Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản đang xem xét khả năng sử dụng sách giáo khoa tiếng Anh kỹ thuật số và in giấy cho cấp tiểu-trung học từ năm học 2024.

Nhật Bản số hóa sách giáo khoa tiếng Anh cấp tiểu học và trung học

Bảo Vĩnh | 22/08/2022, 00:54

Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản đang xem xét khả năng sử dụng sách giáo khoa tiếng Anh kỹ thuật số và in giấy cho cấp tiểu-trung học từ năm học 2024.

Theo báo Nhật Yomiuri Shimbun ngày 21.8, ngành giáo dục Nhật từng lên kế hoạch hoàn toàn số hóa sách giáo khoa từ năm 2024, nhưng nay chỉ tính phân phát sách giáo khoa giấy cho tất cả môn học, riêng môn tiếng Anh sử dụng thí điểm sách giáo khoa kỹ thuật số.

Trong năm học hiện tại, Bộ Giáo dục Nhật áp dụng chương trình GIGA (Global and Innovation Gateway for All) nhằm cung cấp một thiết bị số hóa cho từng học sinh cấp tiểu học và trung học, như một phần của kế hoạch thí điểm.

Kế hoạch thí điểm này sẽ được trình tại cuộc họp vào ngày 25.8 của Nhóm nghiên cứu số hóa sách giáo khoa thuộc Hội đồng Trung ương vì Giáo dục Nhật Bản, với kỳ vọng tất cả học sinh tiểu-trung học sẽ có thể sử dụng chính thức sách giáo khoa tiếng Anh số hóa từ năm học 2024.

Thừa nhận quan điểm sách giáo khoa giấy vẫn đóng vai trò nền tảng vững chắc của cách học truyền thống, Bộ Giáo dục Nhật đã quyết định áp dụng thí điểm sách giáo khoa kỹ thuật số ở môn tiếng Anh, vì các tính năng như chuyển văn bản thành giọng nói, trong số những tính năng khác.

Vì tính năng chuyển văn bản thành giọng nói cho phép học sinh nghe băng audio, các cơ sở giáo dục đang có nhu cầu cao về cách dạy này, Bộ Giáo dục Nhật tin rằng sách giáo khoa số hóa sẽ nâng cao việc học.

Bộ kết luận môi trường để sử dụng sách giáo khoa đang thích hợp, và đặt mục tiêu từ năm học 2024, khi xuất bản sách giáo khoa cấp tiểu học mới, sẽ là năm học chính thức sử dụng tất cả các loại sách giáo khoa số hóa.

Trong khi một số thành viên Nhóm nghiên cứu kỳ vọng các ích lợi của sách giáo khoa số hóa - như khả năng học thông qua việc liên tục nghe băng audio-nhiều người khác lại mạnh mẽ đề cao tầm quan trọng của sách giáo khoa giấy. Họ nói các sách này “cũng quan trọng”, và nên sử dụng kết hợp với các thiết bị kỹ thuật số.

Có thể nảy sinh các vấn đề liên quan đường truyền tiếp sau việc áp dụng sách giáo khoa số hóa. Khi Bộ Giáo dục Nhật đề nghị các giáo viên cho biết các bất tiện khi sử dụng sách giáo khoa số hóa, 48,6 % giáo viên cho biết “cần thiết xử lý việc màn hình bị treo và thông báo lỗi”.  

Để trả lời các ý kiến này, Bộ Giáo dục Nhật cố gắng duy trì việc sử dụng sách giáo khoa giấy, trong khi dần mở rộn việc sử dụng sách giáo khoa số hóa.

Theo Yomiuri shimbun
Copy Link
Bài liên quan
Những tác hại của máy tính bảng giá rẻ với học sinh
Nhiều nhà kinh doanh thiết bị di động nhập khẩu cho biết: mẫu máy tính bảng (tablet) giá rẻ, nếu người lớn xài cẩn thận thì khá tốt vì có thể trải nghiệm công nghệ giá rẻ. Nhưng nếu dùng cho học sinh, mà lại là học sinh lớp 1 - 2 - 3 thì rất không nên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
20 phút trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản số hóa sách giáo khoa tiếng Anh cấp tiểu học và trung học