Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng vừa có văn bản gửi Bộ Y tế đề nghị cho TP này công bố khẳng định mẫu bệnh phẩm COVID-19 có kết quả dương tính thay vì phải chờ kết quả khẳng định từ Viện Pasteur Nha Trang để chủ động triển khai các biện pháp cách ly, can thiệp y tế kịp thời.

Chứng minh được kết quả xét nghiệm, Đà Nẵng kiến nghị được phép công bố bệnh COVID-19

11/03/2020, 15:47

Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng vừa có văn bản gửi Bộ Y tế đề nghị cho TP này công bố khẳng định mẫu bệnh phẩm COVID-19 có kết quả dương tính thay vì phải chờ kết quả khẳng định từ Viện Pasteur Nha Trang để chủ động triển khai các biện pháp cách ly, can thiệp y tế kịp thời.

Các kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 của CDC Đà Nẵng đều trùng khớp với kết quả xét nghiệm khẳng định của Viện Pasteur Nha Trang

Trước đó, ngày 6.3.2020, Bộ Y tế có quyết định số 791/QĐ-BYT cho phép Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) thực hiện xét nghiệm chẩn đoán bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19).

Theo đó, CDC Đà Nẵng thực hiện xét nghiệm COVID-19, khi phát hiện trường hợp dương tính hoặc nghi ngờ COVID-19 thì chuyển ngay mẫu đến Viện Pasteur Nha Trang để làm xét nghiệm khẳng định.

Ông Chinh cho hay: Từ ngày 6.3.2020 đến ngày 9.3.2020, CDC Đà Nẵng đã thực hiện tổng cộng 139 mẫu bệnh phẩm COVID-19, trong đó có 136 mẫu bệnh phẩm có kết quả âm tính và 3 mẫu có kết quả dương tính (Đà Nẵng 2, Quảng Nam 1) đã được chuyển đến Viện Pasteur Nha Trang để làm xét nghiệm khẳng định.

Kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính của Viện Pasteur Nha Trang trùng khớp với kết quả xét nghiệm của CDC Đà Nẵng.

“Nhằm chủ động triển khai các biện pháp cách ly, can thiệp y tế kịp thời để kiểm soát, phòng chống dịch COVID-19, UBND TP.Đà Nẵng kính đề nghị Bộ Y tế cho phép CDC Đà Nẵng được công bố khẳng định đối với những mẫu bệnh phẩm có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 được xét nghiệm vởi CDC Đà Nẵng”, văn bản của lãnh đạo TP.Đà Nẵng cho hay.

Trong diễn biến khác, liên quan đến bệnh nhân thứ 35 nhiễm COVID-19; công bố của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Đà Nẵng cho thấy, trong ngày 8.3, bệnh nhân sốt cao và đã được người nhà chở đến Bệnh viện Đà Nẵng khám và được chẩn đoán viêm phế quản cấp, được cấp thuốc và được điều trị ngoại trú.

Ngày 9.3, bệnh nhân có đọc thông tin trên mạng về 2 trường hợp người Anh nhiễm COVID-19. Sau đó bệnh nhân tự đối chiếu hình ảnh camera tại siêu thị nên lúc 16 giờ bệnh nhân tự đi xe máy đến Bệnh viện Phổi Đà Nẵng nhưng được khuyến cáo tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Nhiều người dân bày tỏ thắc mắc tại sao bệnh nhân có khai báo tiểu sử tiếp xúc và chủ động khám nhưng Bệnh viện Phổi không cách ly để điều trị bệnh nhân mà lại để bệnh nhân về nhà.

Trả lời việc này, Sở Y tế Đà Nẵng cho hay: “Những trường hợp như chị N. được hướng dẫn cách ly tại nhà do tiếp xúc gần (với 2 ca nhiễm). Đó là hướng dẫn của Bộ Y tế (QĐ 345 ngày 7.2.2020) và các địa phương phải làm theo.

Đến cuối ngày 9.3, khi Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống COVIDd-19 quyết định nâng việc phòng chống dịch cao lên 1 mức, nghĩa là cách ly tại cơ sở y tế đối với những trường hợp này (Công văn 1126-CV/BCĐ) thì Đà Nẵng và các địa phương mới có thể làm được.

Từ 19 đến 21 giờ tối 9.3, Đà Nẵng họp về cái này. Ngày 10.3 thì các Trung tâm Y tế quận huyện được huy động, gấp rút chuẩn bị để tiếp nhận, thu dung những trường hợp tiếp xúc gần như chị N.

Từ chiều hôm qua (10.3) đến hôm nay sẽ tiếp nhận tất cả những người tiếp xúc gần với 2 ông Tây (khoảng 100 người) vào để cách ly, theo dõi”.

Lê Đình Dũng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chứng minh được kết quả xét nghiệm, Đà Nẵng kiến nghị được phép công bố bệnh COVID-19