Sau khi xuất hiện một trường hợp nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ tại tỉnh Đắk Lắk, Bộ Y tế đã đề nghị địa phương này tổ chức quản lý, theo dõi sức khỏe và xử lý kịp thời, không để bệnh lây lan ra cộng đồng.

Bộ Y tế đề nghị Đắk Lắk không để bệnh đậu mùa khỉ lây lan ra cộng đồng

Hồ Quang | 03/11/2022, 16:12

Sau khi xuất hiện một trường hợp nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ tại tỉnh Đắk Lắk, Bộ Y tế đã đề nghị địa phương này tổ chức quản lý, theo dõi sức khỏe và xử lý kịp thời, không để bệnh lây lan ra cộng đồng.

Ngày 3.11, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) đã có Công văn số 1223/DP-DT đề nghị Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk tăng cường công tác phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn tỉnh nhằm chủ động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp bệnh, kiểm soát kịp thời không để bùng phát dịch bệnh đậu mùa khỉ, hạn chế tối đa số mắc và tử vong.

bo-y-te-de-nghi-dak-lak-khong-de-benh-dau-mua-khi-lay-lanpra-cong-dong-hinh-anh(1).png
Đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 3 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ - Ảnh: PV 

Theo Bộ Y tế, ngày 2.11, tại tỉnh Đắk Lắk ghi nhận 1 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ trú tại huyện Cư M’gar, có tiền sử đi du lịch từ nước ngoài về. Như vậy, đây là trường hợp thứ 3 mắc bệnh đậu mùa khỉ (2 trường hợp ở TP.HCM và 1 trường hợp ở Đắk Lắk)  được ghi nhận tại Việt Nam.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh đậu mùa khỉ trên thế giới, tại Việt Nam cũng đã ghi nhận một số trường hợp mắc bệnh về từ nước ngoài, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo tổ chức lấy mẫu xét nghiệm trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ gửi các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur để xét nghiệm chẩn đoán; cách ly, điều trị trường hợp nghi ngờ, lưu ý không để xảy ra lây nhiễm chéo, lây nhiễm đối với nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc, điều trị.

Đặc biệt, địa phương khẩn trương thực hiện điều tra các trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ trong quá trình đi du lịch ở nước ngoài và tại Việt Nam, tổ chức quản lý, theo dõi sức khỏe và xử lý kịp thời ổ dịch (nếu có), không để bệnh lây lan rộng ra cộng đồng.

Bên cạnh đó, Cục Y tế Dự phòng cũng đề nghị ngành y tế tỉnh Đắk Lắk đẩy mạnh việc thực hiện nghiêm giám sát dịch bệnh tại cửa khẩu, giám sát tại các cơ sở khám chữa bệnh và giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng để phát hiện sớm, ngăn chặn dịch bệnh kịp thời.

Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến; sẵn sàng thu dung, phân luồng, điều trị người bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh và phòng chống lây nhiễm tại các cơ sở xét nghiệm, y tế.

Đồng thời địa phương tổ chức rà soát cập nhật kế hoạch, kịch bản đáp ứng, diễn tập theo các tình huống để sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp dịch bệnh xảy ra; sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí; đẩy mạnh truyền thông bằng nhiều hình thức cho người dân về các biện pháp dự phòng dịch bệnh tại các cửa khẩu, cộng đồng về dịch bệnh đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế và thực hiện thông tin, báo cáo theo quy định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế đề nghị Đắk Lắk không để bệnh đậu mùa khỉ lây lan ra cộng đồng