Từ năm 2023 đến nay, tình hình bệnh dại tại Việt Nam diễn biến phức tạp, chỉ chưa đầy 3 tháng đầu năm 2024, số ca mắc bệnh dại đã tăng đột biến với 27 trường hợp tử vong (tăng khoảng 170% so với cùng kỳ năm ngoái).
Thông tin Y học

Chưa đầy 3 tháng, cả nước có 27 người chết vì bệnh dại

Hồ Quang 27/03/2024 14:45

Từ năm 2023 đến nay, tình hình bệnh dại tại Việt Nam diễn biến phức tạp, chỉ chưa đầy 3 tháng đầu năm 2024, số ca mắc bệnh dại đã tăng đột biến với 27 trường hợp tử vong (tăng khoảng 170% so với cùng kỳ năm ngoái).

Thông tin trên được đưa ra tại “Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024” do Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNN) tổ chức vào sáng nay (27.3).

chua-day-3-thang-ca-nuoc-co-27-nguoi-chet-vi-benh-hinh-anh.png
Người dân chết vì bệnh dại do chó, mèo cắn đang gia tăng - Ảnh: PV

Theo Bộ Y tế hơn 2 thập kỷ qua, nhiều dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi đã xảy ra trên toàn thế giới như: dịch hạch, SARS, cúm gia cầm A(H5N1), đại dịch cúm A(H1N1), MERS-CoV, Ebola và gần đây nhất là đại dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, cũng như tác động lớn đến kinh tế, xã hội của các quốc gia; trong đó, có khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm là các bệnh lây truyền từ động vật sang người.

Trong các bệnh lây truyền từ động vật sang người, cúm gia cầm và bệnh dại thuộc 5 bệnh truyền nhiễm ưu tiên. Với cúm gia cầm A(H5N1), sau 8 năm kể từ năm 2014 không ghi nhận ca mắc mới, đến tháng 8.2022 và tháng 3.2024 đã ghi nhận thêm 2 trường hợp mắc mới, trong đó có 1 trường hợp tử vong.

Đối với bệnh dại, đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây dịch, gây tử vong trên người cao trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Từ năm 2023 đến nay, tình hình bệnh dại tại Việt Nam diễn biến phức tạp và chưa đầy 3 tháng đầu năm 2024, số ca mắc bệnh dại gia tăng đột biến với 27 trường hợp tử vong (tăng 16 ca so với cùng kỳ năm ngoái, tăng khoảng 170%).

Bộ Y tế cho rằng với nguồn bệnh lây truyền từ động vật, việc kiểm soát nguồn lây rất khó khăn.

Do đó, công tác phòng, chống và kiểm soát các bệnh lây truyền từ động vật sang người không chỉ dựa vào nỗ lực đơn lẻ của ngành y tế, hoặc ngành thú y mà cần sự phối hợp liên ngành một cách chủ động, chặt chẽ, thường xuyên; sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương các cấp, các bộ, ban ngành liên quan và đặc biệt là sự tham gia chủ động của người dân, cộng đồng.

Bộ Y tế và Bộ NN-PTNN nhận định trong thời gian tới, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra.

Do vậy, cả hai bộ đã kiến nghị nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ NN-PTNN; đồng thời chỉ đạo chính quyền địa phương huy động nguồn lực, sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội đối với công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, quan tâm đến các bệnh lây truyền từ động vật sang người.

Trong đó, quan tâm bố trí kinh phí, nguồn nhân lực cho việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch nhằm bảo vệ sức khỏe người dân, bảo vệ đàn vật nuôi; đảm bảo nguồn cung thực phẩm gia cầm an toàn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và đẩy mạnh xuất khẩu gia cầm, sản phẩm gia cầm.

Bài liên quan
Tăng cường kiểm soát chó mèo thả rông nhằm hạn chế gia tăng bệnh dại
Sau vụ việc một nam sinh bị 2 con chó dữ tấn công phải vào viện cấp cứu, tỉnh Lào Cai đã mạnh tay xử lý các trường hợp chó thả rông và đưa ra các thông tin khuyến các người dân nên cẩn thận với bệnh dại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chưa đầy 3 tháng, cả nước có 27 người chết vì bệnh dại