận cộng đồng LGBT tại Malaysia vào năm 2011 - Ảnh: GettyImages

Tổ chức Human Rights Watch từng nhận định “Tình trạng phân biệt đối xử người LGBT phổ biến tại Malaysia”. Theo một cuộc khảo sát bởi trung tâm Pew vào năm 2013, chỉ có 9% dân số Malaysia ủng hộ việc xã hội nên thừa nhận người LGBT. Trong khi đó, con số phản đối là 86%. Tại châu Á, chỉ có 2 quốc gia có tỷ lệ người ủng hộ ít hơn là Pakistan (2%) và Indonesia (3%).

Mai Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Malaysia: 'Chúng tôi không chấp nhận người LGBT'