Giám đốc Viện Quốc gia về dị ứng và bệnh truyền nhiễm Mỹ Anthony Fauci dẫn 2 nghiên cứu mới cho thấy vắc xin COVID-19 bảo vệ cả người được tiêm lẫn người mà họ tiếp xúc.

Vắc xin COVID-19 làm giảm khả năng lây bệnh

Cẩm Bình | 20/02/2021, 07:49

Giám đốc Viện Quốc gia về dị ứng và bệnh truyền nhiễm Mỹ Anthony Fauci dẫn 2 nghiên cứu mới cho thấy vắc xin COVID-19 bảo vệ cả người được tiêm lẫn người mà họ tiếp xúc.

Nghiên cứu đầu tiên (đã qua bình duyệt) đăng tải trên tạp chí y khoa The Lancet đầu tháng qua, chỉ ra rằng người mắc COVID-19 nhưng tải lượng vi rút ở vòm mũi họng thấp thì có ít khả năng lây nhiễm cho người khác hơn.

Trong nghiên cứu, tiến sĩ Michael Marks thuộc Đại học Pennnsylvania, chuyên gia Pere Millat Martinez thuộc Viện Nghiên cứu y tế toàn cầu Barcelona cùng các đồng nghiệp tiến hành đo tải lượng vi rút của 314 bệnh nhân ở Tây Ban Nha (giai đoạn tháng 3 - tháng 4.2020) xuyên suốt quá trình nhiễm trùng, sau đó chú ý đến trường hợp lây nhiễm cho người khác.

Họ phát hiện tải lượng vi rút của một người tỷ lệ thuận với khả năng truyền bệnh. Và tải lượng vi rút người lây càng cao thì người bị lây càng nhanh mắc hơn.

Cho đến nay giới khoa học vẫn chưa thể xác định rõ tải lượng vi rút có ảnh hưởng khả năng truyền bệnh hay không, do đó vẫn còn lo ngại người mang ít vi rút vẫn là nguồn lây. Kết luận từ nghiên cứu trên rất quý báu nhưng cần lưu ý rằng nghiên cứu đã được thực hiện gần 1 năm trước khi chưa xuất hiện biến thể vi rút lây lan nhanh.

602d532131eb0600197c3bc3.jpg
Nhiều nước đang triển khai tiêm chủng rộng rãi để ngăn COVID-19 lây lan - Ảnh: Getty Images

Nghiên cứu thứ 2 mà Giám đốc Fauci nhắc đến do nhóm nhà khoa học Israel thực hiện (chưa bình duyệt) đăng trên trang tin y khoa medRxiv. Họ phát hiện tải lượng vi rút của người tiêm vắc xin (nếu mắc COVID-19) giảm đáng kể, bắt đầu sau ít nhất 12 ngày sau khi chủng ngừa đầy đủ.

Như vậy, hai nghiên cứu cho thấy người được tiêm chủng có tải lượng vi rút thấp đồng nghĩa với việc ít lây nhiễm cho người khác hơn. Giám đốc Fauci xem đây là dữ liệu khoa học chứng minh vắc xin đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến đẩy lùi đại dịch.

Hiện các hãng sản xuất vắc xin như Pfizer, Moderna đều đang triển khai nghiên cứu về mối liên hệ giữa vắc xin với tải lượng vi rút. Mới đây nhóm chuyên gia thuộc Trung tâm Clalit - nhà cung cấp dịch vụ y tế lớn nhất Israel - vừa công bố nghiên cứu xác định vắc xin Pfizer phát triển giúp giảm nguy cơ mắc COVID-19 có triệu chứng hoặc bệnh trở nặng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vắc xin COVID-19 làm giảm khả năng lây bệnh