Quyết định số 1883/QĐ-TTg ngày 26.10.2011 của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch chung xây dựng đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 không hề xác định vị trí xây nghĩa trang cụ thể tại xã nào, nhưng ông Vũ Chí Giang - Phó chủ tịch UBND tỉnh này lại ghi rằng quy hoạch đã chỉ rõ vị trí xây nghĩa trang.

Chuyên gia: Tỉnh Vĩnh Phúc cần xem xét lại việc quy hoạch nghĩa trang

Nam Phong | 15/02/2017, 12:10

Quyết định số 1883/QĐ-TTg ngày 26.10.2011 của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch chung xây dựng đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 không hề xác định vị trí xây nghĩa trang cụ thể tại xã nào, nhưng ông Vũ Chí Giang - Phó chủ tịch UBND tỉnh này lại ghi rằng quy hoạch đã chỉ rõ vị trí xây nghĩa trang.

>>Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đồng ý phá bỏ rừng phòng hộ xây công viên nghĩa trang

>>Vĩnh Phúc: Chặt rừng phòng hộ làm nghĩa trang hay đào khoáng sản?

>>GS Đặng Hùng Võ: UBND tỉnh Vĩnh Phúc làm trái pháp luật

>>700 người dân gửi thư lên Thủ tướng phản đối phá rừng xây nghĩa trang

>>Vĩnh Phúc chính thức dừng chủ trương xoá rừng phòng hộ đầu nguồn làm nghĩa trang

>>Vì 'ổn định trật tự xã hội' Vĩnh Phúc dừng xây nghĩa trang trên đất rừng phòng hộ

Phó chủ tịch tỉnh bịa Quy hoạch của Thủ tướng

Như Báo điện tử Một Thế Giới đã thông tin, UBND tỉnh Vĩnh Phúc, sau khi nhận được đề nghị của doanh nghiệp xin được khảo sát, nghiên cứu xây dựng công viên nghĩa trang với tổng diện tích là hơn 150 ha đất rừng phòng hộ tại xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo, đã làm tờtrình gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủyVĩnh Phúc xin duyệt chủ trương xây công viên nghĩa trang tại khu vực núi Ngang (xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo). Chỉ sau 2 ngày nhận được tờ trình, Ban Thường vụ Tỉnh ủyVĩnh Phúc đã có thông báo chấp thuận chủ trương xây dựng công viên nghĩa trang tại diện tích rừng mà UBND tỉnh đề xuất.

Sự việc lập tức vấp phải sự phản đối gay gắt của dư luận, đặc biệt là người dân xã Bồ Lý - nơi được chọn xây dựng công viên nghĩa trang. Qua nghiên cứu, đối chiếu với các quy định hiện hành, các chuyên gia đều cho rằng việc làm của UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng như Ban Thường vụ Tỉnh ủyVĩnh Phúc đã đi ngược lại quy định của pháp luật (Báo điện tử Một Thế Giới đã đăng tải).

Sau khi báo chí vào cuộc, đăng tải các ý kiến phản đối và chỉ ra những sai sót của Vĩnh Phúc, ngày 10.2.2017, ông Vũ Chí Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ký tờ trình gửi Ban Thường vụ tỉnh ủyxin... cho dừng chủ trương nghiên cứu xây dựng công viên nghĩa trang. Trước đó, chínhông Giang là người ký tờ trình xin duyệt chủ trương.

Nhưng điều đáng nói làtại 2 tờ trình mà ông Giang ký đều khẳng định rằng: Quy hoạch chung xây dựng đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1883/QĐ-TTg ngày 26.10.2011 và Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt tạiQuyết định số 2358/QĐ-UBND ngày 20.9.2012đã “xác định 2 vị trí xây dựng nghĩa trang tập trung tại xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên và xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo với quy mô mỗi khu khoảng 100 ha”.

Tờ trình của ông Vũ Chí Giang gửi Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc đề nghị dừng nghiên cứu quy hoạch xây dựng công viên nghĩa trang

Trong khi đó, cả 2 bản quy hoạch mà ông Giang viện dẫn nói trên đều không hề có từ nào ghi vị trí xây dựng nghĩa trang là tại xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo và xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên. Cụ thể, tại Quyết định của Thủ tướng ở khoản g, mục 8, Điều 1nêu rõ: "Công viên nghĩa trang: nhu cầu đất xây dựng đến năm 2030 là 200 ha;Địa điểm xây dựng: khu vực huyện Tam Đảo: 100 ha; khu vực huyện Bình Xuyên: 100 ha" (nguồn tại đây).

CònQuyết định số 2358/QĐ-UBND ngày 20.9.2012 của tỉnh Vĩnh Phúc, tại mục 9.5 quy hoạch về thoát nước thải và vệ sinh môi trường ghi rõ:"Công viên nghĩa trang: nhu cầu đất xây dựng khoảng 300 ha, trong đó công viên nghĩa trang dành cho đô thị Vĩnh Phúc khoảng 200 ha, còn 100 ha bố trí phân tán tại các chùm đô thị vệ tinh và các khu dân cư nông thôn.Địa điểm xây dựng công viên nghĩa trang tập trung được xác định cụ thể trong quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết tại các huyện Bình Xuyên và Tam Đảo"(nguồn tại đây).

Không hiểu, ông Vũ Chí Giang đang dẫn từ bản Quy hoạch nào hay ông tự ý “vẽ thêm" Quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt.

Ngoài ra, Tờ trình số 02/TTr-UBND,ngày 4.1.2017, do ông Vũ Chí Giang kýgửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy "đề nghị cho triển khai quy hoạch, xây dựng khu công viên nghĩa trang tại núi Ngang,xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo". Trong khi đó, ông Nguyễn Việt Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Theo Quyết định số 678/QĐ-CT ngày 2.3.2007 về việc Phê duyệt kết quả rà soát, quy hoạch lại 3 loại rừng tỉnh Vĩnh Phúc thìtổng số diện tích rừng phòng hộ của Vĩnh Phúc là 4.100 ha, trong đó, tại huyện Tam Đảo có 485 ha. Rừng phòng hộ tại Tam Đảo có vai trò rất quan trọng trong việc phòng hộ đầu nguồn đối với toàn bộ vùng hạ lưu.

Theo ông Hùng, rừng phòng hộ tại Tam Đảo chủ yếu là rừng phòng hộ đầu nguồn và một phần rừng phòng hộ môi trường. Cụ thể, rừng phòng hộ đầu nguồn tại Tam Đảo chiếm tới 3/4 tổng số diện tích rừng phòng hộ tại đây.Phân bố rừng phòng hộ đầu nguồn tại Tam Đảo, theo ông Hùngthì nằm tại xã Đạo Trù và xã Bồ Lý và một phần tại xã Vinh Quang. Trong đó, rừng phòng hộ đầu nguồn tại xã Bồ Lý là khoảng 150 ha, toàn bộ nằm trên núi Ngang.

Rừng phòng hộ đầu nguồn tại khu núi Ngang nói riêng và Tam Đảo nói chung không chỉ có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc bảo vệ môi trường mà còn là nguồn sống của rất đông đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây

Cần xem xét lại quy hoạch nghĩa trang

Thực tế, không ai phản đối việc Vĩnh Phúc có chủ trương lập quy hoạch, nghiên cứu xây dựng và đầu tư công viên nghĩa trangbởi đó là việc tất yếu phải thực hiện, là xu thế của xã hội phát triển, văn minh, nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường và đảm bảo mỹ quan đô thị. Nhưng không ai chấp nhận việc xoá bỏ rừng phòng hộ, nhất lại là rừng phòng hộ đầu nguồn để chuyển đổi thành bãi tha ma cả.

Nói như KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Namthì: Chính phủ đã khẳng định không đánh đổi môi trường lấy kinh tế. Xét theo đó, việc tỉnh Vĩnh Phúc chủ trương cho phá rừng phòng hộ làm nghĩa trang trên núi, quy mô lớn đến hơn 150 ha là không thể chấp nhận. Phá rừng tức là phá hoại môi trường. Rừng nói chung, đặc biệt là rừng phòng hộ có vai trò rất lớn trong việc phòng chống thiên tai lũ lụt, điều hòa khí hậu, duy trì sự đa dạngsinh học... Chủ trương phá rừng phòng hộ làm nghĩa trang của tỉnh Vĩnh Phúc chính là đi ngược lại với ý chí của Chính phủ và một số bộ, ngành đã nói rõ tại nhiều diễn đàn năm 2016.

Ông Trương Minh Hoàng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội bày tỏ: Qua việc này, cần rút kinh nghiệm, đặc biệt là những dự án tác động nhiều đến môi trường phải thẩm tra kỹ lưỡng để tránh khi công khai có các ý kiến trái chiều đến mức phải dừng dự án, sẽ ảnh hưởng đến chính uy tín của tỉnh Vĩnh Phúc. Việc tham mưu của UBND cần thận trọng hơn, kỹ lưỡng hơn. Đây cũng là bài học cho nhiều tỉnh, thành phố khác trong cả nước trong việc đầu tư có liên quan tới rừng phòng hộ, tới môi trường...

Cũng theo ông Hoàng, việc phá rừng phòng hộ để làm dự án tương đối nhạy cảm, chưa kể còn là xây dựng nghĩa trang nên phải thận trọng, tiếp thu ý kiến của người dân, giới chuyên gia, các cơ quan chuyên môn trước khi thông qua chủ trương.

Còn GS.TS Vũ Trọng Hồng, nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy lợi (nay là Bộ NN&PTNT) nêu quan điểm: Tỉnh Vĩnh Phúc cần xem xét lại quy hoạch nghĩa trang đặt ở huyện Tam Đảo, bởi nơi đây rất giàu tiềm năng du lịch. Bên cạnh đó, theo Quy hoạch chung xây dựng đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và cả Quy hoạch xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030 tầm nhìn đến 2050 được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt năm 2012 thì chỉ thấy ghi quy hoạch nghĩa trang tập trung tại huyện Tam Đảo và huyện Bình Xuyên chứ không nêu rõ là lấy vào khu rừng phòng hộ ở xã Bồ Lý.

GS.TS Vũ Trọng Hồng nhấn mạnh: “Theo tôi, cần xem xét điều chỉnh lại quy hoạch xây dựng nghĩa trang ở địa phương khác, không nhất thiết phải ở Tam Đảo. Hoặctỉnh Vĩnh Phúc cần nghiên cứu vị trí hợp lý hơn trên địa bàn huyện Tam Đảo,để làm sao cho không phải xoá bỏ tới 153 ha rừng phòng hộ đầu nguồn, ảnh hưởng lớn đến môi trường, phá hoại tiềm năng du lịch như vị trí ở xã Bồ Lý”.

Nam Phong
Bài liên quan
UBKT Trung ương kỷ luật nhiều cán bộ, tổ chức đảng tỉnh Vĩnh Phúc
Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương kỷ luật nhiều cán bộ lãnh đạo thuộc Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc do hàng loạt các sai phạm liên quan tới AIC, FLC và Tập đoàn Phúc Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia: Tỉnh Vĩnh Phúc cần xem xét lại việc quy hoạch nghĩa trang