Một tòa án Nga hôm 17.3 đã lật lại phán quyết cấm Samsung Electronics nhập khẩu và bán 61 mẫu smartphone ở Nga do vụ kiện sở hữu trí tuệ bắt đầu vào năm ngoái.

Samsung thắng kiện, được bán 61 mẫu smartphone ở Nga dù đã ngừng xuất khẩu

Sơn Vân | 17/03/2022, 23:16

Một tòa án Nga hôm 17.3 đã lật lại phán quyết cấm Samsung Electronics nhập khẩu và bán 61 mẫu smartphone ở Nga do vụ kiện sở hữu trí tuệ bắt đầu vào năm ngoái.

Một luật sư của Samsung Electronics vừa tiết lộ thông tin trên.

Một phán quyết của tòa án vào tháng 10.2021 đã liệt kê 61 mẫu smartphone mà Samsung Electronics bị cấm nhập khẩu và bán ở Nga.

Phán quyết mới nhất có nghĩa là Samsung Electronics không bị hạn chế về doanh số bán hàng của mình theo luật pháp Nga, mặc dù công ty Hàn Quốc cho biết hôm 5.3 rằng sẽ ngừng vận chuyển thiết bị đến nước này vì "do những diễn biến địa chính trị hiện tại".

Samsung Electronics thông báo: "Chúng tôi tiếp tục tích cực theo dõi tình hình phức tạp này để xác định các bước tiếp theo của chúng tôi".

Nhiều công ty nước ngoài đã ngừng kinh doanh tại Nga sau khi các cường quốc phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt với nước này vì tấn công Ukraine.

Đơn kiện chống lại công ty Hàn Quốc do SQWIN SA (Thụy Sĩ) đệ trình vào năm ngoái cho rằng Samsung Pay đã vi phạm bằng sáng chế về hệ thống thanh toán điện tử được đăng ký tại Nga.

Lệnh cấm đã không bao giờ được thực hiện vì Samsung Electronics đã kháng cáo phán quyết ban đầu và những nỗ lực của SQWIN SA để áp dụng các biện pháp tạm thời không được chấp thuận.

Natalia Gulyaeva, đối tác quản lý tại công ty luật Hogan Lovells ở thủ đô Moscow (Nga), một trong những nhà tư vấn pháp lý của Samsung về trường hợp này, nói: “Chúng tôi hoàn toàn hài lòng với quyết định kháng cáo và các lập luận của Samsung đã được cân nhắc, chấp nhận một cách cẩn thận”.

Samsung hoan nghênh quyết định trên. SQWIN SA không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận.

Theo nhà cung cấp dữ liệu Counterpoint, Samsung là công ty dẫn đầu thị trường thiết bị cầm tay của Nga trong quý 4/2021 với 30% thị phần, sau đó là Xiaomi (23%) và Apple (13%).

samsung-thang-kien-duoc-ban-61-mau-smartphone-o-nga.jpg
Samsung thắng kiện trước SQWIN SA, lật ngược lệnh cấm bán 61 mẫu smartphone ở Nga

Apple, Nike, IKEA và nhiều công ty phương Tây đã ngừng bán hàng, hoặc tạm dừng kinh doanh tại Nga khi nước này hứng chịu các lệnh trừng phạt và chỉ trích quốc tế vì tấn công Ukraine.

Samsung đang quyên góp 6 triệu USD, bao gồm 1 triệu USD thiết bị điện tử tiêu dùng, cũng như các khoản quyên góp tự nguyện từ nhân viên, để hỗ trợ tích cực các nỗ lực nhân đạo xung quanh khu vực, bao gồm cả viện trợ cho người tị nạn Ukraine.

Theo Counterpoint, các công ty Trung Quốc, đóng góp 44% thị trường thiết bị cầm tay Nga vào năm 2021, đến nay phần lớn giữ im lặng về hoạt động của họ ở Nga. Lý do vì Trung Quốc không lên án Nga vì cuộc tấn công Ukraine.

Tiền tệ và các lệnh trừng phạt có thể ngăn công ty Trung Quốc tận dụng lợi thế của việc các thương hiệu phương Tây tháo chạy khỏi Nga.

Các nhà sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc đang cắt giảm các lô hàng đến Nga vì đồng rúp mất giá kỷ lục và các lệnh trừng phạt của phương Tây bất chấp Bắc Kinh muốn hỗ trợ Nga sau cuộc tấn công Ukraine.

Các khoản cắt giảm, dẫn đầu bởi Huawei và Xiaomi, cho thấy những nỗ lực của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Vladimir Putin nhằm xây dựng mối quan hệ cá nhân thân thiết không giúp Nga tránh được hậu quả do cuộc chiến.

Các lệnh trừng phạt cũng đang gây khó khăn cho các công ty Trung Quốc trong việc khai thác các cơ hội được tạo ra bởi các công ty phương Tây rời Nga. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
'Nga có thể muốn sở hữu mạng internet kiểu Trung Quốc, nhưng còn lâu mới đạt được'
Khi cuộc chiến với Ukraine tiếp diễn, Nga đã tìm cách thắt chặt quyền kiểm soát internet trong nước, cấm hoặc hạn chế các mạng xã hội Mỹ, dù nhiều công ty phương Tây khác tháo chạy khỏi nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Samsung thắng kiện, được bán 61 mẫu smartphone ở Nga dù đã ngừng xuất khẩu