Không khí lạnh cường độ mạnh đã tràn đến khu vực Tây Bắc, đẩy nhiệt độ giảm mạnh từ 5 đến 7 độ C. Khu vực núi cao Sa Pa, Ý Tý (Lào Cai) nhiệt độ giảm thấp xuống cận 0 độ C. Mưa kèm giá lạnh đã xuất hiện băng giá ở vùng thấp và tuyết bay ở vùng cao.

Chùm ảnh cuộc sống ở nơi ‘lạnh nhất Việt Nam’

Một Thế Giới | 10/01/2015, 18:55

Không khí lạnh cường độ mạnh đã tràn đến khu vực Tây Bắc, đẩy nhiệt độ giảm mạnh từ 5 đến 7 độ C. Khu vực núi cao Sa Pa, Ý Tý (Lào Cai) nhiệt độ giảm thấp xuống cận 0 độ C. Mưa kèm giá lạnh đã xuất hiện băng giá ở vùng thấp và tuyết bay ở vùng cao.

Như tin đã đưa, tối 9.1, nhiệt độ miền Bắc giảm mạnh kèm theo mưa nặng hạt. Tại Trạm Tôn, cách thị trấn Sa Pa, huyện Sa Pa khoảng 13km đã có tuyết rơi phủ trắng núi rừng.

Tại khu vực Trạm Tôn, sáng sớm nay (10.1), tuyết đã phủ trắng một khu vực rộng lớn từ km 3 đến khu vực Thác Bạc (km13).

Theo anh Nguyễn Ngọc Hưng, chủ nhà hàng cá hồi Song Nhi tại khu vực thác Bạc cho biết: Tuyết bắt đầu rơi trên đỉnh Fansipan từ 20 giờ và đến 22 giờ hôm qua (9.1) đã phủ kín một vùng rộng lớn ở Trạm Tôn, Ô Quý Hồ, đến sáng nay, tuyết vẫn tiếp tục rơi nhiều và dày hơn.
lanhDo tuyết rơi tại Sa Pa vào dịp cuối tuần, nên nhiều du khách đã lên đây để trải nghiệm hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này.
Theo thông tin của chị Hầu Thị Mỷ, chủ homestay ở trung tâm xã Y Tý, huyện Bát Xát cho biết: Tuyết rơi từ 11 giờ đêm qua (9.1), nhưng sáng nay, nhất là vào lúc 6h, tuyết rơi dày hơn, rồi sau đó rơi ít dần.Tuyết rơi chủ yếu ở khu vực trung tâm xã, rừng già Y Tý. 
Hiện, đã có nhiều khách du lịch và dân “phượt” lên Y Tý để xem hiện tượng thiên nhiên đặc biệt này.
lanh

Tuyết dày phủ trắng núi đồi, có nơi dày nhất lên tới 10 – 15 cm.

Sáng nay (10.1), dọc đoạn đường đi từ thị trấn Sa Pa lên đỉnh đèo Ô Quý Hồ, chỉ cách Sa Pa khoảng 4km, tuyết bắt đầu phủ trắng hai vệ đường, trên mái nhà, cành cây…

Theo người dân địa phương, khoảng 22h ngày 9.1, xuất hiện những bông tuyết rất to rơi xuống, sau đó mưa băng hình thành.

Khoảng 20 phút sau trời tạnh và những hạt tuyết bắt đầu rơi, càng về khuya tuyết rơi càng lớn. Tới khoảng 3h sáng nay thì ngừng.

Hiện nay, tại Sa Pa mưa khá lớn và rơi không dứt, do không có nắng nên tuyết tan khá chậm. 

Tại những nơi có tuyết, ngày càng đông khách du lịch và người dân dưới thành phố đổ dồn về ngắm tuyết. Ai ai cũng tranh thủ chụp thật nhiều những kiểu ảnh kỷ niệm.
lanh

Anh Nguyễn Thanh Thoại, du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: “Thời tiết rất tuyệt vời, đó là lạnh và có tuyết, điều rất ít thấy ở một nước nhiệt đới như Việt Nam. Tôi thấy lâng lâng và rất vui”.

Nhiệt độ tại các khu vực có tuyết xuống rất thấp, chỉ khoảng 1 – 2 độ C. Những người dân địa phương thì đa phần đã quen với tuyết nên tại những điểm tuyết rơi, bà con phải dùng dụng cụ cào bớt tuyết trên mái nhà, chuồng trại, nhà vườn... để chống sạt, đổ. Một số đồng bào dân tộc thiểu số “sơ tán” gấp trâu, bò ra khỏi vùng tuyết lạnh.
lanh

Anh Nguyễn Đức Thái, người dân cư trú tại tổ 14, thôn Ô Quý Hồ, thị trấn Sa Pa cho biết: “Tuyết rơi thế này sẽ chết hết rau. Người dân đã che đậy nhưng chắc không chịu được, hy vọng rau sẽ chết ít”.

Tuyết rơi phủ dày trên mặt quốc lộ 4D từ Sa Pa đi Lai Châu, làm cho các phương tiện ô tô, xe máy lưu thông khó khăn vì mặt đường trơn trượt và sương mù cản trở tầm nhìn.

Tuy nhiên, lượng xe qua lại vẫn rất đông vì vừa là ngày cuối tuần, vừa có tuyết rơi nên thu hút một lượng lớn du khách tới tham quan.

Các tài xế lưu ý cho xe chạy tốc độ chậm, bật hết đèn vàng và đèn pha để tăng tầm quan sát, bảo đảm an toàn giao thông.
lanh

Tại những khu vực trọng điểm trên tuyến đường, lực lượng cảnh sát và thanh tra giao thông có mặt để hướng dẫn, phân làn, chống ùn tắc, va chạm xảy ra.

Ngay sau khi có tuyết rơi, chính quyền huyện và thị trấn Sa Pa đã lập tức cử cán bộ đến vùng tuyết rơi để thống kê thiệt hại và hướng dẫn, hỗ trợ người dân chống rét, hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra.
lanh

Ông Cù Tiến Quyết, Giám đốc Trung tâm bảo dưỡng đường bộ Lào Cai cho biết, quốc lộ 4D đoạn từ Lào Cai lên Sa Pa đã được thông tuyến vào rạng sáng 10.1, sau nhiều giờ nỗ lực san gạt. Đây là tin vui cho những du khách muốn lên Sa Pa ngắm băng, tuyết vào dịp cuối tuần.

Trước đó, vào hồi 19h30 ngày 9.1, trên quốc lộ 4D đã xảy ra sạt lở đất gây ách tắc toàn bộ tuyến đường từ Lào Cai lên Sa Pa khiến nhiều phương tiện giao thông và du khách đi Sa Pa, Lai Châu và ngược lại đều bị ngưng trệ.
lanh
lanh
lanh
lanh
lanh
lanh
lanh
lanh
Vừa là ngày cuối tuần, vừa có tuyết rơi nên thu hút một lượng lớn du khách tới tham quan.

PV (Tổng hợp)

Bài liên quan
Hơn 300.000 du khách đến An Giang dịp nghỉ lễ 30.4-1.5
Trong những ngày nghỉ lễ 30.4-1.5, các điểm, khu du lịch trên địa bàn tỉnh An Giang đã đón khoảng 317.000 lượt du khách, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chùm ảnh cuộc sống ở nơi ‘lạnh nhất Việt Nam’