Ukraine hôm 28.2 cho biết đã nhận được các thiết bị đầu cuối kết nối internet vệ tinh Starlink từ SpaceX.

Chuyên gia cảnh báo khi Ukraine thông báo nhận được nhiều thiết bị kết nối internet vệ tinh từ SpaceX

Sơn Vân | 01/03/2022, 08:05

Ukraine hôm 28.2 cho biết đã nhận được các thiết bị đầu cuối kết nối internet vệ tinh Starlink từ SpaceX.

Thế nhưng, một nhà nghiên cứu an ninh mạng cảnh báo những thiết bị này có thể trở thành mục tiêu của Nga.

"Starlink - đây. Cảm ơn, @elonmusk", Phó thủ tướng Ukraine - Mykhailo Fedorov đăng trên Twitter, vài ngày sau khi đề nghị Giám đốc điều hành SpaceX - tỷ phú Elon Musk giúp đỡ.

Dòng tweet của ông Mykhailo Fedorov bao gồm cả hình ảnh chụp thùng xe tải chất đầy các thiết bị đầu cuối.

Tỷ phút Elon Musk đã tweet lại: "Bạn được chào đón nhiều nhất".

ukraine-khoe-nhan-duoc-nhieu-thiet-bi-ket-noi-internet-starlink-tu-elon-musk.jpg
Phó thủ tướng Ukraine - Mykhailo Fedorov tweet cám ơn tỷ phú Elon Musk kèm ảnh nhiều thiết bị đầu cuối kết nối internet vệ tinh Starlink

Các thiết bị đầu cuối trông giống như các đĩa truyền hình vệ tinh gia đình và có thể cung cấp dịch vụ internet tương đối nhanh, theo tiêu chuẩn dân cư, bằng cách kết nối với nhóm vệ tinh ở quỹ đạo thấp.

Thế nhưng, John Scott-Railton, nhà nghiên cứu cấp cao tại dự án Citizen Lab của Đại học Toronto (Canada), đã lên Twitter để cảnh báo rằng các thiết bị đầu cuối có thể trở thành mục tiêu của Nga.

"Re: tài trợ starlink của @elonmusk. Thật hay. Nhưng hãy nhớ rằng: Nếu #Putin kiểm soát không khí phía trên #Ukraine, đường truyền đường lên của người dùng sẽ trở thành đèn hiệu cho các cuộc không kích", John Scott-Railton tweet.

"#Nga đã có nhiều thập kỷ kinh nghiệm tấn công người khác bằng cách nhắm mục tiêu vào liên lạc vệ tinh của họ", ông viết thêm trong một chuỗi 15 tweet mô tả chi tiết các rủi ro.

Hôm 26.2, tỷ phú Elon Musk cho biết dịch vụ internet vệ tinh băng thông rộng Starlink đã khả dụng ở Ukraina và SpaceX đang gửi thêm các thiết bị đầu cuối đến quốc gia này, nơi mạng internet đã bị gián đoạn do cuộc tấn công của Nga.

Kết nối internet ở Ukraina bị ảnh hưởng bởi các hành động quân sự của Nga, đặc biệt là ở khu vực phía nam và phía đông của đất nước, nơi giao tranh diễn ra nặng nề nhất.

Dù hệ thống Starlink cực kỳ tốn kém để triển khai nhưng công nghệ vệ tinh của SpaceX có thể cung cấp internet cho những người sống ở nông thôn hoặc những nơi cáp quang và tháp di động không đến được. Công nghệ này cũng có thể là một bước hỗ trợ quan trọng khi bão hoặc các thảm họa thiên nhiên khác làm gián đoạn liên lạc qua internet.

Ngày 15.1, Elon Musk cho biết SpaceX đã có 1.469 vệ tinh Starlink đang hoạt động và 272 vệ tinh sẽ sớm đi vào hoạt động.

Meta sẽ hạn chế truy cập RT, Sputnik tại EU

Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook, sẽ hạn chế quyền truy cập vào các phương tiện truyền thông nhà nước Nga như RT và Sputnik trên các nền tảng của mình trên khắp Liên minh châu Âu (EU). Nick Clegg - người đứng đầu các vấn đề toàn cầu của Meta Platforms công bố thông tin này hôm 28.2.

Nick Clegg cho biết trong một bài đăng trên Twitter rằng, Meta Platforms đã nhận được yêu cầu từ một số chính phủ và EU để thực hiện các bước liên quan đến các phương tiện truyền thông do nhà nước Nga kiểm soát trên nền tảng của họ. Nick Clegg nói Meta sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các chính phủ về vấn đề này.

Hôm 27.2, EU cho biết sẽ cấm mạng truyền hình nhà nước RT và hãng tin Sputnik. Các nhà khai thác viễn thông Canada cũng đã ngừng cung cấp kênh RT.

Hoạt động của truyền thông nhà nước Nga trên các nền tảng truyền thông xã hội đã nổi lên như vấn đề gây tranh cãi với các công ty công nghệ lớn, sau cuộc tấn công Ukraine mà Nga gọi là một "hoạt động đặc biệt".

Meta Platforms, Microsoft và Alphabet, Google và YouTube đã thực hiện các biện pháp trong những ngày gần đây để hạn chế phương tiện truyền thông nhà nước Nga kiếm tiền từ quảng cáo trên nền tảng của họ. Twitter đã cấm RT và Sputnik quảng cáo trên trang của mình vào năm 2017.

Hôm 28.2, Twitter cho biết sẽ gắn nhãn và hạn chế khả năng hiển thị của các tweet có nội dung từ các phương tiện truyền thông liên kết với nhà nước Nga, nhằm mở rộng chính sách gắn nhãn các tài khoản truyền thông nhà nước.

Kể từ khi Nga tấn công Ukraine hôm 24.2, Twitter đã thấy hơn 45.000 tweet mỗi ngày từ những người chia sẻ các liên kết dạng này, nhưng phần lớn do các cá nhân chia sẻ chứ không phải các tài khoản truyền thông liên kết với nhà nước Nga mà nó đã gắn nhãn.

Tuần trước, Nga cho biết sẽ hạn chế truy cập một phần Facebook vì kiểm duyệt phương tiện truyền thông của mình. Đây là động thái mà Facebook cho biết được Nga đưa ra sau khi họ từ chối yêu cầu về việc ngừng kiểm tra thông tin độc lập và dán nhãn nội dung từ một số tổ chức truyền thông nhà nước này.

Cơ quan Giám sát truyền thông Liên bang Nga (Roskomnadzor) cho biết Facebook đã phớt lờ yêu cầu dỡ bỏ các hạn chế với 4 hãng truyền thông Nga gồm hãng thông tấn RIA, Zvezda TV của Bộ Quốc phòng, trang gazeta.ru và lenta.ru.

Đến ngày 26.2, Twitter cũng cho biết dịch vụ của họ đang bị hạn chế với một số người dùng Nga.

Bài liên quan
Ukraine tạo đội quân IT chiến đấu với Nga sau khi được nhóm hacker Anonymous hỗ trợ
Phó thủ tướng Ukraine - Mykhailo Fedorov cho biết nước này sẽ tạo ra đội quân IT (công nghệ thông tin) để chiến đấu chống lại sự xâm nhập kỹ thuật số của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
21 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia cảnh báo khi Ukraine thông báo nhận được nhiều thiết bị kết nối internet vệ tinh từ SpaceX