Thấy bụng phình to hơn cả phụ nữ mang bầu tháng cuối, đau tức, nôn ói và ăn uống kém, nữ sinh 18 tuổi đã đến bệnh viện cầu cứu bác sĩ.

Nữ sinh 18 tuổi mang khối u nặng 22 kg đến cầu cứu bác sĩ

Hồ Quang | 02/11/2022, 12:41

Thấy bụng phình to hơn cả phụ nữ mang bầu tháng cuối, đau tức, nôn ói và ăn uống kém, nữ sinh 18 tuổi đã đến bệnh viện cầu cứu bác sĩ.

Một khối u nặng 22 kg đã được các bác sĩ phẫu thuật thành công lấy ra khỏi cơ thể của nữ sinh 18 tuổi – BSCK2 Nguyễn Phạm Huy Hùng – Trưởng khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết vào sáng 2.11.

kinh-hoang-nu-sinh-18-tuoi-mang-khoi-u-nang-den-22-kg-en-bac0si-cau-cuu-hinh-anh(1).png
Các y bác sĩ hỏi thăm sức khỏe của bệnh nhân trước khi xuất viện - Ảnh: BVCC

Bệnh nhân sinh năm 2004 đang là du học sinh học tập ở nước ngoài. Tháng 7.2022, bệnh nhân thấy bụng mình to dần lên, đau bụng dưới, ăn uống kém. Nhận thấy sức khỏe ngày càng yếu, bụng căng tức nhiều hơn, nôn ói nhiều, bệnh nhân về nước.

Đêm 26.10, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định trong tình trạng sức khỏe suy kiệt. Tại đây, các bác sĩ tiến hành siêu âm cho thấy vùng hạ vị hai bên có cấu trúc dạng nang, bên trong có nhiều vách tạo hốc dịch có kích thước 370x316 mm.

Nhận thấy là một khối u đa nang buồng trứng kích thước lớn, ê kíp cần phải can thiệp ngay để đảm bảo tính mạng cho bệnh nhân.

Sau khi làm các xét nghiệm và hội chẩn liên chuyên khoa, khoảng 10 giờ 30 ngày 28.10, ê kíp trực bao gồm các y bác sĩ chuyên khoa: Sản, Gây mê hồi sức, Ngoại tiêu hóa đã quyết định phẫu thuật mổ mở, cắt u buồng trứng bên trái, cắt ruột thừa.

“Ca phẫu thuật kết thúc 13 giờ 30 cùng ngày. Đúng theo chẩn đoán ban đầu, một khối u kích thước 370 mm, nặng 7,5 kg cùng 14,5 lít dịch đã được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân trong sự thở phào đầy nhẹ nhõm của đội ngũ bác sĩ phẫu thuật”- bác sĩ Hùng nói.

Theo bác sĩ Hùng, với khối u có kích thước lớn thì nguy cơ dính ruột, tai biến do gây mê luôn tiềm ẩn. Vì thế, đòi hỏi phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhiều chuyên khoa cùng ê kíp gây mê hồi sức. Phẫu thuật viên phải thao tác bóc tách chuẩn xác, nhanh chóng, hạn chế mất máu và tránh tổn thương các cơ quan khác trong ổ bụng, rút ngắn thời gian phẫu thuật, đảm bảo an toàn cho người bệnh. Sau phẫu thuật, bệnh nhân tiếp tục được Hồi sức và theo dõi tại khoa Sản bệnh.

“Hiện bệnh nhân đã ăn uống ngon miệng, sinh hoạt cá nhân được bình thường và được xuất viện. Bệnh nhân vui mừng cảm ơn bác sĩ đã giải thoát mình khỏi khối u khổng lồ trong bụng thời gian qua, trở về cân nặng vốn có ban đầu”, bác sĩ Hùng chia sẻ.

TS.BS Bùi Chí Thương – Trưởng khối Sản, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết, buồng trứng là một cơ quan rất quan trọng với phụ nữ, không những duy trì chức năng sinh sản mà còn là cấu trúc tạo nên sắc đẹp, sức khỏe của chị em. U to không những tiềm ẩn nguy cơ ung thư và nếu không phẫu thuật sớm khối u sẽ phát triển khiến bệnh nhân bị nặng nề ổ bụng; u chèn ép bàng quang, trực tràng gây hiện tượng tiểu khó, tiểu nhiều lần và táo bón, cảm giác mót rặn, ảnh hưởng đến chất lượng sống người bệnh.

Ngoài ra, u cũng có thể chèn ép niệu quản gây ứ nước thận, càng để lâu càng có nguy cơ gây ảnh hưởng đến tính mạng.

“Chị em phụ nữ không nên chủ quan, cần khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm bệnh lý, nếu có những dấu hiệu bất thường về kỳ kinh nguyệt nên đến gặp các bác sĩ phụ sản để được khám, tư vấn và có phương pháp điều trị phù hợp” - bác sĩ Thương khuyến cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh 18 tuổi mang khối u nặng 22 kg đến cầu cứu bác sĩ