Một thành viên đảng Dân chủ đối lập ở Quốc hội Nhật Bản đã “nâng quan điểm về cấp bậc” sau khi Ngoại trưởng Nhật Taro Kono chụp ảnh selfie với bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Chụp ảnh selfie với bà Hoa Xuân Oánh, Ngoại trưởng Nhật gặp rắc rối

Trần Trí | 04/02/2018, 18:40

Một thành viên đảng Dân chủ đối lập ở Quốc hội Nhật Bản đã “nâng quan điểm về cấp bậc” sau khi Ngoại trưởng Nhật Taro Kono chụp ảnh selfie với bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Theo báo Japan Times, bức ảnh này được tải lên tài khoản Twitter của ông Kono ngày 28.1, trước khi ông nói chuyện với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ở Bắc Kinh.

Vẫn theo báo Nhật, bà Hoa Xuân Oánh nổi tiếng với vẻ ngoài cứng rắn, đã cười khi chụp ảnh selfie chung với Ngoại trưởng Nhật Bản. Ông Kono tải ảnh lên Twitter và viết tiếng Anh: “Với quý bàTrung Quốc nổi tiếng!”.

Nhiều người dùng Twitter hoan nghênh, xem đấy là một dấu hiệu hữu nghị trong quan hệ Nhật-Trung. Nhưng nghị sĩ Hiroyuki Konishi của đảng Dân chủ (đối lập) ở Thượng viện Nhật chỉ trích Ngoại trưởng Kono trên Twitter của ông là người “xun xoe, nịnh bợ Trung Quốc”.

Ông Konishi viết: “Bà ta chỉ là người phát ngôn của chính quyền Trung Quốc. Bà ta là một quan chức cấp thấp, không phải là đối tác trong những cuộc nói chuyện ngoại giao. Chụp ảnh chung với người có nụ cười nhả nhớtkhông hề có tính chấtngoại giao, mà là lép vế”.

Đáp lại, Ngoại trưởng Kono bày tỏ sự bất ngờ, về ai đó lại bận tâm về “giai cấp” của người khác khi chụp ảnh. Ông viết tiếp Twitter khác: “Mệt quá đi”.

Tại cuộc họp báo ngày 2.2, ông Kono nói sẽ không từ bỏ hoạt động ngoại giao Twitter của ông.

Ngoạitrưởng Kono (trái) chụp ảnh chung với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị - Ảnh: Japan Times

Theo báo Japan Today, những phản ứng của ông nghị Konishi là một trong những tư tưởng thủ cựu, của những chính khách cao tuổi sợ hãi hình ảnh selfie của ông Kono là “phát đi hình ảnh Nhật Bản mềm yếu, trong khi Trung Quốc tỏ ra mạnh bạotrên biển Hoa Đông”.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật đã hưu trí, nói: “Ngay cả khi Kono phản ứng tàu ngầm Trung Quốc áp sát quần đảo Senkaku của ta, ông ta sẽ không được xem trọng nếu ông ta lại học đòi chụp ảnh chung với quan chức Trung Quốc”.

Theo báo trên, bà Hoa Xuân Oánh là người luôn chỉ trích mạnh mẽ việc Nhật Bản đòi chủ quyền quần đảo Senkaku.

Một nghị sĩ lão làng của liên minh cầm quyền ở Nhật (gồm đảng Dân chủ tự do mà ông Kono là thành viên, và đảng Komeito) nói: “Ảnh selfie này cho Trung Quốc cảm tưởng Nhật đã mềm giọng trong việc tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku”.

Quần đảo này trên biển Hoa Đông, do Nhật kiểm soát, nhưng Trung Quốc cũng đòi chủ quyền, đặt tên là quần đảo Điếu Ngư. Trung Quốc thường đưa tàu tuần duyên vào lãnh hải Nhật quanh các đảo hoang này, và hồi tháng 1 đã đưa tàu ngầm đến vùng tranh chấp này.

Bảo Vĩnh (theo Japan Times, Japan Today)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
44 phút trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chụp ảnh selfie với bà Hoa Xuân Oánh, Ngoại trưởng Nhật gặp rắc rối