Zahran Alloush, thủ lĩnh của một trong những nhóm nổi dậy lớn nhất tại Syria đã bị giết trong cuộc không kích được tiến hành bởi quân đội Syria hôm 25.12.

Clip cận cảnh không quân Syria phục kích tiêu diệt thủ lĩnh nổi dậy

Một Thế Giới | 27/12/2015, 06:02

Zahran Alloush, thủ lĩnh của một trong những nhóm nổi dậy lớn nhất tại Syria đã bị giết trong cuộc không kích được tiến hành bởi quân đội Syria hôm 25.12.

Sau khi cuộc không kích giết chết Zahran Alloush được tiến hành, cả quân đội Syria cũng như lực lượng đối lập tại nước này đã xác nhận cái chết của viên thủ lĩnh nhóm Quân đội Hồi giáo (AI).
Tuy nhiên, theo phe đối lập Syria, cuộc không kích giết chết Zahran Alloush cùng hàng loạt chỉ huy khác của lực lượng nổi dậy Syria hôm 25.12 là một vụ không kích do quân đội Nga thực hiện chứ không phải do lực lượng không quân Syria làm.
Những thành viên cao cấp của AI nói rằng 3 máy bay đã tấn công một “cuộc họp bí mật” của các thủ lĩnh nhóm này. Theo nguồn tin quân đội Syria, “hàng chục” phần tử nổi dậy bị tiêu diệt trong các cuộc không kích do họ tiến hành bằng việc sử dụng tên lửa Nga mới cung cấp.
Ít nhất 12 thành viên AI và 7 thành viên nhóm Ahrar al-Sham thiệt mạng. Truyền hình nhà nước Syria cũng thông báo quân đội Syria đã thực hiện “chiến dịch đặc biệt” nhằm tiêu diệt Alloush.
Các thành viên chủ chốt của nhóm AI đã bầu Abu Himam al-Buwaydani làm người thay thế vài giờ sau khi Alloush bị giết.
“Buwaydani là một doanh nhân kiêm chiến binh 40 tuổi đến từ Douma. Ông ta xuất thân từ một gia đình có mối liên hệ chặt chẽ với Tổ chức Anh em Hồi giáo”, Giám đốc Trung tâm giám sát nhân quyền Syria, ông Rami Abdel Rahman cho biết.
Al tập hợp những chiến binh thánh chiến hoạt động ở khu vực Đông Ghouta và Douma, ngoại ô thủ đô Damascus. Họ được coi là một trong những nhóm nổi dậy lớn nhất và có tổ chức nhất ở Syria với khoảng 20.000 chiến binh. Nhiều người chỉ trích nhóm AI có những hành động cực đoan như xử tử công khai phạm nhân.
Hành động tiêu diệt Zahran Alloush, được chính quyền Syria tung ra như là cách để gia tăng uy tín của Tổng thống Assad trước thềm hội nghị hòa bình cho Syria vào tháng 1.2016.
Mới đây, một clip đã được đăng tải lên YouTube cho thấy quá trình không kích tiêu diệt Zahran Alloush do quân đội Syria thực hiện. Trong đoạn clip, có thể thấy máy bay của Syria đã nhắm mục tiêu là nơi tổ chức "cuộc họp bí mật" của nhóm AI khá lâu, trước khi thực hiện vụ không kích.
Clip không quân Syria tiêu diệt thủ lĩnh nổi dậy ở ngoại ô Damascus:

Thiên Hà

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việc cấm người trong gia đình cùng đấu giá một tài sản là hạn chế quyền con người
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại biểu Trần Văn Tuấn cho rằng nếu quy định không cho cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh chị em ruột đăng ký tham gia đấu giá cùng một tài sản là hạn chế quyền sở hữu tài sản của công dân, không phù hợp với Hiến pháp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Clip cận cảnh không quân Syria phục kích tiêu diệt thủ lĩnh nổi dậy