Bear và Taylor được ca ngợi là những chú chó anh hùng giúp lính cứu hoả cứu những chú gấu túi Koala bị thương và mồ côi trong trận cháy rừng đang xảy ra ở Úc.

Chuyện về 2 chú chó cứu hộ dũng cảm cứu gấu Koala trong nạn cháy rừng ở Úc

07/01/2020, 14:09

Bear và Taylor được ca ngợi là những chú chó anh hùng giúp lính cứu hoả cứu những chú gấu túi Koala bị thương và mồ côi trong trận cháy rừng đang xảy ra ở Úc.

Bear, chú chó anh hùng 6 tuổi đang được nhắc đến trên nhiều trang báo quốc tế

Bear, chú chó anh hùng 6 tuổi

Bear là chú chó lai giữa giống Border Collie và chó Koolie. Bear hiện 6 tuổi và có cặp mắt xanh vô cùng ấn tượng.

Trong những ngày qua, nạn cháy rừng dữ dội ở Úc, Bear trở thành người hùng trong việc giải cứu các chú gấu túi Koala còn sống.

Hình ảnh và câu chuyện dũng cảm của Bear được nhiều trang báo lớn đăng tải như abcnews, People, CNN, Dailymail…

Cách đây nhiều năm, Bear được người chủ cũ của mình đưa đến cho các nhà bảo tồn. Năm Bear lên 1 tuổi, các nhà bảo tồn chỉ sau một vài phút đã có thể đánh giá Bear có nhiều phẩm chất quý giá để có thể trở thành một chú chó tìm kiếm gấu túi Koala tuyệt vời và họ đã huấn luyện cho Bear.

Bear thích hợp làm một chú chó săn làm nghiệp vụ hơn là một chú chó cưng trong gia đình. Bear không thích vuốt ve, không quan tâm đến con người và rất giàu năng lượng, vô cùng nhanh nhẹn.

Bear hiện thuộc biên chế đội chó nghiệp vụ chuyên làm công tác bảo tồn tại Úc. Chú chó có gương mặt đáng yêu này được xem là giống chó duy nhất trên thế giới có thể sử dụng khứu giác đánh hơi tìm phân và lông của Koala. Khi phát hiện có chú Koala nào bị mắc kẹt trong đám cháy, Bear sẽ báo động cho những lính cứu hoả gần đó để họ tìm cách phù hợp cứu những con Koala.

Một trong những khó khăn của Bear là khi cháy rừng xảy ra, phân Koala sẽ không còn để Bear đánh hơi, mặc dù vậy, thính giác, khứu giác nhanh nhạy của Bear có thể tìm thấy những chú Koala đang cuộn mình trốn trên cành cây.

Những ngày này, khi cháy rừng đang hoành hành tại Úc, giết chết hàng ngàn con Koala và đe dọa môi trường sống của chúng, Bear được đưa đến những khu vực có gấu túi Koala và đang rất bận rộn với công việc giải cứu những chú gấu túi còn sống.

Nơi nào có Koala là nơi đó có Bear.

Taylor, cô chó triệu đô 4 tuổi

Nhỏ tuổi hơn Bear, Taylor hiện là nàng chó đang giúp đỡ nhân viên cứu hỏa giải cứu Koala thoát khỏi những khu vực bị ảnh hưởng bởi cháy rừng. Taylor thuộc giống chó săn Springer Spaniel và được được huấn để đánh hơi, tìm ra tìm ra những con gấu Koala bị thương trong phạm vi cách nó 125m.

Trong khi nước Úc đang bị bủa vây bởi cháy rừng, gần 500 triệu con thú đã bị chết và Koala, những chú gấu túi cũng chung số phận và buồn hơn, chúng là loại chậm chạp và khờ khạo, vì thế, cơ hội sống sót sẽ không cao. Chính vì vậy, Bear và Taylor có nhiệm vụ vô cùng đặc biệt trong việc giải cứu những chú gấu túi này.

Anh Ryan Tate, người huấn luyện của Taylor nói rằng, Taylor được huấn luyện từ khi mới 8 tuần tuổi và đây chính là “con chó triệu đô” của anh vì sự thông minh và đáng tin cậy, đó cũng là một trong những “đồng nghiệp” triển vọng nhất anh từng làm việc. Cô chó này đặc biệt giỏi trong việc đánh hơi gấu koala, cầy túi, cáo nhỏ hay thậm chí là mèo và thỏ. Bằng khả năng và kinh nghiệm vốn có, cô nàng đã giúp đỡ đội cứu hộ rất nhiều trong việc giải cứu các loài động vật hoang dã bị ảnh hưởng bởi cháy rừng. Cả chó và người lính cứu hộ đều tập trung vào khu vực sống của loài Koala.

Trong hành trình giải cứu của mình, Taylor đã truy tìm và lần ra dấu một bà mẹ Koala và đứa con của nó là Joey. Những con koala này đều bị thương và mất nơi ở. Mỗi lần tìm ra được chúng, cô chó luôn cùng anh Tate đưa những con gấu này đến bệnh viện để nhận được sự chăm sóc của y tế.

Theo ước tính trong vụ cháy rừng dữ dội trong những ngày qua ở Úc đã thiêu rụi khoảng 8 triệu ha rừng, tương đương với diện tích của nước Áo. Khoảng 500 triệu động vật bao gồm vật nuôi và gia súc, động vật hoang dã bị chết cháy, trong đó có rất nhiều gấu Koala.

Nhiều trang báo thế giới đưa tin hiện số Koala sống sót hiện nay chỉ còn khoảng 1/3.

Công tác cứu trợ động vật ở Australia đã được triển khai từ khi vụ cháy xảy ra, nhiều chú Koala đã được cứu thoát nhưng vẫn rơi vào tình trạng nguy hiểm vì sốc nhiệt…

Theo New York Times, gấu Koala là một loài vật hiền lành đến khờ khạo. Koala không biết chạy trốn khỏi đám cháy như kangaroo, chim hay rắn. Phần lớn, chúng leo lên cây và cuộn mình lại chờ nguy hiểm qua đi… Dailymail từng đăng tải câu chuyện cảm động về một người phụ nữ đã cứu một chú gấu Koala khi nó đang chậm chạp đi thẳng vào đám cháy. Chính vì sự khờ khạo và chậm chạp này cũng là nguyên nhân vì sao gấu Koala không có nhiều cơ hội sống sót khi cháy rừng xảy ra.

Thiên Di (T.H)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện về 2 chú chó cứu hộ dũng cảm cứu gấu Koala trong nạn cháy rừng ở Úc