Các nhà khoa học tại Vũ Hán, Trung Quốc vừa lên tiếng cảnh báo về mối đe dọa tiềm ẩn do một dòng coronavirus mới xuất hiện, có thể lây truyền từ động vật sang người và không thể bị "vô hiệu hóa chéo" bởi các kháng thể nhắm vào COVID-19.

Chuyên gia Vũ Hán thông báo xuất hiện dòng coronavirus mới có thể chống lại mọi kháng thể hiện nay

Anh Tú | 28/01/2022, 12:19

Các nhà khoa học tại Vũ Hán, Trung Quốc vừa lên tiếng cảnh báo về mối đe dọa tiềm ẩn do một dòng coronavirus mới xuất hiện, có thể lây truyền từ động vật sang người và không thể bị "vô hiệu hóa chéo" bởi các kháng thể nhắm vào COVID-19.

Nhóm nghiên cứu làm việc tại Đại học Vũ Hán đã tìm thấy chủng vi rút Corona mới mang tên NeoCoV có nguồn gốc ở Nam Phi. Họ tin rằng NeoCoV và “họ hàng gần” của nó là PDF-2180-CoV có thể sử dụng hiệu quả một số loại enzyme ACE2 để xâm nhập vào tế bào của con người. Chủng NeoCoV mới này hiện chỉ tấn công vào loài dơi. 

Loại coronavirus mới, NeoCov không phải là mới. Nó đã được phát hiện vào năm 2012 và 2015 ở các nước Trung Đông. NeoCov được cho là sự kết hợp giữa tỷ lệ tử vong cao của MERS-CoV (trung bình cứ ba người bị nhiễm thì có một người chết) và tỷ lệ lây truyền cao của coronavirus SARS-CoV-2 hiện nay.

Tuy nhiên, liệu vi rút được phát hiện trong nghiên cứu có gây nguy hiểm cho con người hay không thì cần phải nghiên cứu thêm. 

Theo các nhà khoa học Trung Quốc, NeoCov có thể xâm nhập vào tế bào người theo cách tương tự như SARS-CoV-2. Các nhà nghiên cứu cho biết trong một bài báo được chia sẻ qua thư viện điện tử bioRxiv chỉ còn một đột biến nữa là có thể trở nên nguy hiểm đối với con người. Đáng lo ngại, báo cáo được công bố trên cổng thông tin khoa học bioRxiv cho hay NeoCoV không thể bị miễn dịch chéo bởi các kháng thể nhắm vào SARS-CoV-2 hoặc MERS-CoV.

"Trong nghiên cứu này, chúng tôi bất ngờ phát hiện ra rằng NeoCoV và họ hàng gần của nó, PDF-2180-CoV, có thể sử dụng hiệu quả một số loại Enzyme chuyển đổi Angiotensin 2 (ACE2) của loài dơi và ACE2 của con người để xâm nhập vào cơ thể", Tass trích dẫn nghiên cứu.

NeoCoV không thể được chữa khỏi bằng các kháng thể cũng như các phân tử protein do những người mắc bệnh đường hô hấp tạo ra.

Vi rút SARS-CoV-2, lần đầu tiên được xác định tại tỉnh Vũ Hán và sau đó gây ra đại dịch COVID-19, cũng sử dụng ACE2 để xâm nhập vào cơ thể người.

Thừa nhận bản chất của NeoCoV vẫn còn là điều bí ẩn, các nhà khoa học Trung Quốc đã cảnh báo về mối đe dọa an toàn sinh học tiềm ẩn của chủng vi rút trên đối với con người, với cả tỷ lệ tử vong và tốc độ lây truyền cao.

Một số nghiên cứu khâc do các nhà khoa học Trung Quốc tiến hành gần đây đã chỉ ra rằng “tổ tiên” của biến thể Omicron - thứ gây ra làn sóng lây nhiễm mới trên khắp thế giới - đã lây truyền người sang chuột và nhanh chóng được tích lũy đột biến có lợi, sau đó lại nhảy sang con người.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
một giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia Vũ Hán thông báo xuất hiện dòng coronavirus mới có thể chống lại mọi kháng thể hiện nay