Thị trường chứng khoán đã có đợt giảm điểm đáng kể khi giá trị giao dịch giảm mạnh, chỉ đạt 1.381,18 tỉ đồng (tương đương 61,58 triệu USD). Đặc biệt, các mã ngành ngân hàng và tài nguyên giảm điểm mạnh.

Chứng khoán đi xuống, thị trường bán tháo ồ ạt

Một Thế Giới | 08/12/2015, 15:37

Thị trường chứng khoán đã có đợt giảm điểm đáng kể khi giá trị giao dịch giảm mạnh, chỉ đạt 1.381,18 tỉ đồng (tương đương 61,58 triệu USD). Đặc biệt, các mã ngành ngân hàng và tài nguyên giảm điểm mạnh.

Bán tháo ồ ạt
Thị trường chứng khoán phiên giao dịch ngày 7.12 đã có đợt giảm điểm đáng kể khi giá trị giao dịch giảm mạnh, chỉ đạt 1.381,18 tỉ đồng (tương đương 61,58 triệu USD). VN-Index đã giảm 1,4% và kết thúc phiên với 563,62 điểm.
Trong phiên giao dịch, đã có 83 mã tăng, trong đó có 8 mã tăng trần và 133 mã giảm với 11 mã giảm sàn. Khối ngoại chiếm 8,23% giá trị mua vào và 16,19% giá trị bán ra của toàn thị trường.
Đáng chú ý, giá trị mua vào và bán ra của nhà đầu tư nước ngoài giảm về khối lượng nhưng tăng về tỷ trọng. Khối ngoại bán ròng với giá trị 109,947 tỉ đồng.
Trong khi đó, khối ngoại tích cực mua vào các mã VIC, PVD, HSG, SSI và VCB. Hoạt động giao dịch thỏa thuận diễn ra khá trầm lắng.
Tại sàn Hà Nội, HN-Index đã giảm 0,52% khi chỉ còn 79,72 điểm. Tuy nhiên, giá trị giao dịch tăng khi đạt 449,32 tỉ đồng (tương đương 20,03 triệu USD). Tại sàn này, đã có 77 mã tăng với 5 mã tăng trần và 95 mã giảm với 8 mã giảm sàn.
Khối ngoại chiếm 1,14% giá trị mua vào và 4,44% giá trị bán ra của toàn thị trường. Nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng với giá trị 14,818 tỉ đồng. Hoạt động giao dịch thỏa thuận hôm nay diễn ra rất sôi động.
Như vậy, các thị trường đã điều chỉnh với giá trị giao dịch thấp hơn nhiều mức bình quân. Độ rộng thị trường thu hẹp khi có 13 mã tăng trần và 19 mã giảm sàn. Mức độ tham gia thị trường của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm và bán ròng đáng kể. Hoạt động giao dịch thỏa thuận diễn ra khá trầm lắng.
Các mã ngân hàng giảm điểm
Trong số các mã ảnh hưởng nhiều đến VN-Index thì VCB (Vietcombank), VNM (Vinamilk), GAS (PVGas) và BID (BIDV) giảm trong khi BHS, EIB (Eximbank) và GMD tăng. Trong số các mã được giao dịch mạnh, HHS, HQC, VHG và SHI giảm trong khi TCM và DHM tăng.
Các mã ngân hàng tiếp tục giảm điểm. Eximbank là mã hiếm hoi tăng sau khi chạm ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật mạnh do nhiều nhà đầu đang đón chờ Đại hội đồng cổ đông bất thường diễn ra trong tuần tới.
Trong khi đó, mã BVH của Tập đoàn Bảo Việt tiếp tục giảm và hiện cũng đang tiến đến ngưỡng hỗ trợ. Các mã ngành tài nguyên giảm, dẫn đầu là GAS và PVD do giá dầu thô tiếp tục xu hướng giảm. VNM cũng giảm do những lo ngại truy thu thuế do có sự thay đổi mã số của một mặt hàng nguyên liệu nhập khẩu.
Ngược dòng thế giới
Trong phiên giao dịch hôm qua, thị trường đã xác nhận việc VN-Index chọc thủng ngưỡng hỗ trợ 570 điểm trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam đi ngược xu hướng thế giới hôm nay.
Thị trường chứng khoán thế giới đã phản ứng tích cực khi số liệu việc làm khả quan của Mỹ đảm bảo động thái nâng lãi suất của Fed vào cuộc họp sắp diễn ra. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán châu Á lại chỉ nhận được một phần không khí lạc quan vì những lo ngại trước số liệu kinh tế được công bố của Trung Quốc có thể lấn át sự lạc quan từ kinh tế Mỹ.
Tuy nhiên, Công ty CP Chứng khoán TP.HCM (HSC) cho rằng tất cả những nhân tố nêu trên chỉ mang tính chất trung và ngắn hạn. Do đó, tình trạng này sẽ qua đi dần trong vài tháng tới.
“HSC tin tưởng rằng nền kinh tế sẽ giảm tốc trong 2 quý tới trước khi tăng tốc trở lại vào 6 tháng cuối năm sau nhờ vốn FDI tăng mạnh và áp lực lạm phá thấp. Đây là điều kiện quan trọng để thu nhập và tiêu dùng khu vực nông thôn hồi phục. Chúng tôi kỳ vọng sẽ có một số tiến triển quan trọng ở câu chuyện nới room từ quý 2/2016 trở đi sau khi nhiệm kỳ chính trị mới bắt đầu. Chúng tôi cho rằng mức độ margin cũng sẽ giảm dần trong vài tuần tới. Theo đó, thị trường có thể giảm tiếp, giá trị đầu tư của cổ phiếu tăng lên và sẽ có một số cơ hội mua vào tốt”, HSC nhận định.
Phan Diệu
Bài liên quan
Nâng hạng thị trường chứng khoán, dòng vốn sẽ thay đổi về chất
Tại Việt Nam, đa số các công ty chứng khoán đều có kế hoạch tăng vốn trong năm 2024 và 2025/ Đây là bước chuẩn bị cho cuộc chơi lớn nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chứng khoán đi xuống, thị trường bán tháo ồ ạt