Vào 3 giờ 30 rạng sáng mai 21.8 (giờ Việt Nam), hai tay vợt nam số 1 và số 2 thế giới Carlos Alcaraz và Novak Djokovic sẽ gặp nhau trong trận chung kết Cincinnati Masters trong mơ.

Chung kết Cincinnati Masters: Alcaraz đại chiến Djokovic trên mặt sân cứng

Đặng Hoàng | 20/08/2023, 11:08

Vào 3 giờ 30 rạng sáng mai 21.8 (giờ Việt Nam), hai tay vợt nam số 1 và số 2 thế giới Carlos Alcaraz và Novak Djokovic sẽ gặp nhau trong trận chung kết Cincinnati Masters trong mơ.

Hai tay vợt đã gặp nhau 3 lần trên mặt sân đất nện, sân cỏ và tỷ số 2-1 đang nghiêng về Alcaraz (20 tuổi). Gần nhất Alcaraz đã thắng đàn anh Novak (36 tuổi) trong trận chung kết Wimbledon 2023 đầy kịch tính sau 5 ván. Tuy nhiên, lần gặp lại nhau sau hơn một tháng này lại là lần đầu tiên hai tay vợt giỏi nhất hành tinh quyết chiến trên mặt sân cứng.

Alcaraz bất lợi trước Novak?

Cả 4 trận trên đường đến chung kết, Alcaraz đều phải cần đến ván thứ 3 mới vượt qua được các đối thủ. Có nghĩa là Alcaraz phải căng sức thi đấu trong 12 ván. Trái lại, Novak chưa thua một ván nào khi tiến vào chung kết, thậm chí anh cũng chỉ cần 7 ván để hạ gục 4 đối thủ khi ở vòng 2 (đối thủ của Novak là Davidovich bỏ cuộc do chấn thương sau khi thua ván 1).

Đáng nói hơn nữa là Alcaraz đã hút chết khi phải cứu điểm kết thúc trận đấu ở bán kết trước tay vợt người Ba Lan Hubert Hurkacz (hạng 17 ATP). Alcaraz thua ván đầu 2-6; rồi bị dẫn 4-5, 30-40 ở set hai. Sau khi thoát cửa tử ở bàn 10, Alcaraz lại bị dẫn 1-4 ở tie-break. Thế mà Alcaraz không chỉ lật ngược thế trận khi giành liên tiếp 6 điểm để thắng 7-4 ở tie-break, cân bằng tỷ số 1-1; mà sau đó còn thắng dễ 6-3 ở ván quyết định.

Với hành trình này, rõ ràng Alcaraz mất sức quá nhiều so với Novak. Nhưng nếu nhìn vào mặt tích cực, ở tuổi Alcaraz, một lần nữa anh đã chứng minh vì sao anh là tay vợt số 1 thế giới và được dự đoán có thể thay thế được Big 3 thời đỉnh cao. Đơn giản ngoài tài năng khẳng định rất sớm, sớm hơn cả Big 3, Alcaraz còn có vũ khí đáng gờm mà chỉ có những tay vợt lớn tuổi dày dạn kinh nghiệm mới có, đó là bản lĩnh!

Trận chung kết trong mơ

Đó cũng là lý do khiến cho ai cũng chờ đợi cuộc chạm trán giữa hai tay vợt trẻ trung Alcaraz với lão luyện Novak.

Khác với lần gặp nhau ở chung kết Wimbledon, ai vô địch sẽ ngự trị ngôi số 1 thế giới, lần này với thành tích vào chung kết, Alcaraz đã có được tổng điểm 9.815 và đảm bảo vị trí số 1 thế giới. Novak dù có đoạt chức vô địch thì tổng điểm của anh sẽ là 9.795, vẫn kém hơn Alcaraz… 20 điểm.

Cho đến nay Alcaraz đã giữ vị trí số 1 thế giới trong 33 tuần kể từ lần đầu tiên anh lên đỉnh bảng ATP sau chức vô địch US Open 2022. Với thời gian này, Alcaraz đã có thời gian ngự trị trên cao nhiều hơn 12 cựu số 1 thế giới khác, bao gồm Mats Wilander, Daniil Medvedev, Andy Roddick… và ngay chính huấn luyện viên của anh hiện nay là Juan Carlos Ferrero.

Những con số của Alcaraz nếu so với Novak là quá nhỏ bé khi Alcaraz mới sở hữu 2 danh hiệu Grand Slam so với Novak là 23. Novak cũng bỏ xa Alcaraz với 389 tuần giữ vị trí số 1 thế giới. Và nếu như Alcaraz mới chỉ 1 lần kết thúc năm ở vị trí số 1 thì Novak đã có đến 7 lần.

Thế nhưng Alcaraz mới 20 tuổi. Mùa 2023 này, Alcaraz đã có 53 trận thắng và là tay vợt duy nhất vượt qua cột mốc 50 trận thắng, đồng thời trở thành tay vợt đầu tiên đủ chuẩn để chiếm một suất tham dự ATP Finals diễn ra vào cuối năm chỉ dành cho 8 tay vợt xuất sắc nhất trong năm.

Trong khi đó, Novak chỉ mới có 37 trận thắng ở mùa, kém hơn Alcaraz đến 16 trận. Nhưng Novak lại là tay vợt thành công nhất ở Grand Slam khi vô địch Úc mở rộng, Roland Garros và là á quân ở Wimbledon. Với thành tích này, Novak là tay vợt thứ hai giành vé dự ATP Finals, và đây là lần thứ 16 Novak đủ điều kiện tranh tài ở giải đấu danh giá cuối năm trong suốt 16 năm qua. Chỉ duy nhất một lần Novak lỡ hẹn vào năm 2017 khi anh bị chấn thương.

***

Novak đang hướng đến danh hiệu Cincinnati thứ 3 trong sự nghiệp. Trong khi đó Alcaraz muốn có được danh hiệu thứ ba ở cấp độ Masters 1000 trong năm 2023, sau thành công ở Indian Wells và Madrid.

Ai sẽ sở hữu “con số 3 trong mơ”? Nole hay Carlotis?

Ngay lúc này không ai dám khẳng định khi Carlotis - Nole là kỳ phùng địch thủ, luôn là trận chung kết trong mơ khiến cho người hâm mộ quần vợt thế giới phải hồi hộp, thổn thức đợi chờ…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
7 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chung kết Cincinnati Masters: Alcaraz đại chiến Djokovic trên mặt sân cứng