Dù ai chiến thắng trong trận chung kết thì lịch sử Wimbledon cũng sẽ có thêm một nhà vô địch nội dung đơn nữ hoàn toàn mới.

Chung kết đơn nữ Wimbledon: Ai sẽ là nhà vô địch mới?

Đặng Hoàng | 15/07/2023, 15:45

Dù ai chiến thắng trong trận chung kết thì lịch sử Wimbledon cũng sẽ có thêm một nhà vô địch nội dung đơn nữ hoàn toàn mới.

Đầu tiên là Ons Jabeur (người Tunisia) - tay vợt được mong đợi sẽ là vận động viên châu Phi đầu tiên vô địch Wimbledon. Người còn lại là Marketa Vondrousova - vận động viên muốn truyền thông điệp "không cần phải là hạt giống cũng có thể đăng quang Grand Slam".

Trên lý thuyết, hạt giống số 6 Jabeur được giới chuyên môn đánh giá cao hơn. Không những vậy, phong độ của Jabeur hiện nay rất khác so với trước kia. Cô đã có 3 trận thắng ngược dòng, trong đó có trận thắng hạt giống số 2 Aryna Sabalenka 2-1 (6.7, 6.4, 6.3) ở bán kết sau khi thua ván 1 và bị dẫn 4-2 ở ván 2.

Jabeur cho biết cô có thể viết một cuốn sách về quá trình cải thiện tâm lý, bởi nếu như trước đây, có lẽ cô đã buông xuôi và thua ở trận bán kết. Thậm chí, cô cũng không muốn xem lại trận chung kết Wimbledon năm rồi khi cô thắng ván 1 nhưng lại để thua chung cuộc.

Năm nay, Jabeur đã trải qua hành trình khó khăn nhưng không thể đẹp hơn khi có mặt trong trận chung kết. Jabeur lần lượt đánh bại Petra Kvitova (hạt giống số 9, cựu vô địch 2 lần) ở vòng 4; đòi lại món nợ ngọt ngào khi loại đương kim vô địch Rybakina (hạt giống số 3) ở tứ kết và Aryna Sabalenka (hạt giống số 2) ở bán kết. Thành tích này giúp Jabeur trở thành người phụ nữ đầu tiên đánh bại 3 tay vợt trong top 10 tại Wimbledon, kể từ sau chiến tích của Serena Williams năm 2012.

Giữa Jabeur và Serena có sự trùng lặp thú vị. Liệu Jabeur có thể vô địch Wimbledon như Serena đã làm vào năm 2012, hay cô sẽ lại nếm mùi thất bại trong 2 trận chung kết Wimbledon liên tiếp (2022, 2023) như Serena đã từng nếm trái đắng vào 2 năm 2018, 2019?

Hiện tại chưa thể khẳng định được điều gì, dù Jabeur hạng 6 trên bảng xếp hạng WTA còn Vondrousova đang ở vị trí 42 trước khi bước vào Wimbledon. Tuy nhiên, với việc là tay vợt không được xếp hạt giống đầu tiên vào chung kết đơn nữ Wimbledon kể từ năm 1963, thứ hạng lúc này của Vondrousova đã là 16.

Vondrousova ở tuổi 19 cũng từng vào chung kết Roland Garros 2019 khi không phải là tay vợt hạt giống. Tay vợt CH Czech cũng là người thuận tay trái thứ 6 đi tới chung kết Wimbledon.

Tuy tỷ số đối đầu giữa Vondrousova và Jabeur đang cân bằng 3-3, nhưng trong hai lần cuối gặp nhau, chiến thắng lại thuộc về Vondrusova với tỉ số 2-1 (6.1, 5.7, 6.1) ở giải Úc mở rộng và tỉ số 2-0 (7.6, 6.4) ở Indian Wells.

Trong quá khứ, cả Vondrousova lẫn Jabeur đều không có duyên với những trận chung kết danh giá. Nếu Vondrousova thua 2 trận chung kết Roland Garros 2019 và Olympic 2021, thì Jabeur cũng thất bại ở 2 trận chung kết Grand Slam (Wimbledon 2022, US Open 2022) và trận chung kết WTA 1000 (Rome Masters 2022).

Nhưng trong trận đấu vào 20 giờ tối nay (15.7) sẽ có một người xóa được nỗi buồn chung kết.

Liệu tay vợt không phải là hạt giống Vondrousova sẽ kết thúc câu chuyện cổ tích với cái kết có hậu cho mình, hay Jabeur sẽ chạm tay vào cúp vô địch trong lần thứ 2 liên tiếp vào chung kết đơn nữ Wimbledon để đem lại niềm vui cho châu Phi?

Bài liên quan
Leverkusen đặt một chân vào chung kết Europa League, cú ăn ba vẫy gọi
Leverkusen tiếp tục những ngày tháng tươi đẹp dưới sự dẫn dắt của HLV Xabi Alonso khi đặt chân vào chung kết Europa League.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chung kết đơn nữ Wimbledon: Ai sẽ là nhà vô địch mới?