Thị trường chứng khoán trải qua tuần thứ 6 liên tiếp tăng điểm. Đà tăng mạnh của chứng khoán khiến nhiều nhà đầu tư kỳ vọng về việc thị trường đang bứt phá.

Chứng khoán nóng, nhà đầu tư nuôi hy vọng

Tuyết Nhung | 14/08/2023, 08:51

Thị trường chứng khoán trải qua tuần thứ 6 liên tiếp tăng điểm. Đà tăng mạnh của chứng khoán khiến nhiều nhà đầu tư kỳ vọng về việc thị trường đang bứt phá.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng khá xa so với kỳ vọng, nhiều cổ phiếu đã tăng gấp đôi gấp ba từ đầu năm đến nay trong bối cảnh kinh tế vĩ mô chưa cải thiện đáng kể.

thi-truong-chung-khoan-06041264.jpg
Thị trường chứng khoán chứng kiến một tuần tăng giá bứt phá - Ảnh: IT

Thị trường chứng khoán đã ghi nhận tuần thứ 6 tăng liên tiếp, khi chỉ số VN-Index đóng cửa tuần qua ở mốc 1.232,2 điểm (tăng 0,5%) với hàng loạt cổ phiếu tăng giá mạnh. Các cổ phiếu tăng mạnh phải kể đến PXI (Xây dựng Công nghiệp và dân dụng Dầu khí, tăng 25%), PXL (Long Son PIC, tăng 27%), VC7 (Tập đoàn BGI, tăng 38%)...

Nhóm cổ phiếu bất động sản cũng chứng kiến sự tăng điểm mạnh khi có thông tin Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thúc đẩy tín dụng với các doanh nghiệp bất động sản. Ví dụ một số cổ phiếu ghi nhận mức tăng tốt như DXG (Đất Xanh, tăng 4%), HTN (Hưng Thịnh Incons, tăng 4%), NVL (Novaland, tăng 6%)... Nhóm cổ phiếu tài chính cũng có diễn biến tích cực.

Cổ phiếu VNZ của kỳ lân công nghệ VNG cũng ghi nhận 4 phiên liên tục tăng giá với 2 phiên tăng trần, tổng mức tăng chỉ trong 4 phiên vừa qua đạt 44,4%. Với thị giá hiện nay, VNZ đang là mã cổ phiếu duy nhất có thị giá trên 1 triệu đồng trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Cùng với VNZ, thị trường UPCoM còn có 59 mã khác tăng trần trong số 161 mã tăng giá. Nhờ đó, UPCoM-Index tăng 0,18 điểm tương ứng 0,2%. Trên sàn HoSE có 232 mã tăng (11 mã tăng trần) so với 226 mã giảm, tuy nhiên chỉ số VN-Index lại tăng mạnh 11,6 điểm tương ứng 0,95% lên 1.232,21 điểm. HNX-Index tăng 1,34 điểm tương ứng 0,55%.

Thanh khoản sàn HoSE tiếp tục vượt 1 tỉ cổ phiếu, giá trị giao dịch đạt 21.278 tỉ đồng, trong khi con số này trên HNX là 109 triệu cổ phiếu tương ứng 1.724 tỉ đồng và trên UPCoM là 106 triệu cổ phiếu tương ứng 1.165 tỉ đồng.

Theo các chuyên gia, thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng khá xa so với kỳ vọng trong bối cảnh vĩ mô chưa cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, thị trường tăng một mạch hầu như không có đợt điều chỉnh nào trong những tháng gần đây, điều này cũng tiềm ẩn rủi ro lớn. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư giảm dư nợ margin, giảm nắm giữ "hàng nóng". Nhà đầu tư vẫn nên nắm giữ cổ phiếu tốt nếu không sử dụng đòn bẩy.

Giới phân tích cũng đưa ra khuyến nghị giao dịch các vị thế ngắn hạn hoặc chờ điều chỉnh để tích lũy thêm cổ phiếu cho đầu tư dài hạn. Trong từng giai đoạn thị trường, định giá của từng doanh nghiệp trong cùng một ngành cũng có sự khác nhau. Do đó, các chuyên gia cho rằng nhà đầu tư cần chọn lọc cổ phiếu, quản trị tốt rủi ro, hành động linh hoạt theo biến động của thị trường.

Ở thời điểm hiện tại, đối với các nhà đầu tư có giá vốn thấp thì hoàn toàn có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu trong danh mục, chỉ xem xét chốt lời đối với những cổ phiếu đã tăng nóng. Đối với những nhà đầu tư mới bán ra và đang nắm giữ tiền mặt cũng chưa cần thiết phải giải ngân mua lại ngay mà chờ các nhịp điều chỉnh trong tuần để giải ngân dần nhằm tạo lợi thế nhờ giá vốn cạnh tranh.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, chỉ số VN-Index sẽ tăng điểm trong trong khoảng từ 1.235 - 1.240 điểm và xa hơn là vùng 1.245 - 1.250 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

Bài liên quan
Chủ tịch Louis Holdings khai ‘không có kiến thức về chứng khoán’
Tại tòa, bị cáo Đỗ Thành Nhân mong muốn được HĐXX đánh giá lại vai trò của mình trong vụ án và khai rằng ‘bản thân không có kiến thức về chứng khoán’.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chứng khoán nóng, nhà đầu tư nuôi hy vọng