Tổng thống Donald Trump đã thừa nhận ra lệnh tấn công mạng bí mật vào Internet Research Agency để phá vỡ truy cập Internet của họ trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ vào tháng 11.2018.

Vì sao Tổng thống Donald Trump thừa nhận ra lệnh tấn công mạng vào Nga?

12/07/2020, 10:40

Tổng thống Donald Trump đã thừa nhận ra lệnh tấn công mạng bí mật vào Internet Research Agency để phá vỡ truy cập Internet của họ trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ vào tháng 11.2018.

Tổng thống Donald Trump lần đầu thừa nhận ra lệnh tấn công mạng vào Nga - ảnh: Reuters

Mỹ thường bí mật về các cuộc tấn công mạng chống lại nước khác và hiếm khi thừa nhận thực hiện việc này.

Thế nhưng mới đây, Tổng thống Donald Trump thừa nhận với tờ The Washington Post rằng ông cho phép cuộc tấn công mạng vào Internet Research Agency (Cơ quan Nghiên cứu Internet của Nga) kéo dài vài ngày, bắt đầu từ 6.11.2018 - hôm diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ.

Vốn được được nhà tài phiệt gần gũi với Tổng thống Vladimir Putin rót tiền đầu tư, Internet Research Agency là công ty tham gia vào các hoạt động trực tuyến ảnh hưởng đến lợi ích kinh doanh và chính trị Nga, bị cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

Cuộc tấn công mạng của Mỹ vào Internet Research Agency tháng 11.2018 được cho nhằm bẻ gãy các nỗ lực gây nghi ngờ về tính hợp pháp kết quả giữa nhiệm kỳ và giúp Đảng Dân chủ giành lại quyền kiểm soát Hạ viện.

Dù vậy, Đảng Dân chủ vẫn giành quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ diễn ra vào ngày 6.11.2018. Chiến thắng đó mang lại cho phe Dân chủ một đòn bẩy quyền lực thực sự để kiểm soát Tổng thống Donald Trump và Đảng Cộng hòa.

Đây là lần hiếm hoi Tổng thống Donald Trump thừa nhận rằng Nga có ý định xấu với nền dân chủ Mỹ và dường như khoe vai trò của mình trong việc ngăn chặn điều như vậy. Trước đây, ông Trump tránh thừa nhận Nga tìm cách gieo rắc bất hòa ở Mỹ, thậm chí đứng về phía Tổng thống Vladimir Putin khi phủ nhận rằng Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11.2016 dù Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA) kết luận điều ngược lại.

“Nhìn này, chúng tôi đã ngăn chặn nó (Internet Research Agency)”, ông Trump nói với Washington Post.

Tổng thống Donald Trump tiết lộ cuộc tấn công mạng là một phần trong chính sách đối đầu Nga và tuyên bố không ai cứng rắn với nước này hơn ông, đồng thời dẫn chứng việc Mỹ bán tên lửa chống tăng cho Ukraine.

Đại sứ quán Nga ở Mỹ không trả lời khi được yêu cầu bình luận về chuyện trên.

Nga bị cáo cuộc can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, giúp ông Donald Trump đắc cử.

Ngày 29.12.2016, Chính phủ Mỹ chính thức đưa ra cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11.2016.

Trong một lá thư gửi vào tháng 10.2016, Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ tuyên bố chắc chắn Nga có hành động như vậy.

Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ (DNI), đại diện cho 17 cơ quan tình báo và Bộ An ninh Nội địa (DHS), cũng tuyên bố rằng Nga hack Ủy ban Quốc gia Dân chủ (DNC) và làm rò rỉ những tài liệu này cho WikiLeaks. Dù vậy, Nga phủ nhận về sự dính líu của mình và và yêu cầu Mỹ cung cấp bằng chứng.

Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ tin chắc rằng Nga có hành động giúp ông Donald Trump trong cuộc bầu cử năm 2016. Thông tin hậu bầu cử làm cho họ tin rằng, đích thân Tổng thống Putin chỉ huy các hoạt động này. Thế nhưng, Nga phủ nhận sự tham gia của Putin.

Ông Obama yêu cầu bản báo cáo về các can thiệp từ nước ngoài trong các cuộc bầu cử, còn các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ kêu gọi một cuộc điều tra của cả hai đảng. Ngày 29.12.2016, ông Obama đã công bố các lệnh trừng phạt chống lại Nga và trục xuất một số nhà ngoại giao nước này.

Khi đắc cử Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump tuyên bố không tin vào phúc trình của Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ cho rằng hacker Nga đã cố khuynh đảo cuộc bầu cử theo hướng có lợi cho mình. Không những thế, Tổng thống Donald Trump đổ lỗi cho phe Dân chủ về việc tung tin lố bịch là Nga đứng sau các vụ tấn công mạng.

Người sáng lập Wikileaks - Julian Assange nói Nga không phải là nguồn cung cấp cho Wikileaks một lượng lớn các thư điện tử bị rò rỉ từ Đảng Dân chủ.

Việc Donald Trump thừa nhận ra lệnh tấn công Internet Research Agency như muốn các cơ quan tình báo và đại gia internet Mỹ chuyển sự chú ý sang hành động bí ẩn của Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11.2020 tới.

Nghe Apple, Foxconn đầu tư 1 tỉ USD vào Ấn Độ để dần rời Trung Quốc

Rời Hồng Kông vì không muốn bị Trung Quốc kiểm duyệt, TikTok mong Mỹ bỏ ý định cấm

TikTok kiếm tiền khủng thế nào trước khi có thể mất 6 tỉ USD do lệnh cấm ở Ấn Độ?

Bằng sáng chế mới của Apple chứng minh iPhone 2 màn hình sẽ ra đời

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao Tổng thống Donald Trump thừa nhận ra lệnh tấn công mạng vào Nga?