Một chuyên cơ sẽ đưa hai quan chức an ninh Hàn Quốc đến CHDCND Triều Tiên lúc chiều nay 5.3, khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in muốn làm trung gian cho nỗ lực đối thoại Mỹ-Triều.

Chuyên cơ đưa trùm tình báo Hàn Quốc đi Triều Tiên

Trần Trí | 05/03/2018, 14:53

Một chuyên cơ sẽ đưa hai quan chức an ninh Hàn Quốc đến CHDCND Triều Tiên lúc chiều nay 5.3, khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in muốn làm trung gian cho nỗ lực đối thoại Mỹ-Triều.

Theo các nguồn tin của Reuters,một chiếc máy bay quân sự thường được Tổng thống Moon Jae-in sử dụngđể không liên quan việc Mỹ cấm tàu thủy và máy bay đã đến Triều Tiên thì không được đến Mỹ trong 6 tháng.

Theo kế hoạchđoàn Hàn Quốc sẽ có chuyến đi Mỹ sau khi đến Bình Nhưỡng.Đoàn Hàn Quốc sẽ đến Triều Tiên chiều 5.3 sau khi cất cánh từ căn cứ không quân Seoul ở vùng Seongnam gần Seoul. Đoàn do ông Chung Eui-yong, lãnh đạo Văn phòng an ninh quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc, dẫn đầu.

Đi cùng ông Chung là Giám đốc tình báo quốc gia (NIS) Sun Hoon và Thứ trưởng Bộ thống nhất Liên Triều Chun Hae-sung, ông Kim Sang-Gyun, một quan chức NIS cấp cao và ông Yun Kun-young, một quan chức Nhà Xanh (Phủ Tổng thống Hàn Quốc).

Giám đốc NIS từng giữ vai trò thúc đẩy hai hội nghị liên Triều mang tính lịch sử năm 2000 và 2007, đồng thời giữ vai trò quan trọng trong hàng loạt các cuộc đối thoại liên Triều, dự án thông tin và hợp tác hai miền.

Cố vấn an ninh Chung cũng có vai trò chính trong việc duy trì điều phối với Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng, tướng H.R McMaster.

Thư ký báo chí Nhà Xanh Yoo Young-chan cho biết trong cuộc gặp các quan chức Triều Tiên, hai bên sẽ bàn cách thức lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, phát triển quan hệ liên Triều cùng tạo điều kiện cho đàm phán Mỹ-Triều diễn ra, nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Người phát ngôn Bộ Thống nhất liên Triều nói tại cuộc họp báo sáng 5.3: “Tôi hiểu chuyến thăm của đoàn nhằm hướng tới đối thoại Mỹ-Triều để đạt tiến bộ về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi hy vọng bầu không khí tích cực sẽ được tạo nên”.

Đầu năm nay, Hàn-Mỹ đã đạt một thương lượng để đoàn thể thao, nhà báo Hàn Quốc đến một buổi tập luyện chung ở khu nghỉ dưỡng Núi Masikryong (Triều Tiên) trước khi diễn ra Olympic mùa đông 2018 ở Hàn Quốc. Lúc đó, đoàn Hàn Quốc đi một chuyến bay thuê do hãng bay Asiana Airlines điều hành.

Sau diễn văn đầu năm mà ông Kim Jong-untuyên bố muốn hợp tác với Hàn Quốc, Triều Tiên đã cử đoàn thể thao dự Olympic 2018 ở Hàn Quốcvà em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên, bà Kim Yo-jong đã dự khán lễ khai mạc, cùng phó Tổng thống Mỹ Mike Pence.

Quan hệ ấm nồng Triều Hàn bắt đầu từ Olympic 2018, đã dẫn đến đồn đoán sẽ có đối thoại trực tiếp Mỹ-Triềukể từ sau cuộc khẩu chiến giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dẫn đến nỗi lo sợ chiến tranh sẽ bùng nổ trên bán đảo Triều Tiên. Triều Tiên đã ngưng thử vũ khí từ cuối tháng 11.2017, sau lần thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Hỏa tinh-15.

Nhưng hôm 3.3, tại một tiệc tối mà Tổng thống Trump liên tục nói đùa với các nhà báo, ông nói Mỹ sẽ nói chuyện với lãnh đạo Triều Tiên với điều kiện Bình Nhưỡng phải kết thúc chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân.

Hôm sau, một quan chức cấp cao nói ông Trump không hề nghe Triều Tiên nói muốn bắt đầu cuộc đối thoại.

Triều Tiên cho biếtkhông nói chuyện với Mỹ nếu Mỹ cứ ra điều kiện. Bình Nhưỡng cũng phản đối kế hoạch tập trận chung Mỹ-Hàn vào tháng 4 tới.

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
3 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên cơ đưa trùm tình báo Hàn Quốc đi Triều Tiên