Một bệnh nhân mắc COVID-19 liên tục trong 411 ngày đã được chữa khỏi bằng cách phân tích mã gien của chủng vi rút mà người này mắc phải.

Chữa trị thành công cho bệnh nhân mắc COVID-19 hơn 13 tháng

Đan Thuỳ | 04/11/2022, 10:55

Một bệnh nhân mắc COVID-19 liên tục trong 411 ngày đã được chữa khỏi bằng cách phân tích mã gien của chủng vi rút mà người này mắc phải.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí y học Clinical Infection Disease cho biết nam bệnh nhân giấu tên (59 tuổi), đã dương tính với COVID-19 từ tháng 12.2020 và mãi không khỏi.

Bệnh nhân này từng được ghép thận trước đó và phải dùng thuốc chống thải ghép, tình trạng có thể khiến hệ miễn dịch suy yếu và không đủ khả năng tự loại bỏ các vi rút gây bệnh.

Tình trạng mắc COVID-19 dai dẳng khác với chứng COVID-19 kéo dài hoặc tái nhiễm lặp đi lặp lại - xảy ra ở một số ít bệnh nhân có hệ miễn dịch suy yếu.

Bác sĩ Luke Snell, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm tại tổ chức y tế Guy’s and St Thomas (Anh), cho biết những bệnh nhân này có thể dương tính trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm.

skynews-coronavirus-infection_5953727.jpeg

Theo ông Snell, mắc COVID-19 kéo dài có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe vì khoảng 50% bệnh nhân thường có những triệu chứng dai dẳng như viêm phổi.

Để xác định xem liệu bệnh nhân trên bị tái mắc nhiều lần hay là một lần mắc dai dẳng, nhóm của tiến sĩ Snell đã phối hợp với King’s College London (thuộc Đại học London - Anh) thực hiện phân tích di truyền nhanh với công nghệ giải trình tự gien nanopore.

Kết quả cho thấy người này nhiễm loại biến thể B.1 từng chiếm ưu thế vào cuối năm 2020. Các chuyên gia đã cho ông sử dụng kết hợp kháng thể đơn dòng casirivimab và imdevimab của công ty Regeneron và cuối cùng giúp bệnh nhân chiến thắng COVID-19 sau hơn 13 tháng.

Nghiên cứu cũng đã loại bỏ khả năng ông bị COVID-19 nhiều lần với nhiều chủng khác nhau.

Theo bác sĩ Snell, phương pháp điều trị cá thể nhờ phân tích di truyền này đem lại triển vọng cho nhiều bệnh nhân có cơ địa đặc biệt, rất cần thiết trong bối cảnh vi rút SARS-CoV-2 không ngừng tiến hóa và tạo ra nhiều phiên bản khác nhau, vô hiệu hóa các kháng thể đơn dòng sẵn có. 

Tại hội nghị chuyên ngành ECCMID vào tháng 4, các chuyên gia đã công bố về trường hợp mắc COVID-19 lâu nhất từng được biết đến trên thế giới. Đó là một người đàn ông mắc COVID-19 trong 505 ngày trước khi qua đời.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chữa trị thành công cho bệnh nhân mắc COVID-19 hơn 13 tháng