Số ca nhiễm COVID-19 tại Malaysia đạt 900, với 110 trường hợp mắc mới.

COVID-19: Malaysia, Indonesia, Thái Lan ghi nhận thêm nhiều ca nhiễm

19/03/2020, 20:06

Số ca nhiễm COVID-19 tại Malaysia đạt 900, với 110 trường hợp mắc mới.

Kuala Lumpur vắng vẻ - Ảnh: Getty Images

513 trên 900 ca liên quan đến một sự kiện tổ chức ở thánh đường Hồi giáo Masjid Jamek Sri Petaling (Kuala Lumpur). Giới chức Malaysia đang đẩy nhanh công tác xét nghiệm hơn 10.000 tín đồ từng tham dự.

Đặc biệt, vẫn có 83 công dân Malaysia sang bang Nam Sulawesi (Indonesia) dự một hoạt động quy tụ hàng nghìn tín đồ Hồi giáo từ khắp châu Á mặc dù nước này đã phong tỏa toàn quốc. Bộ Y tế Malaysia đảm bảo sẽ đưa số công dân nêu trên đi cách ly một khi họ về nước.

Trang Free Malaysia Today dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ismail Sabri Yaakob cho biết hiện chỉ có khoảng 60% người dân tuân thủ Lệnh kiểm soát đi lại (MCO). Ông tuyên bố sẵn sàng huy động quân đội hỗ trợ cảnh sát nhằm đảm bảo MCO được tuân thủ nghiêm túc.

Cảnh sát hiện lập nên 504 điểm chốt trên toàn quốc và đến chỉ mới đưa ra cảnh báo, nhưng sắp tới sẽ cứng rắn hơn nếu tình hình không cải thiện.

Tuy vậy, Bộ trưởng Ismail Sabri Yaakob lại tỏ ý nới lỏng hạn chế cho những công dân Malaysia sang Singapore làm việc, với điều kiện họ có chỗ ở tại nước láng giềng.

“Vấn đề này đang được thảo luận. Chúng tôi sẽ thông báo sớm”, theo Bộ trưởng Ismail Sabri Yaakob.

Khoảng 300.000 công dân Malaysia có thể sang Singapore làm việc với điều kiện họ có chỗ ở tại nước láng giềng - Ảnh: Straits Times

Trong khi đó, Indonesia cũng ghi nhận thêm đến 82 người mắc – nâng tổng số ca nhiễm lên 309 ca. Số ca tử vong tăng lên 25 (6 ca mới).

Quốc gia vạn đảo thời gian qua bị chỉ trích mạnh mẽ vì tiến hành sàng lọc quá ít và quá chậm. Tổng thống Joko Widodo vừa phải lên tiếng chỉ thị tăng số lượng bộ xét nghiệm lẫn số cơ sở xét nghiệm COVID-19.

Giới chức Jakarta cũng ra lệnh đình chỉ sự kiện Hồi giáo ở bang Nam Sulawesi, phía đơn vị tổ chức chấp nhận.

Số ca nhiễm COVID-19 tại Indonesia tăng vọt trong thời gian ngắn - Ảnh: Nikkei Asian Review

Một quốc gia Đông Nam Á khác là Thái Lan ghi nhận mức tăng kỷ lục 60 người mắc – nâng tổng số ca nhiễm lên 262. 43 trong 60 người mắc mới liên quan đến các ca bệnh trước đó, 17 trường hợp còn lại là bệnh nhân về từ Ý, Malaysia, Nhật, Bản, Iran, Đài Loan.

Số ca tử vong tại Iran tiếp tục tăng

Còn tại Trung Đông, Iran thông báo nước này có thêm 149 người qua đời – nâng tổng số ca tử vong vì COVID-19 lên 1.284.

Đây là ngày thứ tư liên tiếp mức tăng ở 3 con số, đến nay đã có 8 chính trị gia Iran tử vong vì COVID-19. Số ca nhiễm cũng tăng lên 18.407 (1.046 người mắc mới).

Vì dịch bệnh, quan chức đứng đầu Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi thông báo hủy kế hoạch tổ chức lễ kỷ niệm chương trình hạt nhân thường niên. Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei nhân dịp năm mới Ba Tư (20.3) ân xá cho 10.000 tù nhân – động thái giúp giảm nguy cơ lây lan COVID-19 trong nhà tù.

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu (EU) dương tính với COVID-19

Tình hình tại châu Âu ngày một tồi tệ khi ba nước Ý, Tây Ban Nha, Pháp đều ghi nhận thêm hơn 1.000 người mắc trong vòng một ngày. Phần lớn số ca tử vong trên thế giới là ở lục địa già.

Danh sách quan chức cấp cao nhiễm COVID-19 cũng có thêm cái tên mới: Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier. Ông vừa thông báo bản thân dương tính với virus, đồng thời đảm bảo tuân thủ mọi hướng dẫn y tế cần thiết.

Cẩm Bình (theo Channel News Asia, Reuters, Free Malaysia Today, National Post, Anadolu Agency, CNBC)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
COVID-19: Malaysia, Indonesia, Thái Lan ghi nhận thêm nhiều ca nhiễm