Người tiêu dùng trên khắp thế giới ngày càng nhận thấy lợi ích của việc mua smartphone refurbished (tân trang). Xét cho cùng, đây là cơ hội để có iPhone hoặc chiếc flagship (smartphone chủ chốt) của Samsung với mức giá thấp hơn.

Chuyên gia nêu lý do smartphone tân trang ngày càng bán chạy

Sơn Vân | 25/04/2022, 21:03

Người tiêu dùng trên khắp thế giới ngày càng nhận thấy lợi ích của việc mua smartphone refurbished (tân trang). Xét cho cùng, đây là cơ hội để có iPhone hoặc chiếc flagship (smartphone chủ chốt) của Samsung với mức giá thấp hơn.

Cách đây vài ngày, gã khổng lồ Hàn Quốc đã bắt đầu bán các mẫu refurbished của Samsung Galaxy S21, Galaxy S21 + và Galaxy S21 Ultra. Điểm hấp dẫn là những smartphone như vậy đã được các chuyên gia của công ty kiểm tra và sửa chữa về trạng thái “như mới”.

Sau khi đánh giá năm 2021, các nhà phân tích tại công ty Counterpoint Research kết luận rằng doanh số bán smartphone refurbished đã tăng 15% so với 2020. Điều này đang xảy ra trên thực tế là thị trường với thiết bị di động mới trong năm qua cho thấy mức tăng trưởng 4,5%.

Doanh số bán hàng gia tăng một phần do nhu cầu về smartphone 5G tăng trưởng. Có người thích mua smartphone mới, nhưng cũng có những người quyết định tiết kiệm một chút và mua máy refurbished.

Nhận xét về sự tăng trưởng hàng pre-owned và refurbished, Glen Cardoza, nhà phân tích cấp cao của Counterpoint Research, cho biết: “Smartphone refurbished là một phần của tổng thể các thiết bị pre-owned sẽ nhập lại hệ thống thông qua nhiều con đường khác nhau. Thương mại là nguồn phát triển nhanh nhất cho những chiếc smartphone pre-owned như vậy, khối lượng đã tăng hơn 10% trên toàn cầu vào năm 2021.

Chúng tôi nhận thấy sự gia tăng so với cùng kỳ năm ngoái trong số những người chơi hàng tân trang tại các thị trường đang phát triển như Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ Latinh, Đông Nam Á và châu Phi. Những thị trường này sẽ phát triển hơn khi có nhiều doanh nghiệp chưa được tổ chức và một lượng lớn nhân khẩu nông thôn chưa được nắm bắt. ASPs (giá bán trung bình) của smartphone tân trang tăng nhẹ do các thiết bị 4G vẫn giữ nguyên giá trị”.

Hàng refurbished hay pre-owned được dùng để ám chỉ sản phẩm đã bị trầy xước, lỗi phần cứng được làm mới từ các linh kiện mới bởi chính hãng.

Các giao dịch mua smartphone refurbished sôi động nhất là ở Mỹ Latinh, nơi có mức tăng trưởng 29% so với nền tảng của doanh số bán hàng vào năm 2020. Ở vị trí thứ hai là Ấn Độ với mức tăng 25% và thứ ba là Mỹ với 15%. Trung Quốc vẫn là thị trường smartphone refurbished lớn nhất trên thế giới.

Trong bối cảnh nhu cầu ngày càng tăng với các thiết bị tân trang, các hãng sẽ bắt đầu tích cực tham gia vào lĩnh vực này. Hiện tại, các công ty dẫn đầu không thể tranh cãi là Apple và Samsung.

Châu Mỹ Latinh và Ấn Độ là thị trường smartphone refurbished dẫn đầu với mức tăng trưởng cao nhất, lần lượt là 29% và 25%. Ngay cả các khu vực Mỹ, Trung Quốc và châu Âu cũng cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ về khối lượng từ năm 2020.

chuyen-gia-ly-giai-vi-sao-smartphone-tan-trang-ngay-cang-ban-chay.jpg
Các thị trường smartphone refurbished tăng trưởng cao nhất trong năm 2021 so với 2020

Giám đốc nghiên cứu Counterpoint Research - Jeff Fieldhack cho biết: “Các thị trường Ấn Độ và châu Mỹ Latinh có tốc độ tăng trưởng cao nhất vào năm 2021 và cũng có mức tăng trưởng tiềm năng cao nhất trong tương lai vài năm tới. Có sự thiếu hụt nguồn cung trên thị trường thứ cấp vào năm 2020 do đại dịch và các gián đoạn chuỗi cung ứng khác. Thế nhưng, thị trường đã bùng nổ trở lại vào năm 2021.

Có sự thèm muốn lớn của người tiêu dùng với những chiếc flagship và những chiếc flagship mới nhất có giá bán tại cửa hàng cao nhất ở Ấn Độ và châu Mỹ Latinh. Thị trường thứ cấp cung cấp cho người tiêu dùng khả năng tiếp cận các thiết bị refurbished với ASPs thấp hơn 60% so với các phiên bản mới. Độ bền được cải thiện và chất lượng cao của những chiếc flagship khiến chúng trở nên rất hấp dẫn trên thị trường thứ cấp”.

Bài liên quan
Apple dẫn đầu thế giới về doanh số smartphone tiếp sau kỷ lục ở Trung Quốc
iPhone một lần nữa được bán chạy nhất tại Trung Quốc (thị trường hàng đầu của Apple) cùng phần còn lại thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia nêu lý do smartphone tân trang ngày càng bán chạy