Google xác nhận trình duyệt Chrome sẽ tiêu thụ ít tài nguyên RAM và pin hơn trong những tháng tới. Bản cập nhật không chỉ giúp Chrome bớt nguồn tài nguyên mà cải thiện cả hiệu suất tổng thể.

Chuyên gia khuyên bỏ Chrome xài Safari và Edge để cải thiện pin, Google lên tiếng

13/07/2020, 08:30

Google xác nhận trình duyệt Chrome sẽ tiêu thụ ít tài nguyên RAM và pin hơn trong những tháng tới. Bản cập nhật không chỉ giúp Chrome bớt nguồn tài nguyên mà cải thiện cả hiệu suất tổng thể.

Wall Street Journal khuyên người dùng bỏ Chrome xài Safari và Edge.

Ngày 5.7 vừa qua, nhiều trang công nghệ thông báo một tính năng đang được thử nghiệm trong Google Chrome 86 sẽ thay đổi cách xử lý các trang web mở ở chế độ nền.

Áp dụng cho Google Chrome trên Windows, Mac, Linux, Android và Chrome OS, tính năng này giới hạn việc đánh thức bộ đếm thời gian Javascript của các thẻ mở ở chế độ nền một lần mỗi phút tương tự Safari, giảm việc xử lý khi trang không hiển thị.

Các nhà phát triển nhận thấy rằng người dùng Google Chrome không được hưởng lợi từ việc sử dụng quá nhiều bộ đếm thời gian Javascript khi các thẻ được mở ở chế độ nền. Chẳng hạn, về cơ bản thì không cần phải theo dõi một số thứ, đặc biệt là khi trang web được mở ở chế độ nền, như kiểm tra xem vị trí cuộn có thay đổi hay không, báo cáo nhật ký, phân tích tương tác với quảng cáo. Một số tác vụ JavaScript không cần thiết ở chế độ nền dẫn đến việc ngốn pin và Google đang cố gắng giải quyết vấn đề này.

Mục đích của Google là giảm số lần đánh thức bộ đếm thời gian Javascript trong các thẻ ở chế độ nền và kéo dài đáng kể thời lượng pin laptop mà không ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.

Trong thử nghiệm của mình, Google mở một thẻ trắng và 36 thẻ khác ngẫu nhiên ở chế độ nền. Kết quả là Google phát hiện ra việc điều chỉnh bộ đếm thời gian Javascript giúp kéo dài thời lượng pin gần 2 giờ (28%) cho người dùng.

Trong bài thử nghiệm khác, Google mở thẻ phát video YouTube toàn màn hình thay cho thẻ trắng và cùng 36 thẻ nền ngẫu nhiên tương tự trên, tắt Energy Saver (tiết kiệm năng lượng) để ngăn màn hình không hoạt động và tắt luôn Automatically adjust brightness (Tự động điều chỉnh độ sáng màn hình). Kết quả của việc điều chỉnh đánh thức bộ đếm thời gian Javascript chỉ còn 1 lần mỗi phút là giúp tăng thời lượng pin laptop lên gần 36 phút (13%) cho người dùng.

Ngốn RAM và pin là vấn đế của Google Chrome nhiều năm qua.

Trong bài viết về hiệu suất trình duyệt trên tờ Wall Street Journal (Mỹ) hôm 12.7, Google xác nhận đang tích cực làm việc để giúp Chrome bớt ngốn tài nguyên (RAM và pin).

"Tôi xem hiệu suất trên Chrome như một hành trình chứ không phải là điểm đến. Đây là một khoản đầu tư liên tục vào các cải tiến về tốc độ, hiệu suất và tuổi thọ pin", Giám đốc kỹ thuật trình duyệt Google Chrome - Max Christoff cho biết.

Trước việc Wall Street Journal khuyên bỏ Chrome chuyển sang sử dụng Safari và Microsoft Edge để thấy những hiệu quả ngay tức thì về hiệu suất, pin và quyền riêng tư, Max Christoff thông báo sẽ có ba cải tiến trên trình duyệt của Google vài tháng tới.

Cùng với điều chỉnh thẻ mà Max Christoff nói sẽ có tác động mạnh mẽ đến pin và hiệu suất, Google Chrome cũng giới hạn về năng lượng pin mà quảng cáo có thể sử dụng và tối ưu hóa các yếu tố quan trọng khác về hiệu suất của trình duyệt.

Max Christoff cho biết các thử nghiệm ban đầu về những thay đổi của Chrome sẽ diễn ra trên MacBook.

Việc cải tiến Google Chrome đến vào thời điểm các đối thủ đang thực hiện các thay đổi lớn với cách trình duyệt của họ hoạt động. Safari sẽ hỗ trợ cho nhiều extension (tiện ích mở rộng) hơn trong hệ điều hành macOS Big Sur, bao gồm cả các tiện ích được tạo cho các trình duyệt khác, cũng như cải tiến hiệu suất. Trước đó, Microsoft Edge đã được chuyển sang nền tảng Chromium giống Chrome từ ngày 15.1.2020.

Theo trang thống kê Netmarketshare, tính đến hết tháng 6.2020, Google Chrome vẫn là trình duyệt phổ biến nhất thế giới khi chiếm đến 68,58% thị phần. Đứng thứ hai là Firefox với 7,91% thị phần. Microsoft Edge xếp thứ ba khi có 6,85% thị phần, còn Safari đứng thứ 5 với 3,72%, sau Internet Explorer.

Thị phần các trình duyệt tính đến hết tháng 6.2020.

Nghe Apple, Foxconn đầu tư 1 tỉ USD vào Ấn Độ để dần rời Trung Quốc

Rời Hồng Kông vì không muốn bị Trung Quốc kiểm duyệt, TikTok mong Mỹ bỏ ý định cấm

TikTok kiếm tiền khủng thế nào trước khi có thể mất 6 tỉ USD do lệnh cấm ở Ấn Độ?

Bằng sáng chế mới của Apple chứng minh iPhone 2 màn hình sẽ ra đời

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia khuyên bỏ Chrome xài Safari và Edge để cải thiện pin, Google lên tiếng