Cảnh sát biển Argentina ngày 15.3 thông báo, lực lượng này đã bắn chìm một tàu đánh cá bằng lưới rà của Trung Quốc khi nó đang hoạt động trái phép trong vùng biển của Argentina và có hành vi tháo chạy.

Clip Argentina bắn chìm tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép

16/03/2016, 10:06

Cảnh sát biển Argentina ngày 15.3 thông báo, lực lượng này đã bắn chìm một tàu đánh cá bằng lưới rà của Trung Quốc khi nó đang hoạt động trái phép trong vùng biển của Argentina và có hành vi tháo chạy.

Clip cảnh sát biển Argentina bắn chìm tàu cá trái phép của Trung Quốc - Nguồn: YouTube
Reuters ngày 16.3 dẫn nguồn từ cảnh sát biển Argentina xác nhận, tàu Lu Yan Yuan Yu 010 quốc tịch Trung Quốc đã bị lực lượng này bắn cảnh cáo rồi chìm trong một cuộc rượt đuổi trên biển ngày 14.3 vừa qua.
Vụ việc xảy ra ngoài khơi bờ biển Puerto Madryn, tỉnh Chubut (Argentina), một khu vực nổi tiếng về sản lượng mực.
Theo đó, ngày 14.3, thông qua radar, cảnh sát biển Argentina phát hiện tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép trong vùng biển nên đã cho lực lượng tiếp cận. Tuy nhiên, con tàu đã phớt lờ các yêu cầu của cảnh sát biển Argentina, bất chấp đã bị cảnh cáo nhiều lần rằng nếu tiếp tục bất tuân sẽ bị bắn.
Phía Argentina sau đó đã bắn cảnh cáo vào thân tàu Trung Quốc dẫn đến việc nó bị chìm sau đó. Hiện vẫn chưa rõ thời điểm con tàu chìm là vào ngày 14 hay 15.3.
Cảnh sát Argentina cũng khẳng định, ngay khi con tàu đang bắt đầu chìm, những người trên tàu Trung Quốc đã chủ động nhảy xuống biển. Phía Argentina đã cứu được 4 trong số những người này, số còn lại được vớt lên bởi một tàu Trung Quốc khác bám sát sau đó.
Bộ Ngoại giao Argentina ngày 15.3 thông báo cơ quan chức năng đang xác minh vụ việc. Trong khi đó, đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Buenos Aires (Argentina) vẫn chưa đưa ra bất kì bình luận nào.
Reuters nhận định, vụ việc lần này được xem là phép thử đầu tiên trong quan hệ giữa Argentina và Trung Quốc dưới thời Tổng thống Mauricio Macri. Trong chiến dịch tranh cử trước đó, ông Macri đã cam kết sẽ xem xét tất cả các hợp đồng mới với Bắc Kinh, bao gồm cả thỏa thuận xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân trị giá hơn 15 tỉ USD ở Argentina.
Theo tổ chức “Dừng Đánh bắt cá Trái phép” – một tổ chức phi lợi nhuận, Trung Quốc có đội tàu đánh bắt xa bờ lớn nhất thế giới, với hơn 2.000 chiếc, hoạt động trên khắp các biển và đại dương.

Duy Linh - Tuổi Trẻ

Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Clip Argentina bắn chìm tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép