Nhắc về mail server riêng của bà Hillary Clinton là một câu chuyện rất dài, nhưng mới đây FBI tuyên bố họ có thể sẽ thẩm vấn và xin lệnh truy tố bà cựu Ngoại trưởng Mỹ sau khi xem xét hết các dữ liệu trong email bí mật của bà.

Chuyện mail server bí mật của bà Hillary Clinton

11/04/2016, 20:29

Nhắc về mail server riêng của bà Hillary Clinton là một câu chuyện rất dài, nhưng mới đây FBI tuyên bố họ có thể sẽ thẩm vấn và xin lệnh truy tố bà cựu Ngoại trưởng Mỹ sau khi xem xét hết các dữ liệu trong email bí mật của bà.

Vì sao không được sử dụng mail server bí mật

Đầu tiên, chúng ta cần phải hiểu thế nào là mail server và cơ chế hoạt động của nó. Theo định nghĩa, mail server có nghĩa là máy chủ thư điện tử - tức máy chủ dùng để gửi và nhận thư điện tử. Hiểu đơn giản, chức năng của một mail server khá giống một bưu điện thông thường, nhưng chỉ khác là thư gửi là những văn bản điện tử.

Bình thường, bạn sẽ sử dụng email cá nhân, được cung cấp bởi các nhà cung cấp đại chúng như google hay yahoo. Tuy nhiên, nếu bạn gia nhập vào một công ty, bạn sẽ được cấp một địa chỉ email công việc và email này được quản lý bởi mail server của công ty bạn.

Điều này cũng đúng với các chính phủ, khi tham gia cơ quan công quyền mọi người sẽ được cấp một email công để làm việc nhằm tiện giám sát hoạt động của người đó cũng như thực hiện công việc dễ dàng hơn.

Lý do của việc làm này là vì trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, một mail server khó lòng chống chọi lại với các hacker chuyên nghiệp và các công ty hay chính phủ cũng có những bí mật không muốn bị tiết lộ ra ngoài.

Ví dụ đơn giản, ngay cả hệ thống máy chủ của Bộ Quốc phòng Mỹ năm 2011 cũng bị hacker Trung Quốc xâm nhập và thao túng. Thì việc sử dụng một hộp thư cá nhân để làm việc công của bà Clinton là điều cực kỳ nguy hiểm.

Bà Clinton bí mật điều hành mail server bí mật như thế nào?

Tháng 1.2009, khi ông Barack Obama nhậm chức Tổng thống Mỹ, ông đã bổ nhiệm bà Clinton làm Ngoại trưởng Mỹ. Bà Clinton làm hết nhiệm kì ngoại trưởng của mình và chỉ từ chức hồi tháng 2.2013.

Một năm sau khi làm Ngoại trưởng Mỹ, bà Clinton đã thiết kế mail server riêng của mình tại nhà mình ở đường Old House Lane, Chappaqua, New York. Server này có tên miền là Clintonemail.com và địa chỉ email của bà cựu Ngoại trưởng Mỹ là hdr22@clintonemail.com.

Tới năm 2012, bà Clinton tái bố trí lại mail server riêng của mình và dùng thêm server của Google để làm dự phòng khi gặp sự cố.

Tháng 7.2013, năm tháng sau khi từ chức Ngoại trưởng, Hillary Clinton lại nhờ một server khác tại Denver, bang Colorado để làm dự phòng.

Vấn đề sử dụng email bí mật trái phép của bà Clinton bị đưa ra ánh sáng vào tháng 3.2013, sau khi một hacker người Romania tên là Guccifer bị buộc tội đã phát tán một số email đánh cắp từ ông Blumenthal, cựu cố vấn Nhà Trắng dưới thời Tổng Thống Bill Clinton.

Số email này có tên "email lạ" từ hộp thư điện tử bí mật của bà Clinton vào thời gian bà làm Ngoại trưởng Mỹ. Sau đó, do vụ điều trần liên quan đến vụ tấn công Tòa Lãnh Sự Mỹ ở Benghazi, Lybia người ta mới biết bà Clinton sử dụng quá nhiều thư công vụ bằng hộp thư điện tử cá nhân.

Theo đó, các cố vấn của bà Clinton đã chọn ra 55.000 trang email trên tổng số email có thể nhiều gấp hai, gấp ba lần để nộp cho Bộ Ngoại giao Mỹ xem xét. Nhờ vào điều này, người ta mới biết bà Clinton dùng mail server bí mật để xử lý công việc của quốc gia.

Bà Clinton có phạm tội?

Đầu tiên, cần phải nói rằng việc bà Clinton bỏ email công sử dụng email riêng để xử lý công việc là một hành vi vi phạm nguyên tắc. Tuy nhiên, phải một năm sau khi bà Clinton từ chức, Tổng Thống Obama mới ký một đạo luật mà nội dung nghiêm cấm nhân viên chính phủ sử dụng email riêng cho công vụ trừ phi họ có lưu trữ một bản sao vào tài khoản chính thức của cơ quan hoặc chuyển email đó cho tài khoản chính thức trong vòng 20 ngày. Chính vì vậy, bà Clinton hoàn toàn không thể bị kết tội vì hành vi điều hành một mail server riêng.

Tuy nhiên, nếu trong số email mà bà Clinton gửi và nhận trong suốt thời gian làm Ngoại trưởng Mỹ của bà bằng email cá nhân có những tài liệu được phân loại, hay mang bí mật an ninh quốc gia thì bà Clinton đã phạm tội. Nhưng, bà Clinton cũng có thể chối tội bằng cách tuyên bố khi bà nhận được các tài liệu trên chúng chưa hề được đóng dấu phân loại hay mật.

Thiên Hà

Bài liên quan
Quân Nga - Mỹ ở cùng một căn cứ tại Niger
CNN dẫn nguồn tin tiết lộ quân Nga và quân Mỹ tại Niger đã ở cùng căn cứ không quân 101 trong ít nhất vài tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
13 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện mail server bí mật của bà Hillary Clinton