Trong “Liên minh bí mật” này, không quân Israel đã ném bom những nhóm nổi dậy thề trung thành với bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Ai Cập, với sự đồng ý ngầm của chính quyền Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi.

‘Liên minh bí mật’ Israel không kích khủng bố IS ở Ai Cập

Trần Trí | 04/02/2018, 17:14

Trong “Liên minh bí mật” này, không quân Israel đã ném bom những nhóm nổi dậy thề trung thành với bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Ai Cập, với sự đồng ý ngầm của chính quyền Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi.

Theo báo New York Times (NYT) ngày 3.2, trong hơn 2 năm qua, trực thăng, chiến đấu cơ và máy bay không người lái (UAV) không số hiệu của Israel đã tổ chức hơn 100 cuộc không kích trong lãnh thổ Ai Cập, theo tần suấthơn 1 lần/tuần.

Và tất cả những cuộc tấn công này đều có sự chấp thuận của Tổng thống Ai Cập.

Các quan chức Mỹ nói chiến dịch không kích của Israel giữ vai trò quyết định, trong việc giúp quân đội Ai Cập giành ưu thế trước các phe nổi dậy.

Nhưng vai trò của Israel đang có những kết quả không ngờ trước cho khu vực, gồm các đàm phán hòa bình Trung Đông, phần nào nhờ thuyết phục được các quan chức Israel rằng Ai Cập nay lệ thuộc họ, kể cả trong việc kiểm soát lãnh thổ Ai Cập.

Sự hợp tác này đánh dấu một giai đoạn mới trong quan hệ đầy nguy hiểm của Israel - Ai Cập. Hai nước từng là kình địch trong 3 cuộc chiến tranh, rồi là hai thế lực trong một tiến trình hòa bình không dễ dàng, nhưng nay Israel - Ai Cập là đồng minh bí mật trong cuộc chiến tranh ngầm chống một kẻ thù chung là phong trào khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và Iran.

Đối với Ai Cập, sự can thiệp của Israel giúp quân đội của họ chiếm lại nhiều khu đất trong gần 5 năm đánh nhau với phe nổi dậy. Đối với Israel, chiến dịch không kích đã tăng cường an ninh vùng biên giới và sự ổn định của nước láng giềng.

Sự hợp tác của hai nước ở vùng Bắc Sinai là bằng chứng rõ ràng về một sự lặng lẽ tái định hình chính trị khu vực. Khi có kẻ thù chung như IS và Iran, lãnh đạo nhiều nước Ả rập đã về phe với Israel, dù bề mặt thì các quan chức của họ và giới truyền thông tiếp tục công khai phỉ báng Israel.

Quân Ai Cập đến bảo vệ hiện trường máy bay dân dụng Nga bị bắn rơi - Ảnh: Getty Images

Theo NYT, Israel - Ai Cập đều giấu vai trò của Israel trong chiến dịch không kích, vì sợ có sự phản đối ở Ai Cập, nơi mà các quan chức chính phủ và giới truyền thông nhà nước tiếp tục mô tả Israel là kẻ thù.

Các hoạt động không kích của UAV, trực thăng và chiến đấu cơ không số hiệu của Israel thường bay lòng vòng, tạo cảm tưởng chúng có căn cứ ở Ai Cập, theo các quan chức Mỹ biết thông tin về hoạt động này.

Tại Israel, giới kiểm duyệt quân sự hạn chế công bố thông tin chiến dịch. Hiện không rõ quân bộ binh hay lính đặc nhiệm Israel có qua biên giới Ai Cập hay không.

Tổng thống Sisi còn cẩn trọng hơn, giấu kỹ nguồn gốc những vụ không kích và chỉ một số ít quan chức quân đội và tình báo biết, theo các quan chức Mỹ.

Chính phủ Ai Cập đã tuyên bố vùng bắc Sinai là khu quân sự kín, cấm nhà báo đến đó lấy tin. Nhưng nhiều hãng tin “lách” kiểm duyệt bằng cách dẫn thông tin của Bloomberg năm 2016: một cựu quan chức Israel giấu tên nói UAV Israel đã có nhiều đợt tấn công trong lãnh thổ Ai Cập.

5 cựu và đương kim quan chức Anh - Mỹ liên quan chính sách Trung Đông (yêu cầuNYT giấu tên vì họ bàn thông tin mật) đã mô tả chiến dịch Israel không kích trong lãnh thổ Ai Cập.

Người phát ngôn của quân đội Israel - Ai Cập từ chối bình luận. Tương tự là người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Ai Cập.

Vĩnh Thụy (theo New York Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Liên minh bí mật’ Israel không kích khủng bố IS ở Ai Cập