iPhone một lần nữa được bán chạy nhất tại Trung Quốc (thị trường hàng đầu của Apple) cùng phần còn lại thế giới.

Apple dẫn đầu thế giới về doanh số smartphone tiếp sau kỷ lục ở Trung Quốc

Sơn Vân | 27/01/2022, 18:45

iPhone một lần nữa được bán chạy nhất tại Trung Quốc (thị trường hàng đầu của Apple) cùng phần còn lại thế giới.

Đó là theo kết quả từ hai báo cáo nghiên cứu riêng biệt, được đưa ra ngay trước khi Apple chuẩn bị công bố thu nhập của quý 4/2021 vào ngày 27.1.2022.

Một báo cáo từ công ty nghiên cứu Counterpoint Research cho biết Apple đã đạt thị phần cao nhất từ ​​trước đến nay tại Trung Quốc trong 3 tháng quý 4/2021. Đây là lần đầu tiên sau 6 năm, nhà sản xuất iPhone đứng vị trí đầu bảng hàng quý tại nước này. Thị phần smartphone của Apple tại Trung Quốc đạt 23% trong quý 4/2021, so với 16% cùng kỳ năm trước.

Theo Counterpoint Research, tổng doanh số bán smartphone ở Trung Quốc giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà nghiên cứu cho biết Apple đã vượt qua nhà sản xuất smartphone Trung Quốc - Vivo (giảm 6%) trong quý 4/2021.

Hiệu suất bán iPhone chưa từng có ở Trung Quốc giúp Apple giành lại vị trí dẫn đầu thị trường toàn cầu, theo một báo cáo riêng do công ty nghiên cứu Canalys công bố tuần trước.

Canalys nói rằng gã khổng lồ Mỹ đã vượt qua Samsung trong kỳ nghỉ lễ quan trọng, với thị phần của mỗi công ty trên toàn thế giới lần lượt là 22% và 20%.

Nhà phân tích Sanyam Chaurasia của Canalys viết trong báo cáo: “Apple đã trở lại vị trí dẫn đầu thị trường smartphone sau 3 quý, nhờ vào hiệu suất xuất sắc từ iPhone 13. Apple đã chứng kiến ​​hiệu suất chưa từng có của iPhone ở Trung Quốc đại lục".

Cuối năm thường là thời điểm tốt với gã khổng lồ có trụ sở tại California (Mỹ), vì trùng với các đợt phát hành thiết bị mới từ sự kiện hàng năm vào tháng 9 của công ty.

Theo nhà phân tích Mengmeng Zhang của Counterpoint Research, Apple đã đạt được mức tăng vượt trội trong quý trước, khi nhanh chóng vươn lên vị trí dẫn đầu tại Trung Quốc ngay sau khi iPhone 13 ra mắt.

"Hơn nữa, Huawei, đối thủ cạnh tranh chính của Apple trên thị trường cao cấp, phải đối mặt với doanh số sụt giảm do các lệnh trừng phạt đang diễn ra của Mỹ", bà Mengmeng Zhang nói thêm.

Các hạn chế của Mỹ đã kìm hãm khả năng Huawei trong việc có được các thành phần quan trọng cho các thiết bị của họ.

Tuy nhiên, Apple vẫn xếp thứ ba tại Trung Quốc trong cả năm 2021, theo Counterpoint Research. Vivo và Oppo lần lượt đứng vị trí thứ nhất và thứ hai Trung Quốc, mỗi bên chiếm khoảng 1/5 thị phần.

apple-dung-dau-the-gioi-ve-doanh-so-msartphone-sau-ky-luc-o-trung-quoc.jpg
Apple dẫn đầu thế giới về doanh số smartphone sau khi đạt hiệu suất bán iPhone kỷ lục trong quý 4/2021 ở Trung Quốc

Doanh số bán ban đầu của dòng iPhone 13 ở Trung Quốc vượt xa các phiên bản trước đây. Nhờ việc phát hành iPhone 13, Apple đã chiếm vị trí hàng đầu về doanh số bán smartphone tại Trung Quốc. Thành công này cũng được nối tiếp bởi nhu cầu mua iPhone 12 mạnh mẽ ở Trung Quốc, góp phần tăng doanh số bán hàng chung của Apple.

Một lý do khác thúc đẩy doanh số bán hàng của Apple là thời gian giao iPhone 13 ở Trung Quốc nhanh hơn rất nhiều. Từ thời gian chờ 20 ngày vào tháng 11.2021, iPhone 13 được giao trong vòng chưa đầy 1 tuần. 

Việc Huawei bị chặn truy cập vào chuỗi cung ứng của Mỹ, bao gồm nhà cung cấp chip nhớ Micron, hãng cung cấp phần mềm Google, nhà sản xuất chip Qualcomm và những công ty khác, cũng là trong những nguyên nhân giúp doanh số iPhone 13 tăng cao ở Trung Quốc.

Khi chính quyền Trump đến Biden thay đổi quy tắc xuất khẩu để cấm các xưởng đúc sử dụng công nghệ của Mỹ vận chuyển chip cho Huawei, công ty viễn thông hàng đầu Trung Quốc phải loay hoay tìm các thành phần thay thế. 

Khi cuộc chiến thương mại Trung - Mỹ xảy ra, các sản phẩm đến từ Mỹ không được người Trung Quốc đón nhận nhiều. Người Trung Quốc thường thích chọn sản phẩm "cây nhà lá vườn" để bày tỏ lòng yêu nước. Song, iPhone của Apple là một ngoại lệ dù thị trường smartphone ở Trung Quốc đang trong giai đoạn bão hòa.

Cạnh tranh giữa các hãng đang nóng lên với việc Samsung chuẩn bị cho ra mắt smartphone mới vào tháng 2.2022.

Hôm qua, gã khổng lồ Hàn Quốc đã gửi thư mời về sự kiện Galaxy Unpacked đặc trưng vào ngày 9.2.2022, giới thiệu smartphone Galaxy S mới. Theo truyền thống, điều đó cũng giúp thúc đẩy thị phần smartphone của Samsung.

Hôm 27.1.2022, Samsung đã báo cáo lợi nhuận ổn định với mức tăng 53% trong lợi nhuận hoạt động của quý 4/2021, so với cùng kỳ năm trước.

Doanh số bán hàng trong bộ phận bán dẫn của Samsung tăng vọt, tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái lên hơn 26.000 tỉ won Hàn Quốc (tương đương 21,6 tỉ USD).

Bài liên quan
Nhà máy sản xuất iPhone với 17.000 lao động bị đóng vì 250 người ngộ độc, Apple quản chế Foxconn
Động thái này diễn ra sau cuộc biểu tình nổ ra hồi đầu tháng 12.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple dẫn đầu thế giới về doanh số smartphone tiếp sau kỷ lục ở Trung Quốc