Nhiều dự báo tin rằng thị trường tuần này sẽ phục hồi. Sau 6 tuần giảm điểm liên tiếp, VN-Index đã có sự hồi phục trở lại trong tuần vừa qua.

Chứng khoán đang phục hồi, liệu có nghi ngờ?

Tuyết Nhung | 23/05/2022, 09:28

Nhiều dự báo tin rằng thị trường tuần này sẽ phục hồi. Sau 6 tuần giảm điểm liên tiếp, VN-Index đã có sự hồi phục trở lại trong tuần vừa qua.

Kết thúc phiên cuối tuần, VN-Index đạt 1.240,71 điểm, tăng 57,94 điểm so với tuần trước đó. HNX-Index tăng 4,63 điểm, lên 307,02 điểm. UPCoM-Index cũng tăng 0,5 điểm, lên 94,11 điểm.

Thanh khoản thị trường tuần qua giảm so với tuần trước đó, tổng giá trị giao dịch bình quân đạt 16.021 tỉ đồng/phiên. Trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE giảm gần 15%, còn 14.807 tỉ đồng/phiên. Sau khi bán ròng tuần trước đó, nhà đầu tư cá nhân trong nước quay trở lại mua ròng với giá trị 1.727 tỉ đồng trên sàn HoSE.

Tuần qua VN-Index tăng trở lại khoảng 58 điểm tương đương 4,9%, kết thúc 6 tuần giảm liên tục. Tuy nhiên thanh khoản lại tụt xuống mức thấp kỷ lục kể từ đầu 2020. Kể cả những phiên tăng điểm, giao dịch cũng rất nhỏ. Giá tăng với thanh khoản thấp có thể đặt dấu hỏi về sự phục hồi của thị trường chứng khoán trong tuần này. Nguyên nhân khiến thanh khoản thấp là do mức độ thua lỗ quá lớn trong 6 tuần lao dốc liên tiếp.

Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DAS) dự báo VN-Index giao dịch giằng co trong biên độ hẹp với thanh khoản thấp. Sau các phiên thị trường tạo đáy ngắn hạn, nhà đầu tư bình tĩnh giao dịch chậm để hấp thụ lượng hàng bắt đáy thực hiện chốt lời. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn chưa có sự đồng pha khi luân phiên tăng giảm bù trừ điểm số trong các phiên gần đây.

Vùng 1.200 điểm của VN-Index có thể được coi là khá vững và kỳ vọng thị trường đã tạo đáy ngắn hạn, tuy nhiên thanh khoản thị trường ở mức trung bình thấp nên sẽ còn có nhiều phiên giao dịch giằng co trong chiều hướng tăng. Thị trường cân bằng ở mặt bằng giá thấp mở ra những cơ hội đầu tư dài hạn trong nhóm cổ phiếu cơ bản, đồng thời dòng tiền tham gia trở lại thị trường có thể hỗ trợ VN-Index lấy lại mốc 1.350 điểm trong ngắn hạn.

Công ty chứng khoán Phú Hưng (PHS) cho rằng, không loại trừ khả năng chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục nhịp hồi và hướng lên thử thách lại ngưỡng kháng cự xu hướng quanh 1.296 điểm. Khối lượng giao dịch vẫn duy trì ở mức thấp hơn bình quân 10 và 20 phiên, PHS cho rằng, hàm ý dòng tiền đang thận trọng. Nhà đầu tư được khuyên nên tạm giữ danh mục hiện có và chờ đợi tín hiệu kết thúc nhịp hồi để đưa tỉ trọng về mức an toàn.

Trong khi đó, Công ty chứng khoán Ngân hàng BIDV (BSC) nhận định, tín hiệu của thị trường cho thấy sự lưỡng lự của nhà đầu tư là khá lớn quanh ngưỡng 1.240 điểm. Trong những phiên tiếp theo, thị trường có thể sẽ tích lũy thêm lại vùng điểm này.

Theo Công ty chứng khoán SHS, sau 6 tuần căng thẳng lao dốc liên tiếp, nhà đầu tư có thể thoải mái hơn khi VN-Index hồi phục, mặc dù vẫn với thanh khoản thấp. Dự báo nhà đầu tư vẫn còn dè dặt trong việc tham gia trở lại thị trường.

Theo Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), hiện tượng đè bán vào cuối phiên vẫn diễn ra trên nền thanh khoản thấp, diễn biến ở các nhóm ngành cũng đang có phân hóa, do đó nhiều khả năng thị trường sẽ cần một nhịp lùi bước để kiểm tra lại cung-cầu và để chờ đợi sự tham gia đồng bộ hơn của dòng tiền ở các nhóm ngành. Dự kiến, vùng 1.200-1.220 điểm vẫn sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho VN-Index trong tuần giao dịch mới. Vì vậy, nhà đầu tư có thể cân nhắc mua tích lũy tại các cổ phiếu lớn có định giá tốt trong khi đợt điều chỉnh diễn ra.

Bài liên quan
Kinh tế phục hồi mạnh, tại sao thị trường chứng khoán lại giảm điểm?
Ngoài vấn đề thị trường chứng khoán toàn cầu đang sụt giảm, việc các nhà đầu tư buộc phải bán những cổ phiếu liên quan đến việc cho vay ký quỹ đang tạo áp lực nặng nề lên thị trường chứng khoán Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chứng khoán đang phục hồi, liệu có nghi ngờ?