Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia dịch tễ hàng đầu nước Mỹ đã thông báo sẽ từ chức từ tháng 12 tới sau 38 năm giữ cương vị này.

Chuyên gia dịch tễ hàng đầu nước Mỹ thông báo quyết định từ chức

Đan Thuỳ | 23/08/2022, 08:36

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia dịch tễ hàng đầu nước Mỹ đã thông báo sẽ từ chức từ tháng 12 tới sau 38 năm giữ cương vị này.

Hôm 22.8, bác sĩ Anthony Fauci cho biết ông sẽ từ chức vị trí trưởng cố vấn y tế cho Tổng thống Joe Biden và thôi giữ chức giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ (NIAID). 

Ông Fauci giữ chức người đứng đầu NIAID từ năm 1984. Trong 38 năm là giám đốc NIAID, ông Fauci đã phục vụ 7 đời tổng thống Mỹ, bắt đầu với Tổng thống Ronald Reagan. Ông đã cố vấn cho chính quyền về các bệnh truyền nhiễm mới xuất hiện và tái xuất hiện, bao gồm HIV/AIDS, virus Tây sông Nile, bệnh than, cúm gia cầm, Ebola và Zika.

anh-chup-man-hinh-2022-08-23-luc-07.56.38.png
Bác sĩ Fauci là chuyên gia giữ vai trò chủ chốt trong chiến dịch ứng phó COVID-19 của Mỹ - Ảnh: Internet

"Tôi sẽ rời vị trí này vào tháng 12 năm nay để theo đuổi những mục tiêu mới trong sự nghiệp của mình. Những gì tôi đã làm cho nước Mỹ là vinh dự của một đời người", ông  Fauci nói trong một tuyên bố. 

Ông Fauci cho biết tuy rời bỏ các công việc trong chính phủ nhưng ông sẽ "không về hưu". "Tôi muốn sử dụng những gì tôi đã học được với tư cách là giám đốc NIAID để tiếp tục thúc đẩy khoa học và sức khoẻ, đồng thời truyền cảm hứng và cố vấn cho thế hệ lãnh đạo khoa học tiếp theo khi họ giúp thế giới sẵn sàng đối mặt với các mối đe dọa bệnh truyền nhiễm trong tương lai", ông nói.

Trước quyết định từ chức của bác sĩ Fauci, Tổng thống Biden cho biết: "Khi ông ấy rời khỏi vị trí của mình trong chính phủ Mỹ, tôi biết người dân Mỹ và toàn thế giới sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ chuyên môn của bác sĩ Fauci trong bất cứ điều gì ông ấy làm tiếp theo. Nước Mỹ nhờ ông ấy mà mạnh mẽ hơn, kiên cường hơn và khỏe mạnh hơn", Tổng thống Biden nói.

Trong những tháng đầu đại dịch COVID-19 bùng phát hồi năm 2020, ông Fauci là người dẫn đầu các nỗ lực trong nghiên cứu khoa học nhằm phát triển và thử nghiệm vắc xin ngừa COVID-19 trong thời gian kỷ lục.

Ông cũng thường xuyên tham gia các cuộc họp của Nhà Trắng trên truyền hình cùng với cựu Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, bác sĩ Fauci cũng làm mất lòng ông Trump và nhiều đảng viên đảng Cộng hòa vì cho rằng không nên mở cửa trở lại nền kinh tế Mỹ quá nhanh và phản đối việc sử dụng các phương pháp điều trị chưa được chứng minh như dùng thuốc sốt rét hydroxychloroquine.

Đảng Cộng hoà thề sẽ điều tra Anthony Fauci và các cố vấn khác cho chính sách chống đại dịch của Mỹ nếu họ giành được quyền kiểm soát một trong hai hoặc cả hai viện tại quốc hội trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới.

Trên cương vị chuyên gia dịch tễ hàng đầu nước Mỹ, ông Fauci là người được trả lương cao nhất chính phủ Mỹ, thậm chí cao hơn lương tổng thống khoảng 17.000 USD.

Theo dữ liệu của Forbes công bố hôm 26.1.2021, ông Fauci đã nhận được khoản tiền lương 417.608 USD trong năm 2019, trong khi mức lương của Tổng thống Mỹ là 400.000 USD.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia dịch tễ hàng đầu nước Mỹ thông báo quyết định từ chức