CNN dẫn các nguồn tin hữu trách phản bác tuyên bố của Tổng thống Mỹ về việc FDA cho phép sử dụng chloroquine như loại thuốc trị coronavirus.

CNN bác tuyên bố của Tổng thống Mỹ về việc dùng chloroquine trị COVID-19

20/03/2020, 15:59

CNN dẫn các nguồn tin hữu trách phản bác tuyên bố của Tổng thống Mỹ về việc FDA cho phép sử dụng chloroquine như loại thuốc trị coronavirus.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm thứ năm, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đã phê duyệt loại thuốc chloroquine "rất mạnh" để điều trị coronavirus. Chloroquine là loại thuốc vốn được sử dụng để điều trị sốt rét, lupus và viêm khớp dạng thấp.

"Điều đó rất đáng khích lệ - kết quả ban đầu rất đáng khích lệ. Và chúng tôi có thể sẽ cung cấp loại thuốc đó gần như ngay lập tức. Và đó là lĩnh vực mà FDA đã rất tuyệt vời. Họ - họ đã thông qua; nó (thuốc) đã được phê duyệt. Và họ đã làm điều đó - họ đã rút ngắn quy trình dài nhiều, nhiều tháng xuống ngay lập tức. Vì vậy, chúng tôi có thể sẽ cung cấp loại thuốc đó", ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ nói thêm: "Thông thường, FDA sẽ mất nhiều thời gian để phê duyệt một cái gì đó tương tự, và nó - nó đã được phê duyệt rất, rất nhanh và hiện đã được cấp phép".

Ngay sau đó, CNN dẫn các nguồn tin hữu trách phản bác tuyên bố của Tổng thống Mỹ.

Theo CNN, chloroquine đã không được FDA chấp thuận cho việc điều trị coronavirus - và cũng không có loại thuốc nào khác như thế, FDA đã nói rõ trong một tuyên bố sau cuộc họp báo của ông Trump rằng "không có phương pháp điều trị hoặc loại thuốc nào được FDA phê chuẩn để điều trị, chữa bệnh hoặc ngăn ngừa COVID-19".

Vì chloroquine đã được phê duyệt cho các mục đích chữa bệnh khác, các bác sĩ được phép kê đơn hợp pháp cho việc sử dụng để điều trị coronavirus nếu họ muốn. Nhưng FDA khẳng định sự an toàn và hiệu quả của nó liên quan đến coronavirus chưa được chứng minh. Sau khi ông Trump phát biểu về thuốc trị coronavirus, Ủy viên FDA, Tiến sĩ Stephen Hahn phát biểu dè dặt rằng chloroquine sẽ phải được thử nghiệm thông qua một "thử nghiệm lâm sàng lớn và thực tế" với bệnh nhân coronavirus.

FDA cũng tuyên bố rằng họ đang làm việc với chính phủ và các tổ chức khoa học đang tìm hiểu xem liệu chloroquine có thể được sử dụng "để điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 từ nhẹ đến trung bình để làm giảm thời gian của các triệu chứng, cũng như sự phát tán của virus, nhằm có thể giúp ngăn ngừa sự lây lan của bệnh tật".

Các nghiên cứu đang được tiến hành và ông Hahn nhấn mạnh rằng quá trình nghiên cứu này là cần thiết mặc dù tình trạng dịch bệnh do coronavirus hoành hành cũng rất khẩn cấp.

"Chúng tôi phải đảm bảo các sản phẩm này có hiệu quả; nếu không, chúng tôi có nguy cơ điều trị cho bệnh nhân bằng một sản phẩm có thể không phát huy hiệu quả cho trong khi họ có thể theo đuổi các phương pháp điều trị khác phù hợp hơn", ông Hahn phân tích.

Công ty dược phẩm Bayer đã công bố vào thứ năm rằng họ sẽ tặng 3 triệu viên thuốc chloroquine phosphate, được bán dưới tên Resochin, cho chính phủ Mỹ. "Dữ liệu mới từ nghiên cứu được tiến hành ở Trung Quốc, dù còn hạn chế nhưng cho thấy tiềm năng sử dụng Resochin trong điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19", đại diện Bayer cho biết.

A.T (theo CNN)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CNN bác tuyên bố của Tổng thống Mỹ về việc dùng chloroquine trị COVID-19